Người gốc Việt chết trong thảm sát ở Mỹ

05/12/2015 08:54 GMT+7

Một phụ nữ gốc Việt được xác định thiệt mạng trong vụ xả súng kinh hoàng ở thành phố San Bernardino mà giới chức Mỹ đang nghiêng về khả năng khủng bố.

Một phụ nữ gốc Việt được xác định thiệt mạng trong vụ xả súng kinh hoàng ở thành phố San Bernardino mà giới chức Mỹ đang nghiêng về khả năng khủng bố.

Một phụ nữ có hôn phu thiệt mạng không kiềm chế được cảm xúc khi đặt hoa tại hiện trường - Ảnh: AFPMột phụ nữ có hôn phu thiệt mạng không kiềm chế được cảm xúc khi đặt hoa tại hiện trường - Ảnh: AFP
Đến hôm qua 4.12, danh tính và tên tuổi của các nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng kinh hoàng tại Trung tâm hỗ trợ người khuyết tật Inland Regional Center thuộc TP.San Bernardino vào trưa 2.12 (giờ Mỹ) đã được công bố đầy đủ.
Cộng đồng người gốc Việt tại bang California bị sốc khi hay tin cô Nguyễn Thị Thanh Tín, 31 tuổi, nhân viên thanh tra thực phẩm của Sở Y tế San Bernardino nằm trong danh sách này. Cũng như đa số nạn nhân trong vụ thảm sát, người phụ nữ gốc Việt này là đồng nghiệp của Syed Farook, một trong 2 hung thủ giết người máu lạnh.
Cô dâu tương lai
Trả lời tờ The Desert Sun, Calvin Nguyen, anh em họ của nạn nhân, kể lại rằng gia đình hết sức bàng hoàng khi nghe tin dữ. Cô Tín lẽ ra không đi làm vào ngày xảy ra thảm kịch, nên gia đình không lo lắng về vấn đề an toàn của cô này, cho đến vài giờ sau đó. Anh Calvin cho rằng nạn nhân có lẽ đã ghé qua Inland Regional Center để tham gia bữa tiệc cuối năm tại đây. Và người mẹ tên Van Nguyen cũng xác nhận con gái mình ra khỏi nhà mua bánh rán cho một bữa tiệc tổ chức tại nơi làm việc. Đến giữa đêm, mọi nỗ lực liên lạc với cô Tín đều bất thành và mọi người chỉ hay tin dữ khi được cảnh sát thông báo chính thức, theo anh Calvin.
Gia đình cho biết cô Tín sinh ra tại VN, sang Mỹ lúc 8 tuổi, tốt nghiệp Trường trung học Valley tại Santa Ana, trước khi hoàn tất bằng cử nhân khoa học y tế tại Đại học bang California, Fullerton. Cô Tín là con gái độc nhất trong nhà và luôn là người đóng vai trò gắn kết trong đại gia đình gồm 4 thế hệ. Bà Van Nguyen cho hay con gái đã bắt đầu thử áo cưới trong vài tuần qua để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại của đời mình sắp diễn ra. “Và giờ đây chúng tôi phải tổ chức lễ tang cho cháu”, bà Van Nguyen nức nở.
Hiện một người bạn của nạn nhân đã tổ chức gây quỹ trên trang gofundme.com nhằm hỗ trợ gia đình trong thời điểm khó khăn, và trong vòng 7 giờ kể từ khi kêu gọi, Tin Nguyen Memorial Fun đã thu được 15.083 USD từ 242 người hảo tâm.
Mối liên hệ với IS
Trong lúc cộng đồng tổ chức lễ tưởng niệm cho các nạn nhân xấu số, giới hữu trách vẫn tiếp tục thu thập thêm chứng cứ nhằm xác định động cơ gây án của hai vợ chồng Syed Farook, 28 tuổi, và Tashfeen Malik, 27 tuổi. AFP dẫn một số nguồn thạo tin cho hay giới chức điều tra không loại bỏ đây là một vụ tấn công khủng bố, dù Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho rằng vẫn còn quá sớm để rút ra kết luận cuối cùng.
Thông qua dữ liệu cuộc gọi trên điện thoại và ổ cứng máy tính của hai vợ chồng thủ phạm, có vẻ như tín đồ đạo Hồi Farook đã liên lạc với một số nghi can khủng bố trong nước lẫn nước ngoài, và có thể bị “tẩy não” sau khi kết hôn với người vợ Pakistan tại Ả Rập Xê Út vào năm ngoái, theo Đài CNN và tờ The Los Angeles Times.
AFP dẫn lời Cảnh sát trưởng San Bernardino Jarrod Burguan cho hay Farook và vợ đã nã tổng cộng khoảng 150 viên đạn vào các nạn nhân ở Inland Regional Center và trong cuộc đấu súng với cảnh sát.
Các nhà điều tra cũng tìm thấy 5.000 viên đạn cùng 12 quả bom tự tạo và vật liệu chế tạo bom tại nhà hung thủ. Khi được hỏi về khả năng giết người do tranh cãi, dựa trên thông tin rằng Farook đã rời bữa tiệc trong tức tối, ông Burguan phân tích rằng chẳng ai đột nhiên gây náo loạn tại một bữa tiệc, rồi về nhà, dẫn theo người vợ vũ trang, nai nịt như chuẩn bị ra chiến trường để quay lại xả súng vào đám đông khoảng 80 người như vậy.
Những bí ẩn về động cơ bắt đầu được hé lộ vào đêm qua sau khi giới điều tra Mỹ phát hiện mối liên hệ giữa hung thủ Malik và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Đài CNN dẫn lời 3 quan chức thạo tin tiết lộ Malik từng tuyên thệ trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi trong một bài viết trên Facebook. Bài viết được Malik đăng tải trên một tài khoản mang tên giả và hiện chưa rõ có phải IS đã chỉ thị cho hung thủ tiến hành vụ tấn công hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.