Người Việt tăng mua sắm xe máy mới, trung bình mỗi ngày tiêu thụ hơn 7.000 chiếc

Bá Hùng
Bá Hùng
12/10/2024 09:00 GMT+7

Bất chấp tình hình kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn, người Việt tiếp tục tăng mua sắm xe máy mới các loại, qua đó giúp doanh số toàn thị trường tăng trưởng với hơn 7.000 xe máy mới bán ra mỗi ngày.

Trái với dự đoán của nhiều chuyên gia trong ngành, thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục cho thấy tín hiệu khởi sắc về doanh số bán hàng bất chấp vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Giá bán ô tô giảm sau cùng sự xuất hiện của các dòng ô tô giá rẻ, bên cạnh đó, tình trạng kẹt xe, ngập nước, khói bụi… diễn ra tại các thành phố lớn vẫn không cản bước người Việt mua sắm ngày càng nhiều xe máy mới.

Chính điều này góp phần tạo động lực cho thị trường xe máy Việt Nam lần đầu tiên sau hơn 1 năm qua mới tìm lại được nhịp tăng trưởng ở mức hai con số.

Người Việt tăng mua sắm xe máy mới, trung bình mỗi ngày tiêu thụ hơn 7.000 chiếc- Ảnh 1.

Thị trường xe máy Việt Nam lần đầu tiên sau hơn 1 năm qua mới tìm lại được nhịp tăng trưởng ở mức hai con số

Ảnh: B.H

Lượng tiêu thụ xe máy mới tại Việt Nam tăng trưởng hơn 12%

Số liệu bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố mới đây cho thấy, trong quý 3/2024 (tính từ tháng 7 đến 9.2023), 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra thị trường tổng cộng 686.001 xe máy các loại, tăng 82.874 xe tương đương 13,74% so với quý 2/2024 đồng thời tăng 12,34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là quý thứ 2 liên tiếp trong năm 2024 doanh số bán xe máy của các thành viên VAMM tăng trưởng, đồng thời cũng là quý bán hàng có doanh số cao nhất trong vòng hơn 1 năm trở lại đây. Đặc biệt, quý 3/2024 là lần đầu tiên sau hơn 1 năm qua, thị trường xe máy Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng ở mức hai con số, lần gần nhất thị trường đạt được điều này đã diễn ra từ quý 2/2023.

Người Việt tăng mua sắm xe máy mới, trung bình mỗi ngày tiêu thụ hơn 7.000 chiếc- Ảnh 2.

Người Việt đã mua sắm tổng cộng 1,892 triệu xe máy mới các loại, tăng 3,1% tương đương 58.624 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh: B.H

Cộng dồn 3 quý đã qua của năm 2024, số liệu từ VAMM cho thấy người Việt đã mua sắm tổng cộng 1,892 triệu xe máy mới các loại, tăng 3,1% tương đương 58.624 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này chưa bao gồm doanh số bán xe máy điện, xe máy được các cửa hàng không chính hãng phân phối hay các mẫu mã mô tô, xe máy của các thương hiệu xe nhập khẩu không thuộc VAMM như KTM, TVS Motor, Kawasaki, Harley-Davidson, KTM, Husqvarna, Ducati…

Vì sao doanh số xe máy tại Việt Nam giảm mạnh trong năm 2023?

Người Việt vẫn ưa chuộng xe máy xăng

Kết quả bán hàng vừa được VAMM công bố cho thấy, người Việt vẫn chuộng mua sắm mô tô xe máy hai bánh để sử dụng, bất chấp giá ô tô trên thị trường ngày càng dễ tiếp cận hơn. Bên cạnh đó, các vấn đề như kẹt xe, ô nhiễm không khí, ngập nước… thường xuyên diễn ra tại các thành phố lớn vẫn không là vấn đề quá lớn tác động đến quyết định mua sắm, lên đời xe máy mới của người Việt.

Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi dù nước ta được nhiều chuyên gia cho rằng đang bước vào giai đoạn ô tô hóa, tuy nhiên nhìn toàn cục xe máy hai bánh vẫn là phương tiện đi lại chính của người dân trong bối cảnh hệ thống giao thông công cộng chưa hoàn thiện và vẫn còn rất nhiều hạn chế.

Người Việt tăng mua sắm xe máy mới, trung bình mỗi ngày tiêu thụ hơn 7.000 chiếc- Ảnh 3.

Xe máy hai bánh vẫn là phương tiện đi lại chính của người dân trong bối cảnh hệ thống giao thông công cộng chưa hoàn thiện

Ảnh: B.H

Đặc biệt, với xu hướng phát triển của dịch vụ xe ôm công nghệ hay giao hàng… xe máy vẫn đang là phương tiện chính phục vụ việc đi lại, làm ăn của phần lớn người Việt.

Bên cạnh đó, cũng dễ nhận thấy xu hướng xe máy điện đang phát triển nhanh với nhiều thương hiệu, mẫu mã xe máy mới xuất hiện, tuy nhiên người Việt vẫn ưa chuộng các dòng xe máy xăng dùng động cơ đốt trong. Danh mục xe của cả 5 thành viên thuộc VAMM phân phối trên thị trường hiện nay chủ yếu vẫn là các dòng xe máy số, xe tay ga, xe côn tay hay mô tô dùng động cơ đốt trong, trong khi xe máy điện chiếm tỷ lệ rất thấp. Ngay cả những "ông lớn" như Honda, Yamaha… hiện tại vẫn phát triển tại Việt Nam nhờ việc sản xuất, kinh doanh xe máy dùng động cơ đốt trong.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.