Nguyên Chi cục trưởng Thi hành án dân sự Q.Ninh Kiều lãnh 3 năm tù

Mai Trâm
Mai Trâm
21/06/2019 16:26 GMT+7

Chỉ đạo thuộc cấp lập chứng từ khống trong việc mua sắm trang thiết bị cho cơ quan để lấy tiền chi xài cá nhân, nguyên Chi cục trưởng Thi hành án dân sự Q.Ninh Kiều phải nhận mức án 3 năm tù .

Ngày 21.6, TAND Q.Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Văn Minh (54 tuổi), nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Q.Ninh Kiều, 3 năm tù; Trần Đăng Quý Minh (36 tuổi), nguyên kế toán Chi cục, 2 năm 6 tháng tù cùng về tội tội tham ô tài sản.
Theo cáo trạng, ngày 19.9.2016, Cục Thi hành án dân sự TP.Cần Thơ đồng ý cho Chi cục Thi hành án dân sự Q.Ninh Kiều dùng nguồn tiền từ “phí Thi hành án dân sự” mua 8 máy điều hòa nhiệt độ, 5 tủ đựng tài liệu, 6 bộ bàn ghế làm việc, 2 máy tính để bàn, 1 băng ghế chờ, 1 cây nước và 1 máy hủy tài liệu để phục vụ công tác thi hành án. Để sử dụng nguồn tiền trên, từ năm 2016, Nguyễn Văn Minh nhiều lần chỉ đạo cho Quý Minh lập khống chứng từ để rút tiền sử dụng cho cá nhân.
Cụ thể, Minh chỉ đạo cho Quý Minh hoàn chỉnh 2 bộ hồ sơ hợp đồng mua 8 máy điều hòa với 2 doanh nghiệp tổng số tiền 80 triệu đồng. Sau đó, 2 doanh nghiệp này xuất hóa đơn cho Chi cục Thi hành án dân sự Q.Ninh Kiều theo hợp đồng đã ký. Để rút được tiền mặt, Minh yêu cầu 2 doanh nghiệp chỉ lắp 4 máy, 4 máy còn lại thì Quý Minh đến doanh nghiệp nhận lại bằng tiền mặt được hơn 36 triệu đồng (do có trừ tiền thuế hóa đơn GTGT) đem về đưa lại cho Minh chi xài cá nhân.
Cùng thời gian trên, Minh chỉ đạo cho Quý Minh đến một cửa hàng bán nội thất trên địa bàn Q.Ninh Kiều mua 5 tủ đựng hồ sơ, 5 bộ bàn ghế làm việc và 1 ghế băng chờ với tổng số tiền 55 triệu đồng. Cũng bằng thủ đoạn trên, Minh chỉ đạo cho Quý Minh hoàn tất thủ tục mua bán và ký ủy nhiêm chi chuyển 55 triệu đồng cho cửa hàng bán nội thất trên để ký xuất hóa đơn. Sau khi hoàn thành các thủ tục và nhận hóa đơn bán hàng, thì Minh chỉ đạo không mua 5 tủ đựng hồ sơ và kêu Quý Minh đến cửa hàng nhận lại gần 20 triệu đồng đem về đưa lại cho Minh…
Chưa dừng lại, cuối tháng 12.2016, theo chỉ đạo của Minh, Quý Minh đến liên hệ với một công ty bán máy vi tính mua 2 máy in với giá 6,6 triệu đồng. Sau đó Minh kêu công ty bán hàng chỉ lắp 1 cái tại tài phòng kế toán Chi cục, còn 1 cái thì đem về nhà Minh lắp để sử dụng cá nhân. Để hợp thức hóa việc làm trên, Minh chỉ đạo cho Quý Minh làm chứng từ mua linh kiện máy tính cho Chi cục để không bị phát hiện.
Ngoài ra, trong quá trình điều tra, Cục điều tra Viện KSND tối cao còn phát hiện từ tháng 3.2016 - 12.2016, Minh đã chỉ đạo cho Quý Minh sử dụng tiền từ nguồn “Hỗ trợ xác minh điều kiện thi hành án” để lập 4 chứng từ khống tiếp khách để lấy hơn 21 triệu đồng dưa cho Minh, lập khống 13 chứng từ chi mua sắm, thay tế thiết bị điện, sử chữa thiết bị tinh học đế chiếm đoạt số tiền gần 54 triệu đồng…
Đến nay, Cơ quan điều tra xác định tổng số tiền mà Minh và Quý Minh chiếm đoạt trên 135 triệu đồng. Mặc dù Quý Minh khai nhận là làm theo sự chỉ đạo của Minh và được Minh cho 10 triệu đồng, nhưng cả 2 phải chịu trách nhiệm chung về số tiền đã chiếm đoạt. Trong đó, Minh giữ vai trò chủ mưu, Quý Minh với vai trò giúp sức thực hiện tích cực.
Tại tòa, cả 2 bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội, đại diện Chi cục Thi hành án dân sự Q.Ninh Kiều cũng xin HĐXX giảm án cho cả 2, vì trong quá trình công tác cũng đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen, đồng thới đã tự nguyện nộp lại toàn bộ số tiền tham ô. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.