Người trẻ hào hứng thưởng thức ca khúc cổ động ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ XI

17/11/2017 22:09 GMT+7

Chiều 17.11, Lễ trao giải và biểu diễn các tác phẩm đoạt giải Cuộc thi sáng tác ca khúc cổ động, tuyên truyền cho ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ XI (nhiệm kỳ 2017-2022) đã diễn đầy hào hứng tại Báo Thanh Niên .

Ngay từ bài hát mở màn được biểu diễn - Hoài bão thanh niên do nhóm MTV sáng tác, hơn 100 bạn trẻ là sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và ĐH Công nghệ TP.HCM - Hutech đã không ngừng vỗ tay và lắc lư theo nhịp. Vì bài hát hướng đến giới trẻ, nên để dễ dàng chạm vào xúc cảm người nghe, nhạc sĩ Anh Tuấn - thành viên của nhóm cho biết anh chú trọng đến việc phải làm sao tạo được hưng phấn, cảm giác lạc quan, tràn đầy sức sống khi giai điệu vang lên.
Không chỉ vậy, 10 ca khúc đoạt giải chính thức của cuộc thi, theo nhạc sĩ Phạm Đăng Khương (Trưởng ban giám khảo) bám khá sát với tiêu chí cuộc thi. Do đó, khi âm nhạc trỗi dậy, những giai điệu sôi động, trẻ trung cùng lời ca giàu tính truyền cảm hứng đã khiến người nghe không thể thờ ơ với đôi tay mình.
Tác giả Nguyễn Văn Luân đoạt giải nhất với ca khúc Thanh niên Việt Nam tiến bước
Là tác giả trẻ có ca khúc đoạt giải nhì - Con tàu thanh niên, Lê Hoàn, sinh viên Trường ĐH An ninh Nhân dân (TP.HCM) cho biết: “Cảm hứng để tôi viết Con tàu thanh niên bắt nguồn từ những chuyến hành trình của thanh niên, sinh viên VN với biển đảo Tổ quốc năm 2015. Đó là một chương trình hết sức ý nghĩa. Những chuyến tàu đưa những thanh niên, sinh viên tiêu biểu của cả nước hướng về Trường Sa, Cô Tô, Phú Quốc. Tôi đã theo dõi từ lâu và khát khao một ngày sẽ được tham gia chương trình đầy ý nghĩa ấy để đời sinh viên của mình không lãng phí. Và đến khi tôi trực tiếp trải nghiệm từ chuyến đi dọc miền biển Tổ quốc vào năm 2016, bắt gặp những người thanh niên tuổi đời còn trẻ như tôi, thậm chí có người còn nhỏ hơn tôi đã rời ghế nhà trường, lao vào đời để bươn chải kiếm sống, tôi đứng lặng nhìn theo những chiếc đèn trên nóc những con tàu nhấp nhô trên biển, mỗi lúc lại xa dần đến khi mờ hẳn… Những con tàu đã cho tôi cảm xúc để giai điệu của ca khúc bắt đầu”.
Hoàn chia sẻ, anh hoàn thiện bài hát vào khoảng đầu năm 2017, cũng vừa lúc Báo Thanh Niên phát động cuộc thi. Vậy nên anh quyết định gửi ca khúc dự thi với mong muốn truyền tải những hình ảnh đẹp của thanh niên VN thời đại mới đến với thế hệ trẻ để kêu gọi “Thanh niên ơi nhìn thẳng hướng mặt trời, thuận gió giương buồm, mạnh mẽ vượt biển khơi…”.
Tác giả Phạm Trúc Lam (giữa) và Nguyễn Duy Khoái (bìa trái) nhận giải ba
