Người ở đảo luôn nhường nước ngọt cho gia súc

09/01/2008 00:41 GMT+7

Chiều 8.1 tại đảo Song Tử Tây, PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với anh Trương Thanh Tài - Trạm trưởng Trạm thủy văn Song Tử Tây.

* Công việc chính của các anh là gì?

- Chúng tôi đo các số liệu bề mặt khí tượng gửi về Trung tâm Dự báo khí tượng tại Nha Trang xử lý. Trung tâm sẽ gửi ra dự báo mưa từ những thông số chúng tôi đưa về. Khí hậu ở biển có khi chỉ là thoáng mây đã hình thành mưa. Năm nay mưa tương đối nhiều.

* Ở đảo Song Tử Tây có nguồn cung cấp nước ngọt  nào không?

- Chỉ có duy nhất 1 giếng nước lợ dùng để đánh răng, tắm rửa giặt giũ nhưng không uống được.

* Bể của các anh có nhiều nước không, và có đủ dùng qua mùa khô không?

- Bể chúng tôi chứa 36 khối nước mưa chia làm 2 bể. 18 khối dùng để ăn uống, bắt buộc phải dùng đủ cho cả năm, nghĩa là qua được 8 tháng mùa khô. 18 khối còn lại chỉ tắm trong 1 tháng là hết, mùa khô hạn phải bơm nước từ giếng nước lợ lên. Quần đảo Trường Sa có 2 điểm đo khí tượng, một ở Trường Sa Lớn là của cơ quan khí tượng hải văn và ở đây là khí tượng thủy văn.

* Chúng tôi thấy ở đảo có nuôi nhiều gia súc như bò, chó.  Các con vật có bị thiếu nước vào mùa khô không?

- Người ở đảo luôn nhường nước cho gia súc. Tuy nhiên vào mùa khô cỏ không mọc được, bò trên đảo Song Tử Tây ăn cả quần áo, bao tải bao xi măng, giấy báo...

oOo

PV Thanh Niên cũng đã gặp thượng tá Trịnh Lương Vượng, Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây.

*Khi những người lính mới ra đảo các anh có huấn thị nghiêm ngặt với các tân binh này để họ không sử dụng nước như thói quen từ đất liền hay không?

- Trước khi ra đảo, những người lính đã học câu "nước là máu". Họ phải biết nước ở đảo được định lượng như định lượng ăn hằng ngày.

* Nếu có dự án nước ngọt phục vụ cho quân dân trên đảo Trường Sa, là một người lính anh nghĩ thế nào?

- Đó sẽ là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của những người lính đảo chúng tôi. Đời sống của cán bộ chiến sĩ sẽ được nâng lên rất nhiều, chúng tôi sẽ trồng trọt chăn nuôi phục vụ cho cuộc sống hằng ngày.

Tấn Tú - Thái Hòa (từ đảo Song Tử Tây)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.