Tương tự ô tô, thị trường xe máy Việt Nam cũng vừa trải qua nửa đầu năm 2023 đầy khó khăn do tác động từ nền kinh tế. Lạm phát có chiều hướng gia tăng, người dân thắt chặt chi tiêu… khiến nhu cầu mua sắm xe máy cũng sụt giảm.
Năm 2022: Thị trường xe máy Việt Nam có gì nổi bật?
Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố cho thấy, trong quý 2/2023 (tính từ tháng 4 đến 6.2023), 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra thị trường tổng cộng 588.926 xe máy các loại, giảm 45.762 xe tương đương 7,2% so với quý 1/2023. Đây là quý thứ 2 liên tiếp trong năm 2023 doanh số bán xe máy của các thành viên VAMM sụt giảm, đồng thời là quý bán hàng có doanh số thấp nhất trong vòng 1 năm trở lại đây.
Cộng dồn nửa đầu năm 2023, người Việt đã mua sắm tổng cộng 1,224 triệu xe máy các loại, con số này chưa bao gồm doanh số của các đại lý xe máy không chính hãng cũng như một số thương hiệu mô tô như Kawasaki, Harley-Davidson, KTM, Husqvarna, Ducati… So với cùng kỳ năm ngoái, lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam quý 1/2023 thấp hơn 185.390 xe tương đương khoảng 13,1%.
Kết quả này cho thấy xu hướng người Việt đang giảm mua sắm xe máy. Điều này không quá bất ngờ và gần như đã được dự báo trước đó, bởi ngay từ những tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế khó khăn đã tác động đến nhiều ngành sản xuất kinh doanh, trong đó có ô tô, xe máy. Việc người dân thắt chặt chi tiêu, giá xăng dầu liên tục biến động… khiến lượng tiêu thụ xe máy mới sụt giảm.
Bên cạnh đó, việc nhiều người tiêu dùng chuyển hướng sang mua sắm các mẫu mã xe máy điện vốn đang nở rộ cũng ít nhiều ảnh hưởng đến doanh số bán dòng xe máy số truyền thống, sử dụng động cơ xăng. Trong nửa đầu năm 2023, không có nhiều dòng xe máy mới được các nhà sản xuất, phân phối tung ra thị trường, hầu hết chỉ là các bản nâng cấp, cải tiến, cập nhật màu sắc mới. Chính điều này cũng phần nào làm giảm đi tính sôi động của thị trường xe máy Việt Nam trong nửa đầu năm 2023.
Trong số các thương hiệu xe máy đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam Honda tiếp tục dẫn đầu về mặt doanh số bán hàng. Thông tin từ Honda Việt Nam cho biết, hãng xe này đã bán ra thị trường 484.473 chiếc xe máy trong quý 2/2023, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này giúp Honda chiếm tới 82,2% thị phần thị trường xe máy Việt Nam.
Sức mua sụt giảm trong nửa đầu năm 2023 khiến lượng xe máy tồn kho có nguy cơ gia tăng. Trong bối cảnh đó các nhà sản xuất kinh doanh xe máy vẫn đang nỗ lực áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu.
Tuy nhiên, với việc người Việt đang giảm mua sắm xe máy, doanh số bán hàng các thương hiệu khó có thể cải thiện ngay trong quý 3 tới đây khi nền kinh tế nói chung vẫn đang gặp nhiều khó khăn.
Bình luận (0)