Người mê cổ vật

05/11/2013 13:16 GMT+7

Nhẹ nhàng, khiêm tốn và luôn tự nhận mình là hậu sinh trong giới sưu tầm cổ vật, nhưng khi tận mắt chứng kiến hàng loạt bộ sưu tập của anh Đình Thành, tôi mới vỡ ra nhiều điều…

Người mê cổ vật
Một bộ sưu tập đồ cổ của anh Đình Thành - Ảnh: H.T

Từ giỡn thành thiệt

Trong ngôi nhà nhỏ của mình, anh Đình Thành tận dụng gần như tất cả không gian để bày biện đồ cổ. Từ phòng khách, nhà ăn cho tới bếp, phòng ngủ… đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp đồ cổ được anh tỉ mỉ trình bày, bố trí có lớp có lang theo từng chủ đề cụ thể. Đó là những đồng tiền xu từ có từ năm 971, hay như những đồng tiền của tất cả các quốc gia trên thế giới, khu dành cho đá cảnh với đủ loại hình dáng đặc sắc hoặc khu vực chuyên cho các loại rượu, rồi chén dĩa, bình, nồi đồng… “Mình chơi thứ này (ý sưu tầm đồ cổ - PV) hơn 30 năm rồi. Ban đầu cũng nghĩ chỉ cốt làm sao thỏa mãn đam mê cá nhân. Và cho đến nay cũng sở hữu nhiều loại, nhưng suy nghĩ cũng không khác xua: đó là sưu tầm cho mình. Đây cũng là tài sản để dành cho con cháu”, anh Đình Thanh tâm sự. Rồi anh kể, khi mới vào “nghề” cũng mù mờ nhiều thứ, nhưng được cái là mình có tâm, chịu khó tìm tỏi, học hỏi thêm từ những bậc cao niên trong giới sưu tầm cổ vật, kể cả sách vở để đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. “Giờ thì sở thích nó hòa chung trong dòng máu rồi, nên ngoài thời gian làm việc ở doanh nghiệp, tôi cũng vào mạng truy tìm những thứ mà mình còn thiếu, hay đi đó đi đây dò la, kiếm tìm những món đồ mà mình ưng ý”, anh Đình Thành chia sẻ đam mê của mình.

Chậm mà chắc

Không tham gia sinh hoạt ở các CLB hay hội sinh vật cảnh, cũng chưa từng đưa “những đưa con cưng” của mình ra giới thiệu với công chúng, nhưng những món đồ của anh Đình Thành cũng gây ấn tượng đặc biệt đối với những nhà sưu tầm thứ thiệt. “Có lần mấy anh ở Hội sinh vật cảnh thành phố và mấy chuyên gia sưu tầm đồ cổ ở Đà Nẵng ghé nhà thăm chơi, mấy ảnh cũng rất ngạc nhiên khi thấy “đồ” của mình cũng hoành tráng, xứng tầm”, anh Đình Thành nói. Phương châm của anh trong việc sưu tầm đồ cổ là “chậm mà chắc”. Bởi theo anh, có duyên mới sở hữu được những món đồ quý hiếm, chứ không phải ai có tiền cũng sở hữu được. “Nói vậy, chứ có những món mình mê, mình thích nhưng không sở hữu được thì về mất ngủ ngay”, anh Thành cười cười phân bua khi nghe tôi hỏi về một vài chỗ còn khuyết trong bộ sưu tập của mình.

“Có một bộ sưu tập mà mình đang tìm kiếm theo chủ đề “Giữ lửa” với sự góp mặt của 365 hộp quẹt tượng trưng cho 365 ngày trong năm hiện vẫn còn thiếu một số cái. Đây cũng như món quà dành cho chính bản thân với mong muốn luôn giữ lửa đam mê sưu tầm đồ cổ”, anh Đình Thành nói vui.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.