Người cha lần đầu gặp con trai sau 19 năm ở tù oan

05/11/2015 15:37 GMT+7

(TNO) Sau 19 năm đằng đẵng ngồi bóc lịch với tội danh sát nhân và án chung thân không tha bổng, Richard Williams cuối cùng cũng được tự do với kết luận vô tội của tòa án.

(TNO) Sau 19 năm đằng đẵng ngồi bóc lịch với tội danh sát nhân và án chung thân không tha bổng, Richard Williams cuối cùng cũng được tự do với kết luận vô tội của tòa án.

19 năm ở tù không làm cho Williams  và gia đình anh tắt lửa hy vọng - Ảnh: Shutterstock19 năm ở tù không làm cho Williams và gia đình anh tắt lửa hy vọng - Ảnh: Shutterstock
“Tôi thấy thật tuyệt vời với cảm giác tự do muốn đi đâu thì đi”, Williams phát biểu sau khi bước ra khỏi nhà tù ở Sacramento (bang California, Mỹ).
Cách đây 19 năm, người đàn ông da đen này đã bị kết tội sát nhân cấp độ 1 vì bắn chết một người lái xe, lãnh án chung thân không tha bổng. Lúc vào tù, Williams mới 18 tuổi.
Trong ngần ấy thời gian dài đằng đẵng, Williams và gia đình anh vẫn không thôi hy vọng sẽ chứng minh được sự thật, vẫn bền bỉ đấu tranh cho sự tự do của anh.
Nhưng chỉ tới năm ngoái, hành trình đó mới rẽ qua được một bước ngoặt khi một thẩm phán liên bang kết luận phiên tòa kết án anh là vi hiến: một phụ nữ da đen đã bị khai trừ ra khỏi bồi thẩm đoàn vì màu da của mình. Thế là vụ việc được xử lại. Lần này, tòa kết luận Williams vô tội.
Trong phiên xét xử cuối cùng, Williams đã tự đưa ra những lời bào chữa cuối cùng. NBC News ngày 4.11 dẫn lời anh kể lại: “Tôi rút ruột rút gan ra mà bày tỏ với bồi thẩm đoàn, nói cho họ nghe sự thật và họ đã nghe theo”.
Ông Victor Haltom, luật sư của Williams kể lại trước đó anh đã bàn với luật sư phải để cho anh được bào chữa bởi “tôi phải nói với bồi thẩm đoàn bằng chính tiếng nói của mình vì tôi đã ở trong cái cũi này 19 năm rồi. Tôi cần họ nghe những lời tôi nói”.
Và theo lời luật sư Haltom, đó là những lời bào chữa lay động lòng người.
Gia đình Williams vẫn chưa bao giờ thôi hy vọng rằng tự do sẽ đến với anh. Suốt 19 năm qua, bà anh vẫn đến nhà tù thăm anh ít nhất 2 lần/tháng. Dì của anh suốt ngày gởi thư cho các dân biểu, cho các luật sư và bất kỳ quan chức nào có thể để gây sự chú ý về trường hợp oan sai của Williams.
Riêng bản thân Williams cho biết suốt những năm dài trong tù, anh đã nghiên cứu về hệ thống pháp lý và mơ ước sẽ hành nghề luật sư. Anh cũng có vài kế hoạch kinh doanh trong đầu.
Nhưng hành trình sẽ còn rất dài. Williams còn phải học hỏi rất nhiều về cái thế giới khác lạ hoàn toàn này so với lúc anh 18 tuổi. Học nhắn tin và viết email có thể là 2 trong số những kỹ năng đầu tiên.
Nhưng còn một điều quan trọng hơn: Williams sẽ phải học cách làm cha, bởi khi anh vào tù, cậu con trai nay 18 tuổi của anh còn chưa kịp chào đời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.