Theo ghi nhận, khoảng gần 8 giờ sáng 17.9, có hai xe ô tô con từ khu dân cư gần đó, đi qua trạm thu phí nhưng không đóng tiền qua trạm mà bất ngờ dừng ngay giữa trạm BOT. Lúc này, lượng phương tiện đổ về hướng qua trạm ngày càng đông, khiến tình hình trở nên hỗn loạn. Dòng xe ô tô xếp hàng dài phía sau, xe container, xe tải, xe máy chen chúc.
Được biết, chủ nhân của hai phương tiện trên phản ứng về việc thu phí BOT đối với các phương tiện của những hộ ra vào khu dân cư. Sau đó, Công an TP.Thủ Đức đã có mặt để xử lí và điều tiết giao thông qua khu vực nhưng phải đến gần 12 giờ, tình trạng ùn ứ giao thông tại trạm BOT Phú Hữu mới thuyên giảm để các phương tiện lưu thông bình thường trở lại.
Trước đó, Công ty CP xi măng Vicem Hà Tiên (nhà đầu tư) đã ra quyết định ban hành mức giá sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư Dự án BOT xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu. Mức thu phí thu theo 3 loại vé là vé lượt, vé tháng và vé quý. Đối với vé lượt thấp nhất là 14.000 đồng/lượt, cao nhất là 110.000 đồng/lượt (áp dụng tăng dần đối với từng loại xe). Sau đó, giá vé sẽ tăng dần ở 2 giai đoạn từ đầu năm 2025 và từ 17.9.2025.
Theo chủ đầu tư, trường hợp miễn thu gồm: các xe được quy định trong quyết định 705 của UBND TP, xe dưới 12 chỗ không dùng để kinh doanh của hộ dân thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng trong đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu.
Ngay khi có thông tin chuẩn bị thu phí BOT Phú Hữu, nhiều doanh nghiệp dịch vụ vận tải và xuất nhập khẩu đã gửi đơn cầu cứu đến lãnh đạo thành phố, bức xúc vì nếu tổ chức thu phí tại cảng Phú Hữu sẽ gây tình trạng phí chồng phí, gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nếu so sánh với các trạm BOT hiện hữu, chiều dài 2,6 km đường Nguyễn Thị Tư với mức thu phí cầu đường dự kiến được các doanh nghiệp đánh giá khá chênh lệch, ảnh hưởng rất lớn tới các chi phí xuất nhập khẩu, trực tiếp đưa doanh nghiệp vào trạng thái bù lỗ trên mỗi chuyến vận tải.
Vì vậy, lãnh đạo các doanh nghiệp vận tải, xuất nhập khẩu đề nghị UBND TP.HCM xem xét miễn giảm hoặc giảm trừ chi phí thu qua trạm; thay đổi phương án hoặc có phương án bù đắp riêng cho chủ đầu tư dự án BOT này. Sau đó, Sở GTVT TP.HCM cũng đã đề xuất giảm phí hạ tầng cảng biển cho hàng hóa qua BOT Phú Hữu so với mức giá thu mà UBND TP ban hành theo đề xuất của chủ đầu tư.
Bình luận (0)