Người sáng tạo biểu tượng Yahoo! Messenger

10/06/2012 03:51 GMT+7

Cường Nguyễn là một họa sĩ vẽ chân dung nổi tiếng, đoạt nhiều giải thưởng hội họa và đã có các triển lãm cá nhân gây được dấu ấn ở Mỹ. Nhưng trước đó, cái tên Cường Nguyễn đã gắn liền với các biểu tượng cảm xúc (emoticon) của Yahoo! Messenger.

Người sáng tạo biểu tượng Yahoo! Messenger
Họa sĩ Cường Nguyễn trong phòng tranh của mình ở Mỹ -  Ảnh: tác giả cung cấp

Những khuôn mặt người cười, khóc, giận hờn, hôn gió, thiên thần... rất quen thuộc trong Yahoo! có phần đóng góp rất lớn của Cường Nguyễn. Ở đây, đồng nghiệp gọi ông là Ông vua biểu tượng (King of icons).

 

Mong về Việt Nam dạy vẽ cho trẻ em

 Cường Nguyễn bày tỏ mong muốn về Việt Nam dạy vẽ cho trẻ em. “Tôi biết có nhiều em muốn được học vẽ nhưng không có điều kiện. Tôi sẵn sàng về nước dạy cho các em hoàn toàn thiện nguyện”, ông nói. Hiện Cường Nguyễn đang tập trung cho triển lãm cá nhân tiếp theo tại Viện Bảo tàng nghệ thuật The Triton vào tháng 9.2012. Ông dự định về Việt Nam vào cuối năm nay để tìm tư liệu cho một đề tài mới về con người Việt Nam. “Đây là điều tôi ấp ủ từ lâu. Ngoài ra, tôi cũng đang tìm những phòng tranh ở Việt Nam có thể giúp tôi tổ chức một triển lãm trong nước vào cuối năm 2013”, ông cho biết.

Năm 2000, Yahoo! khởi động dự án Yahoo! Messenger và Cường Nguyễn là một trong hai họa sĩ đầu tiên chịu trách nhiệm sáng tạo ra những biểu tượng cảm xúc cho dự án này. Ở Yahoo!, ngoài sáng tạo ra những emoticon cho messenger, ông còn phải phụ trách việc sáng tạo các biểu tượng cho hãng. Đến năm 2006, Yahoo! mới tuyển thêm một họa sĩ cho dự án, và cho đến thời điểm đó, toàn bộ biểu tượng của Yahoo! đều do nhóm 3 người này đảm nhận. Công việc sáng tạo ở Yahoo! thay đổi liên tục vì phương tiện kỹ thuật thay đổi, nên phải luôn học hỏi những phần mềm mới để đáp ứng.

Ngôi sao triển lãm

Tuy nhiên, sau 8 năm làm việc ở Yahoo!, ông đã rời nơi này để dành hết tâm huyết cho nghệ thuật vẽ chân dung.

Cường Nguyễn có niềm đam mê hội họa từ nhỏ. Khi còn ở Việt Nam, mặc dù gia đình đông anh em và không khá giả gì, nhưng mẹ ông vẫn cho ông theo thầy học vẽ chân dung vào năm 10 tuổi. Năm 1991, Cường Nguyễn cùng gia đình qua Mỹ định cư và theo học mỹ thuật ở Trường ĐH San Jose State, bang California.

Năm ngoái là năm rất thành công của Cường Nguyễn. Vào tháng 4, ông đoạt giải nhất với bức tranh vẽ một cô gái bằng chất liệu pastel (phấn tiên) có tên Spring (Mùa xuân). Đây là cuộc thi thường niên của toàn nước Mỹ, do tờ báo chuyên về hội họa The Pastel Journal tổ chức. Kế tiếp, ông đoạt giải nhất cuộc thi toàn bang California do Viện Bảo tàng nghệ thuật The Triton tổ chức với bức chân dung một người đàn ông khổ lớn bằng chất liệu sơn dầu. Sau đó, vào tháng 11, ông tiếp tục đoạt giải 3 toàn nước Mỹ với bức tranh vẽ chân dung một cô gái (do tạp chí Southwest Art tổ chức).

