Người làng Vân về phố

29/08/2012 09:24 GMT+7

Cách đây 45 năm, các bệnh nhân phong ở Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế... được đưa đến một khu vực khá biệt lập dưới chân đèo Hải Vân sinh sống, và nay họ hoan hỉ trở lại phố phường, hoà nhập với cộng đồng.

Nước mắt ngày về

Đến hôm nay đã được 5 ngày về phố thị, nhưng người Hòa Vân vẫn chưa nguôi cảm xúc của giờ phút rời ngôi làng mà mình tưởng rằng phải ở đó suốt đời.

Ấy là vào 5 giờ sáng 25.8, những chiếc tàu nổ máy, rời bến đưa cán bộ lãnh đạo Q.Liên Chiểu, Bộ đội Biên phòng ra làng Vân, nơi những gia đình bị bệnh phong sinh sống với nhiệm vụ: đưa bà con lên tàu, về sinh sống với cộng đồng. Nơi tập trung các bệnh nhân phong nay thuộc thôn Hoà Vân, P.Hoà Hiệp Bắc (Q.Liên Chiểu) được coi như một hoang đảo, tách biệt, giao thông cực kỳ khó khăn. Theo ông Trần Hữu Đức - Trưởng thôn Hoà Vân, từ ngày nhận thông tin làng phong Hoà Vân sẽ chuyển làng, di dời về phố thị, nhường đất để xây dựng dự án du lịch nghỉ dưỡng do tập đoàn VinGroup làm chủ đầu tư, bà con ai cũng mừng. Ông Trần Ngọc Lạc, 70 tuổi, quê ở Hòa Ninh (H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) ngồi trong ngôi nhà mới tinh, rộng rãi ở P.Hòa Hiệp Nam, ông Lạc cứ dụi dụi mắt: "Sướng lắm, mừng lắm. Tui cũng chỉ biết nói vậy thôi. Bởi cả đời cứ tưởng bỏ xác ngoài Hòa Vân, chứ có đâu ngờ giờ được đứng ngồi giữa phố phường nhộn nhịp như ri". Còn bà Nguyễn Thị Hường, 80 tuổi, quê ở Điện Dương, Điện Bàn (Quảng Nam) chỉ vào cái quạt, bộ bàn ghế, giường nằm, rồi cả cái bếp và bình gas mới tinh: "Mới đầu cũng lo khi dọn về nơi ở mới. Nhưng thấy mấy thứ này họ sắm cho hết rồi cũng mừng lắm".

Người làng Vân về phố
Đưa người bị bệnh vào nhà mới - Ảnh: Hữu Trà

Đảm bảo cho bà con an cư

Theo chủ trương của UBND TP Đà Nẵng, đối với các trường hợp bị bệnh nặng, sẽ tập trung vào Trung tâm điều dưỡng nằm tại phường Hoà Khánh Nam. Đối với các trường hợp không bị bệnh, thành phố sẽ bố trí vào khu tái định cư nhà ở liền kề. Công ty MTV VLXD-XL và kinh doanh Nhà Đà Nẵng được giao xây dựng 114 căn nhà liền kề, mỗi căn rộng 4,5 mét x 15 mét, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, phòng bếp, phòng ăn. Ngoài ra còn có sân vườn phía trước, sân phơi. Hệ thống đường giao thông, cấp nước, cấp điện...đều hoàn chỉnh và đồng bộ. Ngoài ra, còn có nhà trẻ, nhà sinh hoạt cộng đồng, phòng y tế... Tất thảy 52 hộ dân bị bệnh phong với hàng chục nhân khẩu đã được đưa trở về đất liền sinh sống.

Trước khi người dân Hòa Vân về đất liền, UBND Q.Liên Chiểu đã bỏ ra trên 400 triệu đồng để mua sắm giường, bàn ghế, quạt... trang bị cho từng hộ. Ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu cho biết: "Những chính sách trợ cấp xã hội dành cho người bị bệnh vẫn được giữ nguyên, kèm theo đó là tìm kiếm công việc phù hợp cho những người còn nằm trong độ tuổi lao động. Đặc biệt là đưa các cháu nhỏ đến các ngôi trường để cho các cháu học hành" - ông Dương Thành Thị nói.

Dù nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, nhưng bao năm sống tự cung tự cấp, giờ trở lại phố phường, hòa nhập với cộng đồng khiến cho nhiều gia đình chị Nguyễn Thị Dề và chồng Đặng Văn Tâm vẫn lo: "Giữa chốn thị thành, giá cái gì cũng tăng vùn vụt... thiệt khó tính quá".

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.