Người Việt tiêu thụ bia hàng đầu ASEAN giúp bia Sài Gòn lãi kỷ lục

Mai Phương
Mai Phương
01/02/2023 12:08 GMT+7

Mức tiêu thụ bia của Việt Nam dẫn đầu khu vực ASEAN giúp các công ty kinh doanh bia báo lãi khủng.

Theo báo cáo từ Vietnam-Briefing, mức tiêu thụ bia của Việt Nam tính đến năm 2022 chiếm 2,2% thị trường toàn cầu, ở mức 3,8 triệu lít bia hàng năm. Điều này khiến Việt Nam dẫn đầu trong khu vực ASEAN về tiêu thụ bia.

Những công ty chủ chốt đang thống lĩnh thị trường bao gồm cả các thương hiệu trong nước và quốc tế như Heineken, Carlsberg, Sapporo Breweries, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Người Việt tiêu thụ bia hàng đầu ASEAN - Ảnh 1.

Lượng tiêu thụ bia của người Việt đứng đầu ASEAN giúp Sabeco báo lãi kỷ lục năm 2022

SABECO

Còn theo báo cáo trong năm 2022 của Kirin Holdings (Nhật Bản), thế giới tiêu thụ tổng cộng 177 triệu kilô lít bia trong năm 2020 (1 kilô lít tương đương 1.000 lít), Việt Nam xếp thứ 9 thế giới về lượng bia tiêu thụ với hơn 3,8 triệu kilô lít trong năm 2020.

Mặc dù nhiều doanh nghiệp vẫn than khó khi mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng bia đã tăng lên 60% từ năm 2017 và tiếp tục tăng lên 65% từ đầu năm 2018; Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông sẽ xử phạt người uống rượu, bia mà điều khiển xe mô tô, xe gắn máy... nhưng với lượng tiêu thụ liên tục gia tăng, doanh số và lợi nhuận của các công ty ngành bia vẫn tăng.

Chẳng hạn, kết thúc năm 2022, Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - SAB) ghi nhận doanh thu gần 35.000 tỉ đồng, tăng 33% so với năm 2021 và lãi sau thuế gần 5.500 tỉ đồng, tăng 40% so với năm 2021. Đây là mức lãi kỷ lục trong lịch sử hoạt động của Sabeco. Công ty cho biết năm vừa qua có nhiều chương trình hỗ trợ bán hàng, tiếp thị giúp thúc đẩy doanh số cho các nhãn hàng. Đồng thời, công ty nâng cao hiệu quả sản xuất, thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí, giúp giảm thiểu tác động của chi phí đầu vào cao hơn.

Hay Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco - BHN) đã có doanh thu và lợi nhuận năm 2022 tăng trưởng mạnh trở lại sau thời gian bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19. Cụ thể, năm 2022, doanh thu thuần của Habeco đạt 8.398 tỉ, đồng tăng 21% và lợi nhuận sau thuế đạt 527 tỉ đồng, tăng 63% so với năm 2021. Công ty cũng cho biết trong năm vừa qua, hoạt động sản xuất tiếp tục phục hồi song song với các biện pháp tiết kiệm chi phí, giảm thiểu tác động từ chi phí đầu vào giúp lợi nhuận tăng trưởng mạnh...


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.