Theo thông tin từ Phòng CSGT (PC08, Công an TP.HCM), thời gian qua, Đội CSGT An Sương đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe ôm công nghệ, shipper. Trong đó, lỗi vi phạm phổ biến nhất của nhóm người làm công việc này là sử dụng điện thoại khi lái xe.
Bên cạnh đó, theo thống kê, nhiều xe máy công nghệ, shipper cũng bị phạt lỗi đi ngược chiều, đi vào đường cấm xe máy. Các hành vi này đều là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông. Trước đó, trên địa bàn Đội CSGT An Sương đảm trách đã có một số vụ tai nạn liên quan đến xe ôm công nghệ.
Chia sẻ với PV, lãnh đạo một đội CSGT cho hay, khi xử phạt xe ôm công nghệ, shipper lỗi đi ngược chiều hay đi vào đường cấm thì rất dễ, người vi phạm ký nhận đúng lỗi. Tuy nhiên, với lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe, hầu hết người vi phạm không thừa nhận hành vi của mình.
Người lái xe dùng điện thoại xem Google Maps có bị CSGT phạt?
"Do đó, để xử lý có hiệu quả, CSGT phải áp dụng các phương pháp nghiệp vụ trong tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. CSGT đã ghi hình khi tài xế trực tiếp dùng tay bấm điện thoại hay nghe điện thoại trong lúc lái xe thì dừng xe báo lỗi và lập biên bản", lãnh đạo đội CSGT cho hay.
Theo CSGT, đa số xe ôm công nghệ, shipper gắn điện thoại cố định ở đầu xe máy, vừa đi vừa bấm, thậm chí vừa đi vừa nhìn chăm chăm vào điện thoại gọi video, xem phim rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông xung quanh.
"Riêng với hành vi vừa đi vừa nhìn Google Maps thì khó xử lý vì luật chưa cụ thể hành vi này. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho mình và người tham gia giao thông khác, khi cần tra cứu đường đi, tốt nhất người lái xe nên dừng xe, tấp vào nơi an toàn để xem rồi mới đi tiếp", vị CSGT chia sẻ.
Một cán bộ CSGT khác thì nêu ý kiến: "Tôi cho rằng nên có quy định rõ vừa nhìn bản đồ vừa lái xe là vi phạm vì hành vi này gây mất tập trung cho người lái xe, không thể xử lý các tình huống phát sinh kịp thời trên đường".
Thăm dò ý kiến
Theo bạn, có nên quy định cụ thể cấm hành vi vừa lái xe vừa nhìn ứng dụng bản đồ?
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
Nghề xe ôm công nghệ, shippper khá phổ biến hiện nay. Khi đi ra đường, người tham gia giao thông dễ dàng bắt gặp những người mặc áo xanh, cam, vàng với các thương hiệu quen thuộc chạy khắp nơi.
Chị Hoài Minh (ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, không ít lần chị gặp cảnh "ức chế" khi đang đi trên đường thì shipper phía trước bỗng dừng đột ngột hoặc đi thật chậm để bấm điện thoại. "Nếu không xử lý kịp thời, chắc tôi đã tông xe vào tài xế", chị nói.
Vừa đi vừa tra Google Maps thế nào để không bị phạt?
Không chỉ với người đi xe máy, người đi ô tô còn có thêm ứng dụng Vietmap trên điện thoại di động hoặc màn hình tích hợp để tra cứu đường đi. Các ứng dụng đều hỗ trợ cho tài xế trong quá trình lái xe và tìm kiếm địa điểm.
Tuy nhiên, luật sư (LS) Đỗ Ngọc Thanh, Đoàn LS TP.HCM cho biết, chính sự tiện lợi này cho người lái ô tô và cả xe máy đã đặt ra các vấn đề về an toàn giao thông cần được quản lý một cách chặt chẽ theo quy định của pháp luật.
LS Thanh dẫn chứng, theo quy định tại luật Giao thông đường bộ Việt Nam năm 2008 và các nghị định hướng dẫn, việc sử dụng bản đồ chỉ đường khi tham gia giao thông không bị cấm, miễn là việc sử dụng không gây mất tập trung cho người lái. Điều này có nghĩa, người lái phải đảm bảo rằng thiết bị chỉ đường được gắn cố định và sử dụng mà không phải cầm hoặc có thao tác trực tiếp trong quá trình lái xe, nhất là khi phương tiện đang di chuyển.
Theo Nghị định 100/2019 sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021, người lái xe máy dùng tay trực tiếp sử dụng điện thoại để bấm Google Maps hay làm việc khác đều bị phạt từ 800.000 - 1.000.000, người lái ô tô bị phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng; đồng thời bị tước bằng lái từ 1 - 3 tháng.
Do vậy, LS cho rằng khi cần thao tác trực tiếp với điện thoại, người đi xe máy và ô tô đều phải tạm dừng tham gia giao thông để bảo đảm an toàn và không vi phạm các quy định của luật.
"Việc sử dụng công nghệ khi tham gia giao thông, như bản đồ chỉ đường hay thiết bị không dây, cần được thực hiện một cách có trách nhiệm và xem đây chỉ là công cụ hỗ trợ. Khi lái xe, người lái xe cần phải đảm bảo rằng việc nhìn bản đồ chỉ đường không làm cản trở khả năng quan sát, không làm giảm sự tập trung cần thiết để phản ứng với các tình huống giao thông không lường trước được", LS Đỗ Ngọc Thanh lưu ý.
Bình luận (0)