Bất chấp sức mua liên tục sụt giảm, thị trường xe máy hai bánh tại Việt Nam ngày càng cạnh tranh với hàng loạt thương hiệu, mẫu mã cùng tham gia giành giật thị phần. Không chỉ các hãng xe đến từ Nhật Bản vốn đã có danh phận như Honda, Yamaha, Suzuki hay thương hiệu xe Ý - Piaggio, thời gian gần đây nhiều nhà sản xuất xe máy của Đài Loan, Ấn Độ lần lượt gia nhập thị trường Việt Nam.
Sau SYM và Kymco, cuối năm ngoái hãng xe máy Ấn Độ - TVS Motor cũng tham gia cuộc đua giành miếng bánh thị phần khi phân phối tới 5 mẫu xe mới ngay từ bước đầu gia nhập thị trường Việt Nam. Đó là còn chưa kể đến hàng loạt mẫu xe máy Trung Quốc cũng như sự phổ biến của xe máy điện… góp phần mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng Việt Nam.
Có khá nhiều lựa chọn về thương hiệu cũng như mẫu mã, tuy nhiên thực tế khoảng 1 năm trở lại đây cho thấy, đa phần người Việt mua sắm xe máy mới tại Việt Nam vẫn hướng sự lựa chọn đến các mẫu xe máy Honda.
Số liệu bán hàng được công bố mới đây cho thấy, kết thúc năm tài chính 2024 (tính từ tháng 4.2023 - 3.2024) tổng doanh số bán xe máy Honda tại Việt Nam đạt 2.051.194 xe, thấp hơn khoảng 12,2% so với năm tài chính 2023. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi sức mua của toàn thị trường sụt giảm do tác động từ những khó khăn của nền kinh tế, người dân thắt chặt chi tiêu khiến doanh số bán xe máy Honda cũng bị ảnh hưởng.
Doanh số sụt giảm nhưng thị phần Honda trên thị trường xe máy lại gia tăng. Cụ thể, riêng năm tài chính 2024, Honda chiếm đến 82,5% thị phần trong Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) - gồm 5 thành viên: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM. So với năm tài chính 2023, thị phần xe máy Honda trong VAMM tăng 1,2%. Kết quả này cho thấy, dù doanh số giảm nhưng việc các đối thủ cạnh tranh cũng kinh doanh không mấy khả quan, gián tiếp giúp Honda gia tăng thị phần.
Vì sao doanh số xe máy tại Việt Nam giảm mạnh trong năm 2023?
Bên cạnh đó, thực tế cho thấy người Việt dù ngày càng có nhiều lựa chọn khi mua xe máy nhưng khi đưa ra quyết định và xuống tiền mua xe, đa phần vẫn chọn các mẫu mã xe máy Honda. Đây chính là lý do giúp Honda Wave Alpha dẫn đầu doanh số phân khúc xe máy số phổ thông, Honda Vision bán chạy nhất trong dòng xe tay ga 110 phân khối.
Trong khi đó, Honda Air Blade cũng lấn át các đối thủ cạnh tranh ở phân khúc xe tay ga tầm trung 125cc và trên 150cc. Đáng chú ý, ở phân khúc xe côn tay thể thao, việc làm mới Honda Winner X cùng chính sách giảm giá sát sàn của các đại lý phân phối giúp Winner X gia tăng thị phần, qua đó làm lu mờ Yamaha Exciter - mẫu xe từng một thời thống trị phân khúc xe côn tay thể thao tại Việt Nam.
Cũng phải thừa nhận rằng, chiến lược đa dạng sản phẩm ở nhiều phân khúc cũng góp phần giúp Honda gia tăng thị phần trên thị trường xe máy dù sức mua sụt giảm. Việc Honda sản xuất, phân phối những mẫu xe mới như Honda Vario 160, Vario 125 nhập chính hãng từ Indonesia… đã tạo ra áp lực cạnh tranh rất lớn với các cửa hàng không chính hãng chuyên kinh doanh xe nhập khẩu. Bởi trước đây, khách hàng muốn mua những mẫu xe như Honda Vario 160, Vario 125 chỉ có cách đến đại lý không chính hãng. Tuy nhiên, khi danh mục xe máy Honda cũng có những mẫu mã này, nhiều người đã chuyển sang mua xe do đại lý chính hãng của Honda phân phối để yên tâm hơn về chính sách bảo hành hay phụ tùng thay thế.
Trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường xe máy, có thể thấy Honda vẫn duy trì và củng cố vững chắc vị thế dẫn đầu mảng sản xuất kinh doanh xe máy tại Việt Nam.
Bình luận (0)