Nguyễn Ánh 9 và nguyện ước ra đi bên cây đàn dương cầm

14/04/2016 15:34 GMT+7

Nhắc đến nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 , không thể quên hình ảnh ông lả lướt trên những phím đàn dương cầm. Với ông, cây đàn như linh hồn của mình và ông từng nguyện sẽ được ra đi bên cây đàn ngay trên sân khấu.

Nhắc đến nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, không thể quên hình ảnh ông lả lướt trên những phím đàn dương cầm. Với ông, cây đàn như linh hồn của mình và ông từng nguyện sẽ được ra đi bên cây đàn ngay trên sân khấu.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 bật khóc bên cây đàn dương cầm trong liveshow của mình vào tháng 5.2015 - Ảnh: BTCNhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 bật khóc bên cây đàn dương cầm trong liveshow của mình vào tháng 5.2015 - Ảnh: BTC
Niềm vui bên những phím đàn
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng như Buồn ơi chào mi, Ai đưa em về, Lời cuối cho em, Cho người tình xa, Cô đơn, Tình khúc ngày mưa... nhưng hình ảnh khiến người ta nhớ nhiều nhất về ông vẫn là một lão nghệ sĩ say sưa bên phím đàn dương cầm.
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 học chơi đàn từ nhỏ. Là con út trong một gia đình khá giả nhưng ông từng bỏ nhà đi chỉ vì muốn theo đuổi con đường âm nhạc. Thời trẻ, Nguyễn Ánh 9 biểu diễn dương cầm ở các bar, các nhà hàng và từng đệm dương cầm cho những ca sĩ nổi tiếng như Khánh Ly, Thái Thanh... với ngón đàn ngày càng điêu luyện. 
Trải qua bao nhiêu thăng trầm trong cuộc sống, cây đàn vẫn luôn gắn bó với ông như một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Thậm chí, từng có thời gian ông căng thẳng đến mức giã từ sân khấu vì nghĩ rằng mình đã... vứt đi khi sân khấu âm nhạc những năm sau này toàn dùng đàn điện tử. Chính ca sĩ Ánh Tuyết là người đã kéo nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thoát khỏi cơn "khủng hoảng" này bằng việc để tiếng đàn của ông tiếp tục thăng hoa trong liveshow Mùa xuân đầu tiên diễn ra tại Hà Nội.
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và tình yêu mãnh liệt với đàn dương cầm - Ảnh: Độc Lập
Những năm gần đây, mặc dù sức khỏe suy yếu nhưng nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 vẫn duy trì việc đánh đàn piano hằng tuần ở khách sạn Sofitel (TP.HCM). Mỗi khi bước ra sân khấu, đặt tay lên những phím đàn, ông như một người khác hẳn, không còn biết mệt mỏi hay những điều gì đang xung quanh mình.
Có thời gian, ông cũng đã định dừng sự nghiệp sân khấu, nhường lại cho thế hệ sau nhưng rồi thì... "Những ngày đầu mới nghỉ, tôi ở nhà vui thú điền viên, có thời gian đi chơi thăm con cái, đi du lịch, nghĩ rằng sẽ bù đắp cho vợ những quãng thời gian mất mát mà vợ không có được. Ban đầu tôi vui lắm, nhưng chỉ thời gian rất ngắn sau, tôi thấy thiếu cái gì đó, tôi thấy có một nỗi nhớ đến vô cùng. Vợ tôi mới hỏi: anh nhớ sân khấu rồi phải không", nhạc sĩ chia sẻ trong liveshow gần đây của mình.
Cũng vì coi cây đàn giống như linh hồn nên nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từng hé lộ một nguyện ước kỳ lạ, đó là ông được ra đi bên cây đàn dương cầm ngay tại sân khấu. Tuy nhiên, nguyện ước này đã không thể thực hiện được... Sau một thời dài chịu dựng căn bệnh viêm phổi, suy tim, vị nhạc sĩ Buồn ơi chào mi đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 14.4 tại Bệnh viện ĐH Y Dược (TP.HCM), thọ 76 tuổi.
Dự cảm về liveshow cuối đời
Đó là liveshow Kỷ niệm diễn ra tại Hà Nội vào tháng 5.2015. Mặc dù bị sụt 6 kg do điều trị bệnh và lo lắng cho liveshow sắp tới nhưng nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 vẫn hăm hở cùng các nghệ sĩ tập dợt. Với ông, được trở lại sân khấu và lả lướt trên những phím dương cầm chính là liều thuốc tốt nhất cho chính mình.
Tuy nhiên, khi chuẩn bị cho liveshow này, ông cũng nhiều lần nhắc đi nhắc lại rằng bản thân ông có linh cảm đây là liveshow cuối cùng của mình. Đó là thời điểm sức khỏe của ông đã khá yếu, việc hô hấp và đi lại cũng vất vả hơn nhiều. Dẫu vậy, chính vì có dự cảm như thế nên ông đã dốc toàn bộ những gì tuyệt vời nhất cho liveshow này.
Nhạc sĩ Nguyễn Quang ôm chầm lấy bố trong liveshow Kỷ niệm - Ảnh: BTC
Trong đêm liveshow, khán giả được thưởng thức màn kết hợp đặc biệt của hai cha con nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và Nguyễn Quang với tiếng đàn dương cầm. Hình ảnh Nguyễn Quang, con trai cả của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ôm chầm lấy bố sau khi tiếng đàn vừa dứt đã khiến nhiều khán giả không khỏi xúc động.
Còn nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thì chậm rãi nói rằng: "Nếu quý vị khán giả còn thương Nguyễn Ánh 9 thì hãy tiếp tục yêu thương con trai Nguyễn Quang". Lời nói như lời trăn trối, gửi gắm với khán giả cũng là lời gửi gắm của ông vào chính người con trai của mình, hãy duy trì tình yêu âm nhạc qua những phím đàn...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.