Người thiệt vẫn là nông dân

0 Thanh Niên

Tình trạng ùn ứ hàng ngàn xe chở nông sản Việt Nam ở một số cửa khẩu để xuất qua Trung Quốc ngày càng trầm trọng do số phương tiện vượt quá năng lực thông quan.

Chỉ tính riêng cửa khẩu Lạng Sơn đã có tới 4.300 xe đang chờ được thông quan. Điều đáng nói là việc Trung Quốc ngưng nhập hàng dịp tết, tạm ngưng nhập hàng đông lạnh... đã được cả phía Trung Quốc và Việt Nam thông báo trước. Nhiều doanh nghiệp (DN) cũng thừa nhận, họ đã nhận được thông tin này. Nhưng xe đầy nông sản vẫn tới tấp chở lên các cửa khẩu.

Thực ra, việc ùn ứ tại đây cũng khiến các DN thiệt hại không kém do hàng hóa bị giảm chất lượng, hư hỏng. Bản thân tài xế phải ăn chầu nằm trực, hết sức vất vả cũng như đối mặt với nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Thế nhưng có lẽ, họ chẳng còn cách nào. Chuyển hướng sang thị trường khác thì cần chiến lược, thời gian, chất lượng phù hợp chứ hàng đã thu hoạch rồi không thể nói chuyển là chuyển ngay được. Quay về thị trường nội địa thì cũng chỉ có thể giải quyết một số lượng nhất định chứ không thể "choàng" hết được Trung Quốc, thị trường lớn của nông sản Việt Nam. Còn chuyển sang chính ngạch, điều mà các nhà chức trách, các chuyên gia kinh tế trong nước đã khuyến khích, kêu gọi bao năm nay... không ăn thua. Huống chi đang tình thế khẩn cấp này.

Thế bế tắc này nhìn lại thì "tiên trách kỷ, hậu trách nhân". Trước đây, Trung Quốc nổi tiếng về việc "dễ tính", hàng cao cấp, trung cấp và cả thấp cấp, đều có thể tiêu thụ. Tình hình giờ đã khác. Nước này ngày càng siết chặt các quy định, tiêu chuẩn về chất lượng, về an toàn thực phẩm, chưa kể các chính sách xuất nhập khẩu liên tục thay đổi. Thế nhưng rất nhiều DN của ta vẫn giữ nguyên cung cách, quan điểm làm ăn như trước, vẫn chọn cách dễ nhất, thu mua rồi bán tiểu ngạch. Thị trường ứ hàng thì giảm giá thu mua, thậm chí ngưng thu mua thay vì đầu tư vùng nguyên liệu, xây dựng kho bãi, chế biến... để hóa giải vấn nạn "được mùa mất giá", trồng chặt - chặt trồng của nông nghiệp Việt Nam. Vấn đề tái cơ cấu ngành nông nghiệp, quy hoạch vùng nuôi trồng cũng chưa được thực hiện bài bản, quyết liệt. Hệ quả là đến hẹn lại lên cảnh xe ùn ứ, thậm chí phải đổ bỏ nông sản, lại diễn ra ở các cửa khẩu, ở các vùng trồng.

Trong một thị trường đầy sự cạnh tranh như hiện nay không có chỗ cho nuôi trồng hồn nhiên, mua bán hồn nhiên hay “nước tới chân mới nhảy” mãi được. Việt Nam là nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, việc xây dựng và quy hoạch một nền nông nghiệp bền vững dựa trên những cơ sở khoa học về nhu cầu cũng như văn hóa tiêu dùng, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng và thương hiệu, công nghiệp chế biến cho tới bảo quản, kho bãi, bao bì... phải được tính toán và quyết liệt thực hiện.

Vẫn là chuyện "biết rồi, khổ lắm..." nhưng không thể không nói bởi người thiệt thòi lớn nhất trong câu chuyện này chính là người nông dân. Là người trực tiếp nuôi trồng ra các nông sản xuất khẩu hàng đầu thế giới nhưng bao năm qua, họ vẫn chưa khá lên được.

Nghịch lý này cần phải đặt câu hỏi về trách nhiệm của cả cơ quan quản lý và DN.

Bài viết tác giả khác

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Lấy lại niềm tin thị trường

Lấy lại niềm tin thị trường

Chưa bao giờ, vấn đề 'lấy lại niềm tin' của thị trường lại được nói đến nhiều và nghiêm túc như hiện nay. Bởi vì cũng chưa bao giờ, hệ quả của việc đánh mất niềm tin lại lớn như hiện nay.

Thuế bào mòn thu nhập

Thuế bào mòn thu nhập

Số thu cao kỷ lục trong khi cuộc sống của rất nhiều người nộp thuế thu nhập cá nhân ngày càng chật vật vì giá cả đầu vào tăng cao.

Đừng để 'nước đến chân mới nhảy'

Đừng để 'nước đến chân mới nhảy'

Cái chết của một học sinh do ngộ độc thực phẩm trong trường học là lời cảnh báo mạnh mẽ với tất cả những ai có trách nhiệm đến sự an toàn của học sinh, nhưng cũng để nhắc nhở điều này phải được theo dõi thường xuyên chứ không chỉ đến lúc có việc xảy ra mới tổng rà soát.

Con người của kiến tạo

Con người của kiến tạo

Ông Sáu Dân - Thủ tướng Võ Văn Kiệt, một trong những bậc lãnh đạo có công trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và kiến thiết quốc gia sau ngày thống nhất đất nước - đã dấn thân trọn đời mình cho lý tưởng cách mạng cao đẹp.

Thông đại lộ để đột phá Tây nguyên

Thông đại lộ để đột phá Tây nguyên

Thông tin cả vùng Tây nguyên hiện mới chỉ có 19 km cao tốc, công bố trong Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, khiến không ít người giật mình.