Nguy cơ tràn dầu từ tàu hàng 28.000 tấn từng mắc cạn ở Cửa Việt

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
11/11/2021 15:37 GMT+7

Dù đã được giải thoát khỏi khu vực mắc cạn ở Cửa Việt (H.Gio Linh, Quảng Trị) và neo ở vùng biển cách cảng Cửa Việt 8 km, tuy nhiên tàu hàng Glory Future đang có nguy cơ gây tràn một lượng dầu lớn…

Ngày 11.11, Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị đã có báo cáo với UBND tỉnh Quảng Trị về việc ứng phó với nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu từ tàu Glory Future. Theo Sở này, ngày 30.10, tàu Glory Future đã được cứu hộ ra khỏi vị trí mắc cạn. Qua đánh giá sơ bộ cho thấy, tàu Glory Future đã bị tổn thương phần đáy tàu phía trước và bánh lái, mất khả năng cơ động.
Chủ tàu báo cáo đã chuyển 510 tấn dầu nhiên liệu các loại chứa ở các két phía dưới đường nước đến vị trí an toàn hơn tại các két treo số 5 ở 2 bên mạn trái và phải của tàu. Hiện nay, lượng dầu trên vẫn chưa được hút chuyển ra khỏi tàu.

Tàu Glory Future khi đang mắc cạn.

Thanh Lộc

Theo báo cáo của thuyền trường tàu Glory Future, chủ tàu đang làm việc với một công ty đăng kiểm quốc tế để tổ chức khảo sát cụ thể các thương tổn của tàu và thực hiện các thủ tục, phương án khắc phục, sửa chữa, ứng phó cụ thể. Hiện, do thời tiết không thuận lợi nên tại hiện trường chỉ còn 1 tàu lai dắt của Công ty CP dịch vụ biển Tân Cảng đang neo đậu gần để hỗ trợ cơ động cho tàu Glory Future.

Cũng theo Sở TN-MT Quảng Trị, ngày 5.11, Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung đã đánh giá nguy cơ sự cố tràn dầu từ tàu Glory Future và có văn bản đề nghị đôn đốc việc giải phóng nhanh lượng dầu còn lại trên tàu Glory Future và lai kéo đến vị trí an toàn. Cùng với điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị cho rằng nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu từ tàu Glory Future đang hiện hữu trên vùng biển Quảng Trị. Vì thế, Sở này đề nghị Ban chỉ đạo ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh Quảng Trị ban hành văn bản yêu cầu chủ tàu Glory Future và các đơn vị liên quan thực hiện ngay phương án hút chuyển toàn bộ lượng dầu ra khỏi tàu Glory Future để loại bỏ nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu.

Từng có 5 tàu tham gia cứu hộ tàu Glory Future.

Thanh Lộc

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, tàu Glory Future (tàu vận tải Trung Quốc) do ông IWU QUOJIANG (sinh năm 1971, quốc tịch Trung Quốc) làm thuyền trưởng cùng có 20 thuyền viên, gồm 8 thuyền viên Trung Quốc và 12 thuyền viên Việt Nam, đang neo đậu cách Phao số 0 khoảng 3 hải lý chờ nhập hàng của Công ty Vi Co (Quảng Trị) để xuất đi cảng Kun San (Hàn Quốc), đã bị sóng to, gió lớn rê neo, đẩy tàu về phía bờ Nam Cửa Việt cách phao số 0 khoảng 200m, cách bờ biển 2km và bị mắc cạn ngày 17.10. Sau nhiều nỗ lực ứng cứu với sự tham gia của nhiều tàu, tối 30.10 tàu vận tải Glory Future được các tàu cứu hộ kéo ra khỏi khu vực mắc cạn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.