Người Trung Quốc quyết thâu tóm Opera

19/07/2016 09:06 GMT+7

Tháng 5 vừa qua xuất hiện thông tin các cổ đông của trình duyệt web Opera (Na Uy) đồng ý bán lại toàn bộ công ty cho nhóm 3 công ty Trung Quốc là Qihoo 360, Kunlun và Yonglian với giá 1,2 tỉ USD.

Tuy nhiên, thương vụ này đã bị các cơ quan quản lý từ chối, dẫn đến việc nhóm 3 công ty Trung Quốc thay đổi chiến lược trong việc "nắm giữ" Opera. Thương thảo mới này đã được các cổ đông của Opera đồng ý, theo Reuters.
Cụ thể, nhóm 3 công ty Trung Quốc sẽ chi 600 triệu USD để nắm giữ một số bộ phận trong công ty của Opera, bao gồm: bộ phận phát triển trình duyệt cho máy tính và di động, các ứng dụng về kiểm soát quyền riêng tư và tăng hiệu năng cho thiết bị, một số bằng sáng chế...
Các bộ phận của Opera không nằm trong thỏa thuận mua bán gồm Opera Mediaworks, Opera Apps & Games và Opera TV.
Ước tính, tính đến quý 1/2016, Opera đang có khoảng 1.669 nhân viên trên toàn cầu. Việc thay đổi chính sách mua bán sẽ khiến cho nhiều nhân viên sẽ bị thay đổi chính sách làm việc.
Đáng lưu ý, tên và thương hiệu Opera vẫn sẽ thuộc về các công ty Trung Quốc, còn những bộ phận khác của Opera sẽ có 18 tháng để tìm một tên gọi mới.
Lars Boilesen, CEO của Opera vẫn sẽ tiếp tục "lèo lái" cả công ty Opera cho đến hết ngày 31.12.2016, nhưng sau ngày này ông sẽ chỉ phụ trách những bộ phận chưa bị bán của Opera.
Việc các công ty Trung Quốc muốn mua lại Opera, được phân tích là nhằm dễ dàng tiếp cận với các thị trường mới nổi, nơi thị phần trình duyệt Opera đang nắm giữ khá tốt.
Opera lâu nay vẫn được đánh giá là trình duyệt gọn nhẹ, có nhiều tùy biến nén và tăng tốc dữ liệu khi lướt web. Tuy nhiên, trình duyệt này vẫn đang nắm giữ thị phần còn kém xa so với Chrome (Google), Internet Explorer (Microsoft) và Firefox (Mozilla).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.