Nguy cơ ung thư từ băng vệ sinh nhái, dỏm

15/03/2016 08:00 GMT+7

Mới đây, thông tin tìm thấy dấu vết của chất thải halogen có trong hai dòng sản phẩm băng vệ sinh dạng ống của Tampax Compak Active Regular Fresh và dư lượng thuốc trừ sâu trong một số mẫu băng vệ sinh nhãn hiệu Always của Tập đoàn P&G khiến hàng triệu phụ nữ hoang mang.

Các nhãn hàng băng vệ sinh bị phát hiện nhiễm độc không có bán tại siêu thị Việt Nam - Ảnh: Ng.NgaCác nhãn hàng băng vệ sinh bị phát hiện nhiễm độc không có bán tại siêu thị Việt Nam - Ảnh: Ng.Nga
Mới đây, thông tin tìm thấy dấu vết của chất thải halogen (sản phẩm phụ liên quan đến quá trình xử lý nguyên liệu thô) có trong hai dòng sản phẩm băng vệ sinh dạng ống (tampon) của Tampax Compak Active Regular Fresh và dư lượng thuốc trừ sâu trong một số mẫu băng vệ sinh nhãn hiệu Always của Tập đoàn Proctor & Gamble (P&G) khiến hàng triệu phụ nữ hoang mang.
Bán phổ biến trên mạng
Dù các sản phẩm này không thấy bán ở các siêu thị và chợ tại TP.HCM, song trên các trang mạng bán hàng nhập khẩu, hàng xách tay… sản phẩm băng vệ sinh hiệu Always lại khá phổ biến. Trên trang muasamhangmy, mặt hàng băng vệ sinh hiệu Always được cho là hàng nhập khẩu từ Mỹ giá 320.000 đồng/gói 46 miếng; sieuthihangmy giá 187.000 đồng/gói 24 miếng, shophangmy giá 285.000 đồng/gói 38 miếng, hangnhaukhau giá 92.000 đồng/gói 12 miếng…
Trao đổi với chúng tôi, một nhà phân phối sản phẩm này có cửa hàng tại quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: “Có khá nhiều nhà nhập khẩu các nhãn hàng băng vệ sinh cao cấp, đa số là từ các nước châu Âu, Á và Mỹ. Hàng Always được bán chạy nhất cho dù giá cao, nhưng được giới xài hàng cao cấp chuộng vì hàng có thương hiệu lớn. Giá của nó phải cao gấp 10-20 lần so với hàng cùng chủng loại của các thương hiệu lớn được sản xuất trong nước. Chúng tôi nhập theo ủy quyền của nhà sản xuất, hoặc làm đại lý hoặc đặt hàng mua qua nhà phân phối thôi. Hàng phải bảo đảm chất lượng, chứ hàng nhập này mà bảo giá thấp thì chỉ có hàng đểu”. Người bán hàng này cũng cho biết công ty nhập và phân phối thị trường cả nước với số lượng bán ra hàng nghìn gói mỗi tháng.
Tuy nhiên, bà Lê Thị Tuyết Mai, Giám đốc truyền thông P&G Việt Nam khẳng định: “P&G không nhập khẩu hay phân phối Tampax và Always tại thị trường Việt Nam”. Ngoài ra, bà Mai cũng thông tin thêm, hai nhãn hàng Tampax và Always của P&G không hề bị thu hồi tại Pháp và Canada như một số thông tin vừa qua. “Nhãn hiệu thu hồi tại hai thị trường trên là Organyc của nhà sản xuất Corman”, bà Mai nói.
Nguy cơ vô sinh, ung thư
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thị trường băng vệ sinh hàng trôi nổi, hàng nhái cũng không phải hiếm. Tại chợ Tân Bình (quận Tân Bình, TP.HCM), băng vệ sinh hiệu Whisper (của hãng P&G) được người bán giới thiệu là hàng Thái, bán với giá 56.000 đồng/gói 20 miếng, trong khi hàng cùng hiệu được sản xuất tại VN có giá 22.000 đồng/gói 10 miếng.
