Người ăn rau cảm thấy đắng dễ bị ung thư hơn người thường đến 58%

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/07/2018 00:08 GMT+7

Những người có thể nếm được một chất có vị đắng trong rau xanh cũng đồng nghĩa với việc họ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 58% so với người bình thường.

Hóa chất này có tên là phenylthiocabamide (PTC), có nhiều trong các loại rau xanh, chẳng hạn như bông cải xanh, và sô cô la, cà phê. Nhiều người ít nhạy cảm với chất này nên không cảm nhận được vị đắng trong rau, theo Daily Mail.
Tuy nhiên, có một số người lại có vị giác đặc biệt và nhạy cảm với PTC, dẫn đến họ cảm nhận được vị đắng trong rau. Họ sẽ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn đến 58% so với người thường.
Nghiên cứu tiến hành trên 5.500 phụ nữ của Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) kéo dài suốt 20 năm cho thấy những người không thể nếm được PTC có ít khả năng bị ung thư hơn những người nếm được.
Các nhà khoa học phát hiện nếu những người nhạy cảm với PTC cảm thấy đắng nhiều khi nếm thì nguy cơ ung thư của họ là cao hơn 58%, trong khi những người chỉ thấy PTC hơi đắng một chút thì nguy cơ mắc ung thư là cao hơn 40%, theo Daily Mail.
Sự khác biệt trong tỷ lệ mắc ung thư giữa những người cảm nhận được vị đắng nhiều nhất với những người cảm nhận được vị đắng ít nhất là rất rõ ràng, tiến sĩ Joshua Lambert, người dẫn đầu nghiên cứu, nhận xét.
Các giả thuyết ban đầu cho rằng hiện tượng này xảy ra do những người có vị giác nhạy cảm với PTC sẽ tránh ăn rau cải, trong khi rau cải lại chứa rất nhiều chất chống ung thư. Tuy nhiên, điều này lại không đúng.
Nghiên cứu cho thấy những người nhạy cảm với PTC vẫn ăn một lượng rau tương đương với người bình thường. Các nhà khoa học cho biết họ cần phải nghiên cứu sâu hơn để tìm ra mối liên kết thực sự giữa ung thư với những người nhạy cảm PTC.
Nhạy cảm PTC là một đặc điểm duy truyền phổ biến và có đến 1/3 người ở châu Âu có đặc điểm này. Hầu hết họ đều có thể nếm được vị đắng trong bông cải xanh, súp lơ và bắp cải, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.