Người Sài Gòn kêu cứu vì... sợ sập cầu: Đừng để xảy ra thảm họa mới làm

03/04/2016 14:35 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc, sau khi đọc bài Người Sài Gòn kêu cứu vì... sợ sập cầu trên Thanh Niên số ra ngày 2.4.

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc, sau khi đọc bài Người Sài Gòn kêu cứu vì... sợ sập cầu trên Thanh Niên số ra ngày 2.4.

Cây cầu sắt yếu ớt dọc theo đường Lê Văn Lương, H.Nhà Bè, TP.HCM - Ảnh: Đình SơnCây cầu sắt yếu ớt dọc theo đường Lê Văn Lương, H.Nhà Bè, TP.HCM - Ảnh: Đình Sơn
Lời cảnh báo cấp bách
Hiện TP.HCM có rất nhiều cây cầu sắt độ tuổi vài chục năm và xuống cấp nghiêm trọng, nhất là các cây cầu ở Q.8. Mỗi khi đi qua các cây cầu này ai cũng run nhưng buộc phải qua chứ không còn cách nào khác. Có những cây cầu đi qua mà lắc lư như đưa võng. Bài viết là một lời cảnh báo cấp bách đến các cơ quan nhà nước, các cơ quan quản lý cầu đường. Những cây cầu này nếu sập vào giờ cao điểm, nhiều người qua lại thì hậu quả rất kinh khủng. Xin đừng để mất bò mới lo làm chuồng. Cần tu bổ hoặc thay mới ngay những cây cầu này.
Vũ Thị Xuân Hà (P.3, Q.4, TP.HCM)
Rất… liều mạng
Nhiều cây cầu đã rất yếu, nhưng nhiều xe tải trọng cao vẫn cứ vô tư qua lại dù có biển cảnh báo, thậm chí có biển cấm ở 2 đầu cầu. Chứng kiến cảnh này tôi thấy người Việt mình đúng là... quá liều mạng. Họ không tôn trọng sức khỏe, tính mạng của người khác đã đành, họ còn coi rẻ tính mạng của chính mình. Đã đến lúc nên xử phạt thật nặng những hành vi này.
Trần Thị Trúc Linh (Bà Điểm, Hóc Môn, TP.HCM)
Làm cầu trước, vỉa hè làm sau
Tôi đề xuất chuyển kế hoạch lát đá vỉa hè với số tiền khủng như báo chí phản ánh vừa qua sang làm cầu, thay mới các cây cầu có nguy cơ sập. Cái gì cần thiết thì hãy thực hiện trước, cái gì chưa cần thiết thì làm sau. Cây cầu có vai trò quan trọng đối với giao thông, đi lại của người dân. Vì vậy, hãy ưu tiên cho các cây cầu rồi hãy tính đến vỉa hè.
Hà Thị Trúc Mai (P.3, Q.6, TP.HCM)
Tăng cường bảo vệ cầu
Tôi còn nhớ trước đây, các trụ cầu trên các sông lớn luôn có hàng rào sắt để bảo vệ. Nếu tàu thuyền chạy sai luồng lạch thì đụng vào hàng rào sắt, tàu thuyền sẽ chuyển hướng và không làm ảnh hưởng gì đến trụ cầu. Tuy nhiên, ở các chân cầu hiện nay rất ít thấy các trụ sắt bảo vệ. Cần phải bảo vệ tất cả các trụ cầu để hạn chế tình trạng tàu thuyền đụng vào làm cầu sập.
Bùi Huy Hùng (Q.10, TP.HCM)
Vận động người dân
Có một nghịch lý là rất nhiều nhà hảo tâm, tổ chức ở TP.HCM bỏ tiền để xây cầu đẹp, rộng, chắc chắn ở các tỉnh miền Tây để giúp bà con nơi đây đi lại thuận lợi. Trong khi đó, tại TP.HCM có những cây cầu đã đến lúc thay thế nhưng chưa có tiền, chưa có dự án nên người dân vẫn phải đi trên những cây cầu yếu ớt. Tôi nghĩ, nếu thành phố chưa có kinh phí để xây cầu mới thay thế cầu cũ thì nên vận động sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Tôi tin rằng sẽ có rất nhiều người ủng hộ, đóng góp việc xây cầu này.
Lê Minh Toàn (P.An Khánh, Q.2, TP.HCM)
Đừng đợi chờ thêm nữa
Đúng là không thể chấp nhận được khi tồn tại những cây cầu thế này trong một thành phố lớn, năng động như TP.HCM. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần sớm có phương án hữu hiệu nhất để thay thế dần các cây cầu đã cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP.HCM để người dân được yên lòng. Đây là việc cấp bách, cần thiết. Đừng để người dân phải run sợ mỗi khi qua lại trên các cây cầu đã quá cũ.
Nguyễn Thị Nghĩa (Củ Chi, TP.HCM)
       
Tai nạn đường thủy hiện khá cao do nhiều tàu, thuyền, sà lan chạy ẩu. Đây là một trong những nguyên nhân khiến các cây cầu dễ có nguy cơ bị sập. Bên cạnh việc xây dựng cầu mới thay thế cầu đã cũ, hay tu sửa lại, thì việc tăng cường quản lý trật tự giao thông đường thủy cũng là cách để giúp người dân yên tâm hơn khi ngang qua những cây cầu đã quá cũ.         
                          Phan Hoài Phương (Q.4, TP.HCM)
       
Khi thay thế cầu cũ, cần xây dựng các cây cầu to, rộng và chắc chắn. Thà tốn tiền đầu tư một lần nhưng sử dụng lâu dài còn hơn xây dựng mới xong vài năm sau lại xây dựng tiếp. Đây là điều rất phổ biến ở các dự án hạ tầng.
Huỳnh Minh Phương (H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai)
T.T - Duy Khang (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.