Người phụ nữ có hàm răng 'thép'

14/01/2016 09:39 GMT+7

Nhai than cháy đỏ, lưỡi lam, nâng vật nặng bằng trán, răng là những khả năng đặc biệt của chị Ngũ Lan Anh, hiện đang sinh sống ở phố An Đà, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng.

Nhai than cháy đỏ, lưỡi lam, nâng vật nặng bằng trán, răng là những khả năng đặc biệt của chị Ngũ Lan Anh, hiện đang sinh sống ở phố An Đà, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng.

Chị Lan Anh đang nâng thang và xe đạp bằng răng - Ảnh: Thành TríChị Lan Anh đang nâng thang và xe đạp bằng răng - Ảnh: Thành Trí
Trong công viên khu Nhà Kèn (Q.Hồng Bàng, TP.Hải Phòng), nghệ sĩ đường phố Ngũ Lan Anh biểu diễn những tiết mục phi thường cho một chương trình gây quỹ từ thiện. Mặc cho trời mưa lất phất, giá lạnh, người phụ nữ nhỏ nhắn này mặc bộ quần áo tứ thân đi lại thoăn thoắt tìm đủ thứ đồ để làm đạo cụ biểu diễn. Chiếc bàn gỗ, ghế nhựa, ô cỡ lớn hay chiếc thang tre buộc kèm chiếc xe đạp được 2 người hỗ trợ để chị dùng hàm răng ngoạm chặt rồi nâng lên, nhún nhảy khá lâu trong tiếng vỗ tay tán thưởng của khán giả. Hết dùng răng, chị Lan Anh lại chuyển sang nâng vật nặng bằng đầu, vai. Diễn liên tục nhưng trên nét mặt chị không thấy sự mệt mỏi.
Gần 30 năm theo đuổi nghệ thuật đường phố, chị Lan Anh được nhiều người gọi là người phụ nữ có hàm răng “thép”. Chị cho biết có thể dùng hàm răng nâng được một chiếc xe Honda67 nặng 80 kg, một thùng phuy đựng 3 két bia, thậm chí là một đứa trẻ con ngồi trong thùng phuy hoặc ngồi lên xe đạp. “Thùng phuy thì cắn vào đáy, còn xe đạp thì khóa bánh lại để không quay rồi mới dùng hàm răng ngoạm vào nâng lên. Tôi có thể làm mỗi tiết mục trong vòng 15 phút”, chị Lan Anh kể. Chị cũng cho biết, đôi khi chị cũng gặp “tai nạn nghề nghiệp” nhưng cùng lắm chỉ là... mẻ răng.
Nói về bài biểu diễn nhai than nung lửa, lưỡi lam, chị Lan Anh cho biết, chỉ nhai nát rồi nhổ ra vì nuốt vào sẽ hại sức khỏe. Thời gian đầu chị tập nhai than nung đỏ rực đã bị rộp miệng cả tháng trời, nhưng sau biết cách nhai nhanh nên không bị bỏng. Ngoài những khả năng đặc biệt trên, chị Lan Anh còn có thể giữ vật thăng bằng trên trán khi đi lại. Chị đã từng dựng 5 bông hoa huệ trên đầu, rồi đặt chiếc cần câu buộc một chai bia rồi nhún nhảy mà không đổ. “Có lần biểu diễn ở một ngôi chùa dưới Đồ Sơn, tôi còn dựng chiếc ô lên trán và vừa quỳ vừa đi. Nhiều người nghĩ tôi rất khỏe, dùng ảo thuật nhưng không phải vậy, tôi tập đến đâu thì biểu diễn đến đó…”, chị Lan Anh chia sẻ.
Được công nhận là kỷ lục gia
Chị bắt đầu tập luyện những tiếp mục đặc biệt từ năm 17 tuổi và lựa chọn con đường làm một nghệ sĩ đường phố tự do vào năm 20 tuổi. “Hồi còn nhỏ đi xem các gánh xiếc biểu diễn nhiều trò rất lạ mắt, thấy mê lắm, nên ước mơ trở thành diễn viên xiếc. Thời kỳ làm bốc vác xi măng xuống tàu, đi trên miếng ván chỉ rộng 20 cm thôi, nên tôi tập đi thăng bằng, về nhà mầy mò tập luyện với cây que, tập ghế, tập xe đạp, dần dần nâng khả năng lên. Mặc dù tập những tiết mục nguy hiểm lắm nhưng bố mẹ không ngăn cản, chỉ nhắc nhở chú ý giữ gìn”, chị Lan Anh kể. Quê ở TP.HCM, chị đi diễn khắp nơi và quyết định gắn bó với TP.Hải Phòng từ năm 2007. “Đến mảnh đất này tôi thấy hợp với người dân nơi đây. Họ đối xử với tôi quá ân tình nên càng muốn gắn bó”, chị tâm sự.
Năm 2013, chị được tổ chức Guinness VN công nhận là Kỷ lục gia. Đánh đổi nhiều mồ hôi, nước mắt cho công việc này, chị Lan Anh dành được sự yêu mến, quý trọng của khán giả. Người phụ nữ 49 tuổi này chưa lập gia đình nhưng chỉ thấy cô đơn khi không được phục vụ mọi người. Thế nên, mỗi khi có cơ hội được biểu diễn ở chốn công viên, đường phố, sân khấu hội chợ, hội làng… là chị lại “lên đồng” trong tiếng hò reo, phấn khích của người xem.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.