Nguy cơ căng thẳng liên Triều trở lại

Văn Khoa
Văn Khoa
27/07/2019 07:28 GMT+7

Triều Tiên tuyên bố đợt phóng tên lửa mới nhằm gửi “cảnh báo nghiêm khắc” tới Hàn Quốc trong lúc nước này quyết tiến hành cuộc tập trận chung với Mỹ.

Theo KCNA hôm qua, Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã giám sát đợt phóng 2 tên lửa mới ra vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản vào sáng sớm 25.7. Hãng thông tấn này dẫn lời Chủ tịch Kim nhấn mạnh đợt thử “vũ khí dẫn đường chiến thuật mới” là “cảnh báo nghiêm khắc” đối với “những kẻ hiếu chiến trong quân đội Hàn Quốc”. “Chúng ta buộc phải tiếp tục phát triển hệ thống vũ khí uy lực để loại bỏ các mối đe dọa tiềm tàng và trực tiếp từ phía nam đối với an ninh quốc gia”, ông Kim tuyên bố.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên còn cáo buộc miền Nam “chơi trò 2 mặt” khi tuyên bố ủng hộ hòa bình nhưng đồng thời nhập khẩu vũ khí mới và tiến hành tập trận quân sự, trong đó có cuộc tập trận chung với Mỹ mang tên 19-2 Dong Maeng, dự kiến diễn ra vào tháng tới. Ông Kim kêu gọi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dừng “những hành động tự sát” như thế và “không nên phạm sai lầm do phớt lờ cảnh báo”. Trước đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo cuộc tập trận sắp tới sẽ ảnh hưởng đến triển vọng đàm phán phi hạt nhân hóa.

[VIDEO] Mỹ thúc giục Triều Tiên không rời bỏ con đường ngoại giao sau vụ thử tên lửa mới

Đáp lại, Phủ tổng thống Hàn Quốc ngày 26.7 nhấn mạnh tập trận 19-2 Dong Maeng vẫn diễn ra theo kế hoạch nhưng không có phản ứng về cảnh báo từ Chủ tịch Kim. Về phần mình, sau khi xác nhận Triều Tiên phóng 2 tên lửa tầm ngắn, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc gọi đây là “mối đe dọa quân sự” và kêu gọi Bình Nhưỡng “dừng những hành động không giúp ích cho việc giảm căng thẳng”. Theo cơ quan này, 2 tên lửa vừa phóng đều bay xa khoảng 600 km và có thể thuộc một loại vũ khí mới, có đặc điểm tương tự tên lửa đạn đạo SS-26 Iskander do Nga chế tạo. Yonhap dẫn lời giới chuyên gia cho rằng tên lửa đạn đạo mới có thể giúp Triều Tiên gia tăng đáng kể khả năng tiến hành tấn công chiến thuật nhằm vào Hàn Quốc và thậm chí cả Nhật.
Trong khi đó, cũng như lần Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra tránh nghiêm trọng hóa vấn đề. “Họ không thử hạt nhân. Họ thật sự không thử tên lửa, ngoại trừ những quả nhỏ hơn”, nhà lãnh đạo nói trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh Fox News. Theo chủ nhân Nhà Trắng, quan hệ giữa ông với Chủ tịch Kim vẫn “rất tốt”. Phát biểu này cho thấy Tổng thống Trump muốn tiếp tục duy trì đối thoại phi hạt nhân hóa giữa hai nước, theo Yonhap. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ cũng tỏ ý cảnh báo Triều Tiên không nên có thêm “hành động khiêu khích”. “Tôi nghĩ với Triều Tiên, chúng tôi đã làm rất tốt, nhưng không có nghĩa tình hình sẽ tiếp tục như vậy. Chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra”, ông cho hay. Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ hy vọng vòng đối thoại mới với Triều Tiên về phi hạt nhân hóa sẽ diễn ra trong vài tuần tới và nhấn mạnh Washington vẫn muốn dùng biện pháp ngoại giao để giải quyết vấn đề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.