Người mừng, kẻ ngại

12/01/2013 03:00 GMT+7

Chuyến thăm Ai Cập của Ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi là dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ song phương. Tân Tổng thống Mohamed Mursi là nguyên thủ Ai Cập đầu tiên đã tới Iran từ sau Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Nhưng khi đó, ông Mursi có thể mập mờ giữa thăm Iran và dự hội nghị cấp cao Phong trào Không liên kết tại Tehran. Bây giờ, ông Salehi lại là Ngoại trưởng đầu tiên của Iran thăm Ai Cập kể từ năm 1979. Hai nước chưa nối lại quan hệ ngoại giao bị gián đoạn sau thời điểm đó.

Chuyến thăm Ai Cập của Ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi là dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ song phương. Tân Tổng thống Mohamed Mursi là nguyên thủ Ai Cập đầu tiên đã tới Iran từ sau Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Nhưng khi đó, ông Mursi có thể mập mờ giữa thăm Iran và dự hội nghị cấp cao Phong trào Không liên kết tại Tehran. Bây giờ, ông Salehi lại là Ngoại trưởng đầu tiên của Iran thăm Ai Cập kể từ năm 1979. Hai nước chưa nối lại quan hệ ngoại giao bị gián đoạn sau thời điểm đó.

Làn sóng chính biến ở Bắc Phi và Trung Đông làm đảo lộn cả khu vực, mở ra một thời kỳ mới ở Ai Cập và mang lại cơ hội cho 2 nước xích lại gần nhau. Iran mừng vì bớt đi được một đối địch có vai trò rất đáng kể trong khu vực, thế giới Ả Rập cũng như thế giới Hồi giáo. Ai Cập thì coi đó trước hết là cơ hội để khai thác lợi thế của kẻ có quan hệ tốt với mọi phe phái ở khu vực. Quan hệ giữa Iran với Israel, Ả Rập Xê Út và những quốc gia khác ở vùng Vịnh càng đối kháng thì vai trò trung gian của Ai Cập càng được coi trọng. Cho nên chắc chắn Ai Cập mới khởi động chứ chưa đẩy mạnh nối lại quan hệ với Iran, chỉ dừng lại ở tiếp xúc chứ chưa sớm bình thường hóa quan hệ. Ông Salehi tới thăm chính thức nhưng không bàn nhiều về quan hệ song phương mà về Syria - nơi mà mỗi bên hậu thuẫn một phe.

Dù vậy cũng đủ để Israel, Ả Rập Xê Út và một số bên trong cũng như ngoài vùng Vịnh quan ngại sâu sắc. Cũng phải thôi vì “Trục Ai cập - Iran” còn hơn cả cơn ác mộng đối với họ.

Thảo Nguyên

>> Tin tặc Iran bị "tố" đứng sau loạt tấn công ngân hàng Mỹ
>> Phe nổi dậy Syria phóng thích 48 tù nhân Iran
>> Đến lượt Iran bắt tàu cá Ả Rập Xê Út
>> Iran thiết kế phần mềm kiểm soát mạng xã hội
>> Báo động nạn ô nhiễm tại thủ đô Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.