Người mẹ Việt Nam đã được cấp visa sang Mỹ thăm con gái hấp hối

31/08/2017 11:24 GMT+7

Chiến dịch vận động nhằm giúp người mẹ Việt Nam qua Mỹ thăm con gái mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối đã thành công khi bà vừa được cấp visa ngắn hạn để sang Mỹ.

The Mercury News ngày 31.8 cho biết cuối cùng, tâm nguyện gặp mẹ lần cuối của chị Trinh Phan, 33 tuổi, ở thành phố San Jose, bang California (Mỹ) đã được đáp lại sau khi bà Nguyen Thi Hoa, mẹ của chị được các cơ quan phụ trách lãnh sự Mỹ đồng ý cấp visa sang Mỹ.
Gia đình chị Trinh Phan cho biết hai mẹ con sẽ đoàn tụ trong vài ngày tới. Vẫn chưa rõ bà Hoa sẽ đến San Jose vào ngày nào nhưng gia đình chi Trinh Phan đang nỗ lực thu xếp chuyến đi càng sớm càng tốt để hai mẹ con có thể gặp nhau lần cuối.
Chị Trinh Phan được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối vào tháng trước. Biết mình khó qua khỏi, chị muốn được gặp người mẹ đang sống ở Việt Nam. Tuy nhiên, các cơ quan phụ trách lãnh sự Mỹ đã từ chối cấp visa cho bà Nguyen Thi Hoa vì các quan chức ở bộ phận nhập cư lo ngại bà sẽ ở lại Mỹ vĩnh viễn.
Mới đây, chị Katherine Mỹ-Duyên Lê, một người cháu của Trinh Phan đã đăng một kiến nghị trên trang Change.org kêu gọi cơ quan lãnh sự Mỹ ở Việt Nam, hạ nghị sĩ Mỹ Zoe Lofgren, người đại diện khu vực cử tri 19 (chủ yếu là thành phố San Jose) ở bang California và Tổng thống Mỹ Donald Trump xem xét cấp visa ngắn hạn cho bà Nguyen Thi Hoa sang Mỹ thăm con gái Trinh Phan đang hấp hối vì đây là lý do duy nhất mà bà cần visa.
Cho đến nay, đơn kiến nghị đã nhận hơn 16.600 người kí tên ủng hộ.
Văn phòng hạ nghị sĩ Zoe Lofgren đã làm việc với bộ phận lãnh sự của Bộ ngoại giao Mỹ để đề nghị họ xem xét lại trường hợp xin visa của bà Hoa. Lofgren cho biết bà nhận được thông tin vào vào hôm thứ tư cho biết bà Hoa đã được cấp visa.
Chi Trinh Phan cùng chồng và con trai. ẢNH CHỤP TRANG WEB CHANGE.ORG
“Tôi cảm thấy thật nhẹ nhõm. Trinh Phan đang mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối và đó là một tình huống bi kịch. Nguyện vọng cuối cùng của cô rất nhân văn, đó là muốn gặp mẹ. Ít nhất giờ đây, nguyện vọng đó sắp được thực hiện”, bà Zoe Lofgren nói.
Trinh Phan sang định cư ở Mỹ vào năm 2003 và sống ở thành phố San Jose. Lần gặp mẹ gần đây nhất của chị là vào năm 2012. Bên cạnh chồng và con trai, chị còn có một người thân gia đình khác ở Mỹ, đó là một người em họ ở Dallas, bang Texas.
Theo gia đình, Trinh Phan, người kết hôn với Young Nguyen và có một con trai tám tuổi, rất tự hào khi được nhập quốc tịch Mỹ vào năm 2010.
Hiện Trinh Phan được chăm sóc ở khu chăm sóc đặc biệt ở bệnh viện O’Connor tại San Jose. Trong thời gian qua, chị sụt 12 kg và đang duy duy trì sự sống nhờ bình truyền oxy. Chị được bác sĩ tiên liệu sẽ không qua khỏi trong ít tháng nữa.
Trong bức email gửi cho bà Lofgren, gia đình chị đã bày tỏ lòng biết ơn vì “dành sự ủng hộ to lớn cho gia đình chúng tôi”.
“Mặc dù chúng tôi mong muốn cuộc đoàn tụ này là một cuộc gặp có cái kết vui vẻ và khỏe mạnh... chúng tôi phải đối mặt với thực trạng bệnh tình giai đoạn cuối của Phan. Ít nhất, chúng tôi sẽ có thể nói rằng tâm nguyện cuối cùng của một người con gái đang hấp hối sẽ được hoàn thành”, bức email viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.