Nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh Hồng Hà lĩnh 23 năm tù

19/04/2017 06:45 GMT+7

Sau 7 ngày xét xử sơ thẩm vụ án lập khống dự án trồng rừng ở Nghệ An để chiếm đoạt hơn 863 tỉ đồng, hôm qua 18.4, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án đối với 11 bị cáo.

Theo đó, bị cáo Trịnh Khánh Hồng (50 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tân Hồng) bị phạt 20 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng hình phạt chung cho 2 tội danh là tù chung thân. Bị cáo Đỗ Đức Hưng (61 tuổi, nguyên Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT (Agribank), chi nhánh Hồng Hà) bị phạt 23 năm tù và Trương Đăng Dần (43 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh, Agribank chi nhánh Hồng Hà) bị phạt 12 năm tù cùng 2 tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Bị cáo Nguyễn Văn Mạnh (54 tuổi, nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tân Hồng) 11 năm tù; các bị cáo Đỗ Thị Minh Hiền (49 tuổi, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh, Agribank chi nhánh Hồng Hà), Đinh Văn Hải (45 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty Đức Hùng), Trần Hữu Tuân (43 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Giang Linh), Nguyễn Thị Mỹ (43 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại Thái An) và Đỗ Hữu Bách (44 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty Đức Hùng) nhận các mức án từ 5 - 7 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hai bị cáo khác nguyên là cán bộ tín dụng Agribank chi nhánh Hồng Hà bị tuyên phạt 3 năm tù và 6 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng nhưng được hưởng án treo.
Theo cáo trạng, năm 2009, xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp và chủ trương của UBND tỉnh Nghệ An về một dự án trồng rừng kinh tế tại địa phương này, Trịnh Khánh Hồng đã lập dự án, lập hồ sơ vay vốn 20,5 triệu USD (tương đương hơn 380 tỉ đồng thời điểm đó) của Agribank để trồng rừng nguyên liệu. Tuy nhiên, khi vay được vốn, bị cáo Hồng không thực hiện dự án mà sử dụng vào mục đích riêng. Để che giấu hành vi, bị cáo Hồng tạo dựng ra 965 chứng từ chi tiền khống cho các hộ dân để trồng rừng.
Cáo trạng cũng nêu rõ, để có tiền trả nợ và sử dụng cho mục đích cá nhân, Hồng còn cùng các bị cáo khác trong vụ án đã có hành vi gian dối, sử dụng các chứng thư bảo lãnh không hợp pháp, qua đó chiếm đoạt hơn 281 tỉ đồng của nhiều doanh nghiệp. Đồng thời, Hồng còn cấu kết với một số doanh nghiệp khác lập hồ sơ khống để vay vốn ngân hàng nhằm trả các khoản nợ cũ, qua đó chiếm đoạt hơn 200 tỉ đồng. Tổng cộng, Trịnh Khánh Hồng và các đồng phạm đã chiếm đoạt của ngân hàng và đối tác số tiền hơn 863 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.