Người Trung Quốc đã phát hiện châu Mỹ trước Christophe Colomb?

11/05/2005 15:54 GMT+7

Theo một cựu sĩ quan của Hải quân Anh, Gavin Menzies, một viên đô đốc Trung Quốc đã phát hiện châu Mỹ trước Christophe Colomb 71 năm. Ông Menzies là tác giả của quyển sách bán chạy nhất mang tựa đề “1421, năm Trung Quốc phát hiện châu Mỹ”. Ông khẳng định rằng đô đốc Zheng He đã chỉ huy một hạm đội gồm 300 tàu với 30.000 người đến lục địa châu Mỹ vào thế kỷ thứ 15 nhằm mở rộng ảnh hưởng của triều đại nhà Minh.

Theo ông Menzies, đô đốc Zheng đã vẽ những tấm  bản đồ sau đó được Colomb sử dụng để đi đến châu Mỹ vào năm 1492. Magellan cũng đã từng đi biển nhờ những tấm bản đồ do người Trung Quốc vẽ.

Công ty du lịch Singapore với sự tài trợ của chính phủ nước này sẽ tổ chức một cuộc triển lãm kéo dài 3 tháng ngoài trời trên đường Marina nhằm giới thiệu những thông tin mới và chứng cứ dựa theo các giả thuyết cho rằng Zheng He là người đầu tiên phát hiện châu Mỹ. 

“Triển lãm 1421” một phần do chính Menzies tổ chức sẽ giới thiệu những chứng cứ về sự tồn tại đã qua của một căn cứ hải quân mà Zheng đã cho xây dựng tại Canada ở một vị trí địa lý mang tên “Nova Cataia” dựa theo tên cũ của nước Trung Quốc.

Theo tài liệu lưu trữ của các nhà sử học Trung Quốc, chiếc thuyền lớn nhất trong hạm đội hoàng gia do Zheng He chỉ huy có chiều dài 130 m và chiều rộng 60 m với 9 cột buồm và đoàn thủy thủ gồm 500 người, tức to gấp bốn lần so với chiếc thuyền caraven Santa Maria của Colomb.

(Theo Reuters, HTV)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.