Ngừng bắn tạm thời ở Yemen từ tối 19.10

18/10/2016 15:14 GMT+7

Một lệnh ngừng bắn 72 giờ tại Yemen có thể bắt đầu từ đêm 19.10, Reuters ngày 18.10 dẫn lời Đặc phái viên phụ trách Yemen của Liên Hiệp Quốc, ông Ismail Ould Cheikh Ahmed.

“Đặc phái viên đặc biệt hoan nghênh việc khôi phục lệnh ngừng bắn, sẽ giúp người Yemen không đổ máu thêm nữa, và hỗ trợ cho các hoạt động viện trợ nhân đạo”, một tuyên bố từ Liên Hiệp Quốc cho biết.

Lệnh ngừng bắn tại Yemen giữa chính quyền của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi và quân nổi dậy Houthi dự kiến bắt đầu vào 23 giờ 59 phút tối 19.10. Liên Hiệp Quốc cho biết thêm thời gian ngừng bắn có thể được gia hạn sau 3 ngày đầu tiên.

Trước đó trong ngày 17.10, Ngoại trưởng Yemen Abdel-Malek al-Mekhlafi cho hay Tổng thống Hadi đã đồng ý lệnh ngừng bắn nêu trên, tháo gỡ tình trạng bị vây hãm của thành phố Taiz dưới sự giám sát của Ủy ban điều phối và giảm căng thẳng (DCC – một tổ chức do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, chịu trách nhiệm giám sát lệnh ngừng bắn tại Yemen).

Yemen đang diễn ra cuộc nội chiến giữa chính quyền của Tổng thống Hadi - do Ả Rập Xê Út hậu thuẫn, và quân nổi dậy Houthi.

Houthi là lực lượng ủng hộ cựu tổng thống Ali Abdullah Saleh, đóng quân ở phần lớn phía bắc Yemen. Các tay súng thuộc dòng Hồi giáo Shia này nhận được sự hậu thuẫn từ Iran.

Thông tin về lệnh ngừng bắn 72 giờ này xuất hiện không lâu sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Anh Boris Johnson ngày 16.10 kêu gọi ban bố một lệnh ngưng bắn ngay lập tức tại Yemen.

Tàu USS Mason của Mỹ suýt trúng tên lửa bắn từ khu vực do quân nổi dậy Houthi kiểm soát tại Yemen Reuters

Trong thời gian gần đây, tàu chiến Mỹ đã ít nhất 3 lần trúng hoặc lọt vào tầm bắn của tên lửa từ Yemen, với các thông tin cho thấy xuất phát ở khu vực do quân Houthi kiểm soát.

Cuộc xung đột Yemen nóng lên từ tháng 3.2015, thời điểm Ả Rập Xê Út và một số nước đồng minh vùng Vịnh tiến hành không kích và triển khai binh lính ở Yemen để hỗ trợ chính quyền của ông Mansour Hadi. Ước tính của Liên Hiệp Quốc cho biết có khoảng 10.000 người, gồm 3.800 dân thường, đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột này, theo Reuters.

Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Adel al-Jubeir ngày 17.10 nói rằng nước này sẵn sàng chấp nhận một lệnh ngừng bắn nếu Houthi đồng ý, nhưng ông nghi ngờ về các nỗ lực tìm kiếm hòa bình vì trước đây nhiều thỏa thuận ngừng bắn đã thất bại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.