Tại chợ Tân Bình và chợ Bình Tây (quận 6, TP.HCM) cũng khá nhiều sản phẩm băng vệ sinh được người bán giới thiệu là nhập từ Thái, Lào, Campuchia mang các nhãn mác khá phổ biến tại thị trường VN như: Whisper, Laurier, CareFree… và một số nhãn hàng ít phổ biến hơn như: Modess, L&X… Điều đáng nói là giá cả các mặt hàng được coi là nhập từ Thái, không có nhãn tiếng Việt hướng dẫn đính kèm. Nếu mua trên mạng, được gọi là hàng xách tay, tại chợ sẽ được giải thích hàng nhập theo đường biên… lại có giá không rẻ hơn hàng sản xuất trong nước. Bà Thắm, người bán hàng tại chợ Tân Bình giải thích: “Hàng Thái vẫn được chuộng hơn hàng Việt bởi tâm lý hàng Thái xưa nay luôn tốt và an toàn. Hàng này không có thuế nhưng do hàng “nằm” kho lâu nên không bán rẻ được”.
Không chỉ những sản phẩm có nhãn mác đang cạnh tranh trực tiếp với hàng cùng thương hiệu được sản xuất trong nước, trên một số tuyến đường bán hàng sỉ các sản phẩm dành cho trẻ em, phụ nữ, bông băng y tế… quanh chợ Bình Tây, người bán còn giới thiệu có những nhãn hàng nhái na ná thương hiệu băng vệ sinh nổi tiếng, có giá chưa tới nửa giá hàng chính hãng. Nếu muốn mua hàng giá rẻ, nên mua hàng này vẫn bán được. Chẳng hạn, hàng Kotex, Diana, Whisper bán giá trên 20.000 đồng/gói thì các nhãn hàng: Dyana, Dibanco, Dania hay Koter, Kotier có màu sắc kiểu dáng na ná hàng thật, giá chỉ 7.000 - 10.000 đồng/gói cùng loại.
Khi chúng tôi hỏi có hàng nào rẻ hơn nữa để có thể về tự đóng gói bán, chị Linh (chợ Bình Tây) báo có hàng giá chỉ 500 - 700 đồng/miếng nhưng không trữ hàng. “Hàng giá rẻ này vẫn còn nhiều người mua về bán ở mấy khu công nghiệp, bán hàng rong, chợ vùng xa chứ ở thành phố không ai mua. Hàng giá rẻ này chủ yếu được đưa từ Bắc vào, hàng làm trong nước hoặc Trung Quốc thì tôi không rõ”, chị Linh cho biết.
Trả lời PV Thanh Niên, bác sĩ Ngọc Lan, phòng khám Phụ sản Ngọc Lan (quận 10, TP.HCM) nhận định: “Chưa nói đến hàng bị nhiễm chất độc, việc sử dụng băng vệ sinh kém chất lượng, nguy cơ nhiễm nấm mốc và các loại vi khuẩn gây bệnh rất cao, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ, thậm chí nguy cơ vô sinh, ung thư nếu dùng lâu dài. Dùng các loại băng vệ sinh giá rẻ, hàng trôi nổi, cho dù là hàng được quảng bá xách tay, trốn thuế, đã không có kiểm định nào từ các cơ quan chuyên môn, thì không nên lạm dụng. Bởi hàng kém chất lượng thường được tuồn lẫn lộn vào nguồn hàng trôi nổi này”.
Được biết, một kết quả kiểm định mặt hàng băng vệ sinh giá rẻ do Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng I tiến hành vào cuối năm vừa qua cho thấy mức độ nhiễm nấm mốc, khuẩn gây bệnh tại các mẫu băng vệ sinh giá rẻ rất cao. Có mẫu chứa đến 25 lạc khuẩn/gram sản phẩm, trong khi theo chuẩn các hãng sản xuất băng vệ sinh, chỉ tiêu này phải là 0.
Một cán bộ ngành y tế TP.HCM cũng cho PV Thanh Niên biết chưa có những kiểm nghiệm chính thức về sản phẩm băng vệ sinh sau thông tin các sản phẩm băng vệ sinh bị thu hồi tại Canada và Pháp. Còn hàng trôi nổi, nếu nhận được thông tin và đề nghị phối hợp của các cơ quan quản lý thị trường, liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng, ngành y tế sẽ tham gia ngay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.