Người châu Á ‘lép vế’ tại các hãng công nghệ thế giới

03/06/2015 12:47 GMT+7

(TNO) Các hãng công nghệ lớn thế giới như Google, Yahoo hay Intel có xu hướng tuyển người châu Á vào để làm nhân viên cấp thấp hơn là để đề bạt họ lên vị trí quản lý.

(TNO) Các hãng công nghệ lớn thế giới thường tuyển người châu Á vào để làm nhân viên cấp thấp hơn là để đề bạt họ lên vị trí quản lý. Mới đây nhất, báo cáo của Goolge cho hay đàn ông da trắng vẫn chiếm ưu thế trong lực lượng lao động của gã khổng lồ công nghệ này.

Khoảng 3/4 nhân sự của Google là nam giới và là người da trắng - Ảnh: Reuters
CNN ngày 2.6 cho hay trong báo cáo thường niên về đa dạng trong nguồn nhân lực mới được công bố, Google tiết lộ nhân sự của hãng này vẫn chưa đạt đến mức độ đa dạng cần thiết.
Báo cáo chỉ ra: 70% trong số toàn bộ nhân sự của Google là nam giới, và 60% là người da trắng. Mặt khác, 82% nhân viên công nghệ của hãng này là người da trắng và 59% là nam giới.
Ở cấp quản lý, 78% nhân sự là nam giới và 72% là người da trắng. Phụ nữ đứng trong hàng ngũ lãnh đạo chỉ chiếm 22%.
Dù vậy, Google vẫn cam kết sẽ tiếp tục phương pháp “tuyển dụng người tài và đa dạng hóa”. Hồi tháng trước, hãng công nghệ công bố kế hoạch 150 triệu USD để thu hút thêm phụ nữ và người thuộc các dân tộc khác tham gia vào công ty.
Trước đó không lâu, nhóm nghiên cứu về các vấn đề kinh tế châu Á Ascend, công bố báo cáo dựa trên dữ liệu mà 5 hãng công nghệ hàng đầu nước Mỹ nộp lên nhà chức trách vào năm 2013. 5 hãng này là Google, Yahoo!, Intel, HP (Hewlett-Packard) và LinkedIn.
Theo đó, Ascend cũng chỉ ra vấn đề tương tự như báo cáo mới nhất của Google: sự mất cân đối giữa số lượng nhân viên công nghệ châu Á không làm vị trí quản lý và số lượng các vị trí lãnh đạo sẵn có ở Thung lũng Silicon.
Cụ thể, người châu Á đảm nhận 27% công việc chuyên nghiệp nhưng chỉ 14% làm lãnh đạo. Trong khi đó, người da trắng đảm nhận 62% công việc chuyên nghiệp nhưng lại có đến 80% làm lãnh đạo.
Phụ nữ châu Á thì chịu “tác động kép” của thực trạng phân biệt chủng tộc và giới tính. Chỉ 1 trong số 287 phụ nữ châu Á đảm nhiệm công việc chuyên môn tại 5 công ty này là thuộc cấp điều hành. Ngược lại, cứ 123 nữ nhân viên chuyên môn người da trắng cũng tại 5 hãng này thì có một người làm lãnh đạo.
Denise Peck, đồng tác giả của báo cáo trên kiêm cựu phó chủ tịch hãng sản xuất thiết bị mạng máy tính Cisco Systems nói: “Nếu bạn bước vào căn tin của 5 hãng này, xung quanh bạn là rất nhiều người gốc Á tài năng. Nhưng khi bạn bước vào dãy phòng điều hành, bạn sẽ nhận ra vấn đề”.
Nói về lý do, báo cáo của Ascend cho rằng sự mất cân bằng này một phần xuất phát từ khác biệt văn hóa.
Doanh nghiệp Mỹ thường mở cửa cho các cá nhân tự tin, thẳng thắn, có ý tưởng độc đáo. Ngược lại, nhiều người châu Á lại được dạy rằng cần biết cung kính và và tin rằng làm tốt thì sẽ tự nhiên được đền đáp.
“Các chuẩn mực văn hóa và thái độ giúp người châu Á đạt được thành công nhất định. Song chính những điều này cản trở và kéo họ lại khi họ cố gắng leo lên cao hơn”, ông Peck nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.