Nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank khai 'thực chất chỉ làm thuê cho bà Hứa Thị Phấn'

Phan Thương
Phan Thương
09/05/2018 14:45 GMT+7

'Quá trình làm cho ngân hàng, bị cáo cố gắng xây dựng quy chế, cung cách làm việc nhưng bà Phấn nói 'đây là ngân hàng của tôi, ông không cần đi sâu', bị cáo Hoàng Văn Toàn khai tại phiên xử sáng 9.5.

Ngày 9.5, phiên xử sơ thẩm vụ án “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại cho TrustBank hơn 6.362 tỉ đồng đối với bị cáo Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín - TrustBank, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ) cùng 27 đồng phạm bước vào phần thẩm vấn.
Chủ tọa thông báo sẽ thẩm vấn hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu nghiêm trọng, trong việc nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, bán cho TrustBank, chiếm đoạt của ngân hàng này hơn 1.105 tỉ đồng.
Trả lời chủ tọa, Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank) khai: “Về mặt hành vi phạm tội, bị cáo xác nhận đúng như cáo trạng, nhưng mong HĐXX xem xét hoàn cảnh, nguyên nhân phạm tội của bị cáo. Bị cáo không có động cơ cá nhân nhưng tình huống buộc bị cáo phải làm như thế”.
Cáo trạng của Viện KSND tối cao nêu, bị cáo Toàn thừa nhận sai phạm khi mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch với giá 1.260 tỉ đồng, tương ứng với 20% vốn điều lệ của ngân hàng mà không xin ý kiến của Đại hội cổ đông, không họp Hội đồng Quản trị để quyết định; đầu tư khi ngân hàng vượt quá tỉ lệ mua sắm tài sản cố định vẫn quyết định mua; không kiểm tra thẩm định giá tài sản, dẫn đến gây thiệt hại cho TrustBank.
Bị cáo Hoàng Văn Toàn tại phiên xử Ảnh: Ngọc Dương
Tại tòa, khi được chủ tọa hỏi về quá trình làm việc trước khi về TrustBank, bị cáo Toàn khai từng làm giảng viên Đại học Ngân hàng, làm Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Nam, rồi qua làm cho Ngân hàng Nam Á. “Khi bị cáo nghỉ hưu, năm 2008 vào làm ở TrustBank do bạn bè giới thiệu cho bà Sáu Phấn (Hứa Thị Phấn - PV). Lúc đó, bị cáo không hiểu gì về bà Phấn, chỉ biết là chủ ngân hàng này”, bị cáo Toàn khai.
Chủ tọa hỏi: “Cơ sở nào bị cáo cho rằng bà Phấn là chủ ngân hàng?”, Toàn trả lời: “Vì là chủ thì mới mời bị cáo về làm cố vấn HĐQT được”.
Bị cáo Toàn cũng khai, thời điểm những ngày đầu về TrustBank, bị cáo Hứa Thị Phấn cũng là người dẫn bị cáo vào ngân hàng, giới thiệu bị cáo với mọi người trong ngân hàng. “Thời gian đầu vào ngân hàng, bị cáo chỉ ngồi tìm hiểu về ngân hàng thông qua báo cáo. Lúc đó, bị cáo thấy ngân hàng này không lớn, không nhỏ, rủi ro không cao… nhưng bị cáo nhận thức được mình vào đây thực chất là làm thuê cho bà Sáu Phấn vì chức danh Chủ tịch HĐQT thực tế là không có thực danh, thực quyền”, Hoàng Văn Toàn khai.
Trả lời câu hỏi “Vì sao bị cáo nghĩ như vậy?” của chủ tọa, bị cáo Toàn cho biết: “Quá trình làm cho ngân hàng, bị cáo cố gắng xây dựng quy chế, cung cách làm việc nhưng bà Phấn nói 'đây là ngân hàng của tôi, ông không cần đi sâu'. Với tư cách người làm thuê thì bà Phấn nói gì, bị cáo nghe cái đó. Theo bị cáo hiểu thì mọi người trong TrustBank đều phải vậy, thành viên HĐQT đều là em, con cháu nhà bà Phấn, cũng phải theo bà Phấn”.
“Khi bị cáo tìm hiểu thêm, biết rằng mặc dù bà Phấn chỉ là cố vấn HĐQT nhưng chi phối toàn bộ hoạt động của TrustBank. Với tổng số 84,92% cổ phần trong TrustBank thì không ai cản trở được bà Phấn, từ đó bà Phấn chi phối, điều hành toàn bộ”, bị cáo Toàn khai thêm.
Cử thêm điều dưỡng viên chăm sóc đặc biệt cho con bị cáo Bùi Thị Kim Loan
Trước khi vào phần thẩm vấn buổi sáng, Chủ tọa thay mặt HĐXX thông báo bị cáo Bùi Thị Kim Loan (nguyên kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ, là trợ thủ đắc lực của Hứa Thị Phấn) mới sinh em bé vừa đầy tháng nhưng không có người thân chăm sóc bé, bị cáo Loan lại không đồng ý xin xét xử vắng mặt dù HĐXX cho phép.
Theo yêu cầu của HĐXX, sáng 9.5, Sở Y tế TP.HCM đã cử một điều dưỡng viên đến tham dự phiên tòa, trong trường hợp bị cáo Loan bị thẩm vấn thì HĐXX sẽ giao cháu bé cho điều dưỡng viên chăm sóc ở phòng đặc biệt.
Về yêu cầu của các luật sư đề nghị triệu tập ông Đặng Văn Thảo, thanh tra Ngân hàng Nhà nước, triệu tập đại diện Ngân hàng Nhà nước và một số người liên quan khác, HĐXX đã thực hiện lệnh triệu tập.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.