Người Đức và bài học lịch sử 25 năm thống nhất

03/10/2015 16:59 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi người dân lấy bài học lịch sử từ ngày thống nhất 25 năm trước để vượt qua những khó khăn lúc này, AFP cho biết hôm 3.10.

(TNO) Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi người dân lấy bài học lịch sử từ ngày thống nhất 25 năm trước để vượt qua những khó khăn lúc này, AFP cho biết hôm 3.10.

Người Đức mừng ngày kỷ niệm 25 năm thống nhất tại thành phố Franfurt hôm 2.10 - Ảnh: ReutersNgười Đức mừng ngày kỷ niệm 25 năm thống nhất tại thành phố Franfurt hôm 2.10 - Ảnh: Reuters

Hôm nay 3.10 là lúc người Đức kỷ niệm đúng 25 năm ngày Cộng hòa Dân chủ Đức (Đông Đức) và Cộng hòa Liên bang Đức (Tây Đức) thống nhất.

Đây là một năm đặc biệt khó khăn khi nước Đức thống nhất, nền kinh tế hàng đầu châu Âu, đang đứng giữa ngã ba đường, hãng tin AFP nhận xét.

Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ cùng Tổng thống Joachim Gauck sẽ tham dự buổi lễ kỷ niệm thường niên tổ chức tại thành phố Frankfurt. Bà Merkel, người sẽ đánh dấu tròn 10 năm trên cương vị đứng đầu nước Đức trong tháng 10 này, đang đối mặt với làn sóng người tị nạn kỷ lục.

Những tín hiệu tốt về kinh tế khiến bà Merkel nhận được sự ủng hộ. Tuy nhiên bên cạnh những lời tán dương về thái độ nồng hậu dành cho người tị nạn, việc đứng ra gánh vác tránh nhiệm cho dự kiến một triệu người tràn vào Đức năm nay cũng khiến bà vấp phải không ít chỉ trích, theo AFP.

Trong một phát biểu tại thành phố Halle, phía đông nước Đức vào hôm thứ năm 1.10 qua, bà Merkel đã nhắc lại tinh thần đồng lòng vượt qua khó khăn của nước Đức trong những tháng giữa giai đoạn phá sập bức tường Berlin và thống nhất Đông Đức và Tây Đức.

“Ngay cả khi mục tiêu của chúng ta có vẻ quá tham vọng, nhiệm vụ quá lớn, một xung đột khó vượt qua, chúng ta vẫn không nản lòng. Chúng ta có thể hoàn thành tất cả dựa trên những gì có thể. Đó là những gì chúng ta học được từ lịch sử nước Đức của mình”, AFP dẫn lời Thủ tướng Merkel.

Lễ kỷ niệm ngày thống nhất Đức năm nay cũng trùng với giai đoạn Thủ tướng Merkel đứng trước sự chỉ trích của các nước châu Âu về vấn đề đón nhận người tị nạn.

Bà Merkel (phải) chụp ảnh cùng người tị nạn. Đây là vấn đề khiến bà "khó ăn khó nói" với các nước xung quanh - Ảnh: Reuters

Khi nước Đức có dấu hiệu ngăn dòng người tị nạn, trách nhiệm buộc phải san sẻ cho những nơi như Croatia, Hungary, Serbia… và bản thân những nước này cũng bày tỏ thái độ bất mãn với việc bà Merkel không “giữ lời”, đẩy họ vào thế khó.

Ngoài ra, ngày người Đức tưởng nhớ tới tinh thần vượt khó của họ cũng bị vụ bê bối gian lận khí thải của tập đoàn Volkswagen phủ bóng. Mỹ, châu Âu và nhiều khu vực đã chỉ trích thương hiệu “Made in Germany” này lừa dối họ suốt 6 năm qua…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.