 

Cường Nguyễn sinh năm 1968. Từ năm 10 tuổi, ông đã bắt đầu học vẽ. Năm 1989, ông tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật TP.HCM. Hai năm sau, ông chuyển đến Mỹ. Đến năm 1995, Cường Nguyễn làm việc cho một công ty quảng cáo nhỏ và theo học ngành sáng tạo tại ĐH San Jose (California). Sau đó, ông làm việc cho tờ San Jose Mercury News tại bang California. Năm 2000, Cường Nguyễn được Yahoo! tuyển chọn vào bộ phận sáng tạo để thực hiện các biểu tượng mà hãng này sử dụng.

Hiện tại, ông còn là thành viên của một số hiệp hội về hội họa như: International Guild of

Realism, Oil Painters of America, Pastel Society of The West Coast.

Hoàng Đình (tổng hợp)

Từ tháng 3 - 5.2012, Cường Nguyễn tổ chức triển lãm cá nhân ở Bảo tàng Los Gatos (California). Khu vực triển lãm có 2 phòng, phòng tầng dưới là triển lãm chung của 2 họa sĩ Mỹ, riêng phòng trên lầu dành cho triển lãm của Cường Nguyễn. Theo mô tả của một tờ báo Mỹ, khách đến xem rất đông cả trong những ngày không phải cuối tuần. Chỉ trong ngày khai mạc, Cường Nguyễn đã bán hết một nửa số tranh. Vì thế, tờ báo này đã phong cho ông danh hiệu Ngôi sao triển lãm. “Để chuẩn bị cho triển lãm này, tôi đã mất gần 2 năm sáng tác 35 bức tranh lớn nhỏ. Chủ đề có tên Two Apart (Đôi ngả). Tôi sử dụng 2 người mẫu, một nam một nữ, tượng trưng cho mối quan hệ của con người và con người, có lúc cùng nhau tồn tại, cũng có lúc mỗi người phải chọn một lối đi riêng”, Cường Nguyễn lý giải.

Không chỉ vẽ tranh trên khung vải, ông còn vẽ tranh trên mặt đất. Trong những lần chu du khắp nơi để vẽ hơn 10 năm qua, từ Mỹ qua Mexico rồi Canada…, ông có rất nhiều kỷ niệm. “Như hồi 2004, tôi được mời làm họa sĩ vẽ lại bức tranh Mona Lisa của danh họa Leonardo da Vinci tại thành phố San Francisco. Có rất nhiều du khách Việt Nam đến lễ hội và khi biết tôi là người Việt họ đã mua bánh mì, cà phê cho tôi để ủng hộ đồng hương; một người còn tình nguyện cầm dù che nắng cho tôi”, ông cười vui kể.

Hiện ở Mỹ có 2 phòng tranh bán tranh của Cường Nguyễn, một ở bang New Mexico và một ở Colorado.   

Ông cho biết vẫn luôn theo dõi và tìm hiểu hội họa Việt Nam. “Tôi thấy các họa sĩ trẻ hiện nay đa số theo trường phái hiện đại, ít người theo trường phái cổ điển. Tôi rất ái mộ họa sĩ Đỗ Quang Em, những bức tranh của ông mang tính dân tộc nhưng theo trường phái cổ điển châu u. Có rất ít người đạt tới trình độ xử lý màu sắc, bố cục và kỹ thuật như ông. Tôi cũng rất thích nét cọ phóng khoáng của họa sĩ Nguyễn Thanh Bình, nét cách điệu duyên dáng của họa sĩ Đỗ Duy Tuấn. Cách đây vài năm, trong một lần về quê, tôi đã mua một bức tranh của ông ấy và đang treo trong phòng khách nhà mình”, ông kể.

N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.