Còn tác giả Đào Sơn (nay đã ngoài 70 tuổi), người hưởng ứng cuộc thi bằng loạt ca khúc “âm thanh màu hồng” (theo lời ông gọi) tâm tình: “Tôi lớn lên và truởng thành từ Đội Thiếu niên Tiền phong, rồi Đoàn Thanh niên Lao động Hà Nội. Năm 19 tuổi nhập ngũ, sau đó vượt Trường Sơn đến chiến trường B2, ở pháo binh chiến đấu, rồi xây dựng văn công pháo binh. Gần 15 năm trong lòng cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc, sau đó mới thực hiện được ước mơ trở thành sinh viên học chính quy…”. Ông bảo rằng vì quá khứ đã thử lửa đến tận cùng để cho mình còn sống đến hôm nay, nên “lòng tôi vẫn bời bời với quá khứ khi viết lên những âm thanh tri ân, ca ngợi bao con người đã ngã xuống cho hôm nay…”.
Đại diện Ban tổ chức cuộc thi, ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên cho biết: BTC sẽ chọn bài hát hưởng ứng Hoài bão thanh niên của nhóm MTV và một số bài đoạt giải cao biểu diễn trong chương trình Khát vọng trẻ chào mừng ĐH Đoàn toàn quốc lần XI tại Hà Nội vào ngày 12.12 tới. Bên cạnh đó, sẽ hòa âm và thu thanh hoàn chỉnh 10 tác phẩm đoạt giải để biên tập CD cung cấp cho các cấp bộ Đoàn - Hội phục vụ công tác tuyên truyền Đại hội. Những ca khúc này sẽ được đứa lên Thanh Niên Online (thanhnien.vn) với các hình thức: bản ký xướng âm, bản nhạc hoàn chỉnh và bản beat để hệ thống Đoàn thuận tiện trong việc sử dụng cho các hoạt động thanh niên.
Ca sĩ Ngọc Thiện biểu diễn tác phẩm Con tàu thanh niênThanh niên Việt Nam tiến bước, nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt không chỉ bởi giọng hát vang, truyền cảm mà còn vì sức cuốn hút từ chính giai điệu bắt tai của bài hát
Ca sĩ Tấn Phát với ca khúc Thanh niên con cháu lạc hồng
Ca sĩ Kim Anh thể hiện bài hát Có một vì sao trong tim
Các tác giả nhận giải khuyến khích
Các bạn trẻ hào hứng vỗ tay theo theo nhịp bài hát
Các tác giả nhận giải hưởng ứng tích cực cuộc thi
01 giải nhất: Thanh niên Việt Nam tiến bước (Nguyễn Văn Luân, Bình Phước). Giải thưởng 20 triệu đồng và Giấy chứng nhận của Ban bí thư T.Ư Đoàn.
01 giải nhì: Con tàu thanh niên (Lê Hoàn, TP.HCM), Giải thưởng 10 triệu đồng và Giấy chứng nhận của Ban bí thư T.Ư Đoàn.
02 giải ba: Ngày hội thanh niên (Nguyễn Duy Khoái, Đà Nẵng), Khát vọng xanh (Phạm Trúc Lam, Đà Nẵng), mỗi giải 5 triệu đồng và Giấy chứng nhận của Ban bí thư T.Ư Đoàn.
06 giải khuyến khích: Như những bông hoa mùa xuân (Đặng Quang Vinh, TP.HCM), Thanh niên thời đại mới (Nguyễn Đức Hiệt, TP.HCM), Đoàn ta vững bước tiên phong (Đoàn Quang Trung, Đồng Nai), Thanh niên con cháu lạc hồng (Trần Thanh Dũng - thơ Quốc Hồng, Nghệ An), Có một vì sao trong tim (Quỳnh Lệ - thơ Thục Nguyên TP.HCM), Khơi nguồn sức trẻ (Lê Tiến Tiền, Long An), mỗi giải 2 triệu đồng và Giấy chứng nhận của Ban bí thư T.Ư Đoàn.
Ngoài ra có 04 tác giả và nhóm tác giả tiêu biểu hưởng ứng tích cực cuộc thi được nhận giấy chứng nhận và quà của Báo Thanh Niên, gồm:
+ Tác giả Đào Sơn: Nguyên phó trưởng đoàn Văn công pháo binh - QGP, ngụ TP.HCM gửi CD 15 bài hưởng ứng và 1 tác phẩm dự thi.
+ Nhóm MTV hưởng ứng cuộc thi với tác phẩm Hoài bão thanh niên.
+ Nhạc sĩ Nhật Trung hưởng ứng cuộc thi với tác phẩm Cảm ơn cuộc đời.
+ Tác giả Thượng tá Phạm Ngọc Tuấn tham gia dự thi tác phẩm Hành khúc tuổi trẻ, là cựu cán bộ Đoàn Công an tỉnh Nam Định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.