Những năm gần đây, Việt Nam được xem là một trong những quốc gia nằm ở nhóm đầu khu vực Đông Nam Á cũng như thế giới về tiêu thụ xe máy. Với đặc trưng của một nền kinh tế đang trong giai đoạn phát triển, hạ tầng giao thông vẫn còn một số hạn chế, trong khi nhu cầu đi lại của người dân ngày càng cao… xe máy hai bánh vẫn là loại phương tiện di chuyển phổ biến nhất của đại đa số người dân Việt Nam. Tuy nhiên, trong năm 2023 đầy khó khăn, thử thách cùng sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng, nhu cầu mua sắm xe máy tại Việt Nam đặc biệt là dòng xe máy xăng dùng động cơ đốt trong đang sụt giảm.
Số liệu bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cập nhật theo từng quý bán hàng trong năm 2023 cho thấy, tình hình kinh tế khó khăn, sức mua giảm đã tác động đến thị trường xe máy. Liên tiếp từ quý 1 - 3/2023, thị trường xe máy mất nhịp tăng trưởng và liên tục sụt giảm. Kết thúc quý 4/2023 vừa qua, thị trường đã cho thấy những tín hiệu khởi sắc với 681.963 xe bán ra, tăng 11,68% so với quý 3/2023 nhưng nhìn chung "bức tranh" toàn cảnh thị trường xe máy Việt Nam vẫn khá ảm đạm.
Thị trường xe máy Việt Nam năm 2022 có gì nổi bật?
Theo số liệu mới nhất được VAMM công bố, trong năm 2023 cả 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM chỉ bán ra thị trường tổng cộng 2.516.212 xe máy mới các loại, giảm gần 490.000 xe, tương đương khoảng 16,21% so với năm 2023. Đây là một trong những năm có doanh số bán xe máy thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Trước đó, vào năm 2019 doanh số bán xe máy tại Việt Nam cũng chỉ đạt 2.492.372 xe.
Kết quả này cho thấy, xu hướng người Việt đang giảm mua sắm xe máy, đặc biệt là dòng xe máy xăng dùng động cơ đốt trong. Điều này không quá bất ngờ và gần như đã được dự báo trước đó, bởi ngay từ những tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế khó khăn đã tác động đến nhiều ngành sản xuất kinh doanh, trong đó có ô tô, xe máy. Việc người dân thắt chặt chi tiêu, giá xăng dầu liên tục biến động… khiến lượng tiêu thụ xe máy mới sụt giảm.
Bên cạnh đó, việc nhiều người tiêu dùng chuyển hướng sang mua sắm các mẫu mã xe máy điện vốn đang nở rộ cũng ít nhiều ảnh hưởng đến doanh số bán dòng xe máy số truyền thống, sử dụng động cơ xăng. Trái với phân khúc xe máy xăng, doanh số bán xe máy điện vẫn tăng trưởng. Dù các nhà sản xuất phân phối xe máy điện không công bố kết quả kinh doanh, nhưng nhiều đại lý xe máy điện cho biết, tình hình kinh doanh trong năm 2023 khá ổn định, phần lớn đều đạt được mục tiêu doanh số đề ra.
Trong phần lớn thời gian của năm 2023, nhiều mẫu mã xe máy dưới 125cc được áp dụng mức thuế giá trị gia tăng 8%, giảm 2% so với trước đó. Tuy nhiên, ưu đãi này nhìn chung vẫn chưa đủ để thu hút người Việt mua sắm xe máy trong bối cảnh các nhà sản xuất, phân phối không có nhiều mẫu mã mới tung ra thị trường trong năm 2023, sức mua cũng không được cải thiện. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, phần lớn các mẫu xe máy mới tung ra thị trường trong năm 2023 là các bản nâng cấp, cải tiến, cập nhật màu sắc mới. Chính điều này cũng phần nào làm giảm đi tính sôi động của thị trường xe máy Việt Nam trong năm 2023.
Dù doanh số sụt giảm nhưng Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia hàng đầu trong khu vực cũng như trên thế giới dẫn đầu về lượng tiêu thụ cũng như tỷ lệ sử dụng xe máy. Theo báo cáo của Seasia Stats, Việt Nam vẫn là quốc gia sử dụng nhiều xe máy nhất tại Đông Nam Á trong năm 2023, với tỷ lệ xe máy trên dân số đạt mức 72,8%.
Bình luận (0)