Người cha quá căng thẳng làm con phát triển chậm

06/08/2016 19:31 GMT+7

Áp lực từ công việc, cuộc sống cộng với việc chăm con nhỏ rất dễ khiến người cha bị căng thẳng. Tuy nhiên, tình trạng này có thể làm chậm sự phát triển của trẻ.

Người cha ngày càng có vai trò quan trọng hơn trong việc nuôi dạy con cái - Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học tại Đại học bang Michigan (Mỹ) phát hiện việc người cha bị căng thẳng kéo dài sẽ ảnh huởng đến khả năng ngôn ngữ, làm giảm khả năng tập trung và học hỏi điều mới của trẻ, theo Daily Mail.
Thậm chí, những đứa bé này lớn lên thường có cách hành xử ngỗ ngược. Chúng cũng có nguy cơ cao mắc bệnh trầm cảm do hậu quả của quá trình phát triển cảm xúc chậm hơn những trẻ khác.
“Mọi thứ đang thay đổi. Các ông bố đang có xu hướng ở nhà nhiều hơn với con cái, tham gia nhiều hơn vào việc nuôi dạy chúng”, Daily Mail dẫn lời nhà khoa học Tamesha Harewood, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu tại Đại học bang Michigan.
Do đó, người cha cũng ngày càng quan trọng hơn với những đứa trẻ. Nghiên cứu tiến hành trên 730 gia đình. Mức độ căng thẳng của các cặp cha mẹ được đánh gía bằng các bảng khảo sát.
Một số chuyên gia cũng nhấn mạnh vai trò của người cha trong việc nuôi dạy con cái. Cha có khả năng ảnh hưởng đặc biệt đến kỹ năng ngôn ngữ của đứa trẻ, rất khác với cách ảnh hưởng của mẹ, tiến sĩ Michael Yogman tại Hàn lâm viện Y khoa Mỹ cho hay. Đồng thời, những ảnh hưởng của cha cũng có tác dụng kích thích trẻ học hỏi, khám phá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.