Người gốc Hoa ở Buôn Ma Thuột viết thư phản đối Trung Quốc

10/07/2014 02:05 GMT+7

Ông Xú A Xáng, 53 tuổi (ảnh), một người Việt gốc Hoa ở tổ dân phố 9, P.Tự An, TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), cho biết ông đã viết thư gửi Đại sứ quán Trung Quốc (TQ) tại Hà Nội bày tỏ thái độ phản đối việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển thuộc chủ quyền VN.

 
Ảnh: T.N.Quyền

Ông Xáng kể trong thư ông khẳng định việc TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển VN là hoàn toàn trái với luật pháp quốc tế và nêu lên nguyện vọng của nhiều người gốc Hoa trên địa bàn mình sinh sống là TQ phải rút ngay giàn khoan và các tàu bảo vệ, chấm dứt hành vi đâm va, đe dọa các tàu thực thi pháp luật, tàu cá VN. “Chúng tôi rất buồn trước hành động đặt giàn khoan trái phép của TQ trong vùng biển thuộc chủ quyền VN, bởi nó làm tổn hại đến quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước VN và TQ, ảnh hưởng đến tình cảm của người gốc Hoa vốn đã xem VN là quê hương của mình”, ông Xáng bộc bạch.

Người gốc Hoa đến lập nghiệp ở Đắk Lắk, tập trung chủ yếu ở TP.Buôn Ma Thuột, bắt đầu từ những năm giữa thế kỷ trước, đến nay thành một bộ phận dân cư gắn liền với sự phát triển của địa phương. Ông Xú A Xáng cho biết riêng tại tổ dân phố 9, P.Tự An có gần 150 hộ người gốc Hoa sinh sống, chủ yếu làm nghề nông và kinh doanh buôn bán, cuộc sống ổn định, nhiều hộ thuộc diện khá giả. “Bà con người gốc Hoa ở đây được tạo điều kiện phát triển kinh tế, đoàn kết, hòa nhập tốt với cộng đồng dân cư trên địa bàn. Hằng năm, bà con đều tổ chức các lễ cúng, lễ hội theo tập tục truyền thống dân tộc mình và tưởng nhớ những người Hoa đầu tiên lên cao nguyên lập nghiệp”, ông Xáng nói.

T.N.Quyền

>> Người Việt Nam ở Hồng Kông biểu tình phản đối Trung Quốc
>> Hội Luật gia phản đối Trung Quốc tiếp tục leo thang ở biển Đông
>> Người Hoa ở Sông Mao phản đối Trung Quốc
>> Người Hoa ở TP.HCM lên tiếng phản đối Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.