Người Việt đi 'xe cỏ' chi đậm hơn người đi xe sang

Việt Đức
Việt Đức
21/11/2022 10:48 GMT+7

Những người đi xe bình dân tại Việt Nam có xu hướng chi đậm, thậm chí là bạo chi hơn hẳn so với người đi xe sang ở thú chơi này.

Độ âm thanh xe hơi không còn là câu chuyện mới mẻ ở Việt Nam khi từ một thú chơi tự phát của một số người có chung niềm đam mê với âm nhạc nhưng chưa thỏa mãn với dàn âm thanh zin nguyên bản trên ô tô, cho đến “bộ môn” cầu kỳ chuyên nghiệp hơn có cả sân chơi để “so cao thấp” như EMMA.

EMMA (Hiệp hội âm thanh xe hơi châu Âu) là tổ chức của những người đam mê âm thanh xe hơi thành lập từ năm 2000 nhằm tạo ra sân chơi bình đẳng, chuyên nghiệp cho người chơi âm thanh. Tổ chức này hiện diện khá sớm tại Việt Nam (từ 2008) thông qua việc hợp tác với diễn đàn Otosaigon, tạo ra sân chơi âm thanh trên xe hơi ngày một quy mô, chuyên nghiệp hơn tại Việt Nam. EMMA Asia & EMMA Miền Bắc, sự kiện thi đấu âm thanh lần thứ 6 tổ chức tại Việt Nam với gần 100 xe tham gia, gần gấp đôi kỳ EMMA gần nhất diễn ra tại TP.HCM.

Giải đấu năm nay được chấm bởi các trọng tài chuyên nghiệp đến từ nước ngoài

Đây là cuộc thi quy mô nhất được tổ chức tại Việt Nam, sánh ngang với các quốc gia có phong trào độ âm thanh xe hơi có tiếng trong khu vực như Singapore hay Indonesia… Đây cũng là lần đầu tiên các thí sinh tại Việt Nam sẽ tham gia thi đấu tại EMMA khu vực châu Á, ông Ngô Kỳ Lam - Quản trị diễn đàn Otosaigon đồng thời là trưởng ban tổ chức cho biết.

Nó thể hiện tay nghề, hiểu biết, gu thẩm mỹ và trình độ kỹ thuật của các thí sinh Việt Nam có thể tự tin so tài với các thí sinh trong khu vực và châu lục vốn có bề dày kinh nghiệm nhiều hơn. Bản thân các trọng tài quốc tế tham gia chấm thi cũng bất ngờ trước sự phát triển của phong trào độ âm thanh xe hơi tại Việt Nam và đánh giá cao trình độ kỹ thuật, thẩm mỹ của các thí sinh.

Tổng giá trị ước tính của dàn xe độ âm thanh tham gia EMMA năm nay rơi vào khoảng hơn 120 tỉ đồng, trong đó chủ yếu đến từ các mẫu xe bình dân VinFast Fadil tới Honda City hay xe điện VinFast VF e34. Chỉ có số ít xe sang tham gia như Volvo S90, Aston Martin DBX trị giá gần 20 tỉ đồng của một “tay chơi” âm thanh xe hơi đời đầu.

Quy mô EMMA năm nay lớn hơn trước, chia làm nhiều hạng mục thi đấu khác nhau

Có thể thấy, trong lĩnh vực độ âm thanh xe hơi người chơi “xe cỏ” hiện chiếm đại đa số và chịu chi nhiều hơn từ gói độ vài chục triệu tới cả trăm triệu đồng thậm chí cả tỉ đồng, đơn cử như chiếc bán tải của anh Khoa Vũ với riêng chi phí độ âm thanh lên tới gần 2 tỉ đồng. Bản thân anh Khoa Vũ cũng là chủ một garage độ âm thanh xe hơi có tiếng tại TP.HCM, anh cho biết đến với anh chủ yếu là xe bình dân, phổ biến nhất là gói độ trên dưới 20 triệu đồng, những người chi “tiền trăm” cho thú chơi này cũng không ít nhưng tiền tỉ thì hiếm hơn.

Quay lại với giải đấu âm thanh EMMA lần thứ 6 tại Việt Nam, cuộc thi được chia làm 19 phân khúc đánh giá trong đó Best of Sound có tới 31 thí sinh tham gia. Điều này cũng dễ hiểu bởi dù có kỹ thuật, trang bị hay hình thức tốt đến đâu thì chất lượng âm thanh đầu ra vẫn là đích đến cao nhất của mọi thí sinh khi bước chân vào thú chơi này. Chung cuộc, chiếc Ford Escape của thí sinh Nguyễn Văn Thiện giành chiến thắng ở hạng mục trên với điểm số sít sao.

Ở các hạng mục còn lại sau 3 ngày chấm thi tổ trọng tài quốc tế (trong đó có 1 trọng tài người Việt Nam) đã tìm ra các thí sinh xuất sắc nhất, đáng chú ý là xe điện VinFast VF e34 của 1 thí sinh nữ cũng xuất sắc chiến thắng thuyết phục trong phân khúc SQ X-Limited.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.