Nguy cơ giao tranh bùng phát tại Thổ Nhĩ Kỳ

27/07/2015 08:05 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành chiến dịch an ninh quy mô lớn và liên tục dội bom các căn cứ của người Kurd lẫn tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành chiến dịch an ninh quy mô lớn và liên tục dội bom các căn cứ của người Kurd lẫn tổ chức Nhà nước Hồi giáo.
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ kiểm tra an ninh tại Diyarbakir, tỉnh có nhiều người Kurd sinh sống ở đông nam nước này - Ảnh: AFP
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ kiểm tra an ninh tại Diyarbakir, tỉnh có nhiều người Kurd sinh sống ở đông nam nước này - Ảnh: AFP
Để đáp trả nhiều vụ bị tấn công liên tiếp, từ cuối tuần qua, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu mở chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) lẫn đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại Iraq và Syria. Kênh France 24 dẫn thông cáo của PKK cho biết 7 địa điểm của đảng này bao gồm các khu doanh trại, kho dự trữ vũ khí ở dãy núi Kandil, cực bắc Iraq liên tục hứng bom đạn. PKK tuyên bố trong thông cáo: “Lệnh ngừng bắn năm 2013 đã bị phá vỡ. Chúng tôi có quyền phòng vệ khi bị đe dọa”.
Lệnh ngừng bắn được áp dụng vào năm 2013 là kết quả của quá trình hòa đàm kéo dài nhiều tháng nhằm chấm dứt xung đột từ năm 1984 giữa lực lượng PKK với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ làm khoảng 40.000 người chết. Giới quan sát lo ngại giao tranh có thể bùng phát khi lệnh ngừng bắn trở nên vô hiệu và các bên liên quan đều đang tỏ thái độ rất cứng rắn. Trước đó, PKK đã nhận trách nhiệm vụ tấn công ngày 22.7 làm 2 cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng tại thành phố Ceylanpinar, sát biên giới với Syria.
Ngoài không kích, Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch rầm rộ truy quét các thành viên của IS và PKK trên toàn quốc. Tính đến nay, ít nhất 590 người đã bị bắt. Nước này cũng tăng cường kiểm soát các hoạt động phản đối chính phủ. Nhiều vụ đụng độ đã diễn ra khi cảnh sát giải tán các nhóm biểu tình ở Ankara, Istanbul và nhiều thành phố lớn khác trong hôm qua.
Tình hình càng thêm phức tạp vì đến nay lực lượng người Kurd đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc chiến chống IS do liên quân quốc tế tiến hành ở Iraq và Syria.
Ngày 26.7, ông Brett McGurk, một trong các đặc phái viên Mỹ trong liên quân chống IS, lên tiếng kêu gọi các bên “xuống thang”. Theo ông, các đợt không kích PKK của Thổ Nhĩ Kỳ không liên quan đến các thỏa thuận giữa nước này với Mỹ về chống IS. Cùng ngày, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham nói Thổ Nhĩ Kỳ cần tôn trọng chủ quyền của Syria khi mở chiến dịch không kích chống IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.