Nguyễn Lê Hải Thanh, ‘siêu mạo danh’: 'Người giúp tôi có thẻ là sai, tôi cũng sai'

16/09/2017 08:00 GMT+7

PV Báo Thanh Niên trực tiếp gặp ông Nguyễn Lê Hải Thanh, Tổng giám đốc Công ty CP truyền hình trực tuyến VN (STV), người giả mạo giấy tờ của Bộ Công an, Báo Thanh Niên và nhiều báo khác.

Dù thừa nhận mình sai khi giả mạo giấy tờ, ông Thanh vẫn chống chế cho rằng, "bản chất vấn đề không phải như vậy". 

"Như giả mạo thẻ tác nghiệp của Báo Thanh Niên và giấy tờ ra vào cổng Bộ Công an, tôi đã khai với Cục An ninh văn hóa  - Thông tin truyền thông (Bộ Công an) là không phải tôi làm, nhưng giờ không thể nói được. Khi tôi nói ra sẽ ảnh hưởng dây chuyền nên tôi sẽ tự nhận... Tôi biết đã sai khi sử dụng nó và đây là một sai lầm của tôi. Người giúp tôi có thẻ đó là sai và tôi cũng sai luôn", ông Thanh nói.

Nguyễn Lê Hải Thanh tại Cơ quan an ninh Ảnh: Công an cung cấp
Nói ra mắc tội "ăn cháo đái bát"
* PV Thanh Niên: Người giúp ông là ai?

- Nguyễn Lê Hải Thanh: Tôi không thể nói ra được, vì nói ra tôi sẽ mắc tội “ăn cháo đái bát”. Tôi đã nộp hết toàn bộ giấy tờ liên quan mà tôi có. Anh coi toàn bộ thẻ tôi nộp lại đã hết hạn sử dụng.

Nguyễn Lê Hải Thanh cấp thẻ chứng nhận trái quy định cho nhân viên của Công ty CP truyền hình trực tuyến Việt Nam (STV), nơi Thanh làm Tổng giám đốc Ảnh: Công an cung cấp

* Ông nói không thật! Tôi thấy thẻ ở Báo Thanh Niên (do ông Thanh làm giả - PV) còn hạn đến cuối năm 2017?

Lập nhiều trang thông tin điện tử không phép
Cục An ninh văn hóa - Thông tin truyền thông (Bộ Công an) xác định ông Thanh lập và sử dụng trang thông tin điện tử tổng hợp stv.net.vn và các trang thông tin điện tử tổng hợp khác gồm: tieudung24h.com.vn; saosukien.com; phapluatvn.net; doanhnhanphongthuy.net; kinhtevathitruong.vn.
Các trang thông tin này đều do ông Thanh nắm quyền quản trị, kiểm duyệt nội dung dù chưa được cấp phép hoạt động.
Mặt khác, qua khai thác đối tượng và những người có liên quan, Cơ quan An ninh đã phát hiện, Công ty truyền hình trực tuyến VN kết nối toàn cầu (GCTV) của bà Trần Thị Phấn, đối tác với ông Thanh trong thời gian làm ở STV, có sai phạm tương tự khi thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp gctv.vn cùng với 9 trang không phép khác, gồm: thegioifashionnews.net; thegioidoanhnhansaoviet.net; thuonghieuviet.net.vn; thuonghieucongluan.net; doanhnhantoancau.net; baomoi24g.com.vn; tinnong24g.vn; thegioisao.net.vn; kinhte24g.com hoạt động có tính chất báo chí, đăng tải tin tức, clip vi phạm bản quyền truyền hình.

Cái thẻ đó còn nằm trong ổ cứng và chưa được in ra. Anh cứ làm việc với Bộ Công an. Số thẻ mà cơ quan công an cung cấp được in ra từ giấy trắng chứ không phải thẻ tôi sử dụng.

* Ông đã làm phôi thẻ lưu trong ổ cứng máy tính. Mục đích sử dụng vào những việc mờ ám? Ông còn làm thẻ tác nghiệp cho vợ, cho người thân và cho nhân viên trong công ty. Ông không những làm giả thẻ của Báo Thanh Niên mà còn làm giả của rất nhiều báo. 

- Việc làm giả của Báo Thanh Niên thì anh đã có thông tin từ phía công an rồi. Còn tôi không làm giả thẻ của Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô. Tôi từng làm việc ở Tuổi Trẻ Thủ Đô và được cấp thẻ. Tôi có quyết định bổ nhiệm bên đó và tất cả giấy tờ tôi cung cấp cho Cục An ninh văn hóa - Thông tin truyền thông rồi. Còn ở Báo Kinh Tế Đô Thị, tôi là người lập ra đề án để thành lập, thiết kế trang web Tiêu dùng 24h của báo này. Logo của trang này cũng do tôi thiết kế. Hiện nay, logo đó tôi vẫn chưa chuyển lại bản quyền cho báo.

Còn vì sao tôi có con dấu của Báo Kinh Tế Đô Thị trong ổ cứng? Vì tôi là người lập trang web và gửi thư mời. Trong đó có thư mời online và con dấu đó scan ra để gửi thư mời online. Tôi không có làm giả. Khi điều tra, Cục An ninh văn hóa - Thông tin truyền thông hỏi có văn bản nào của Tổng biên tập Báo Kinh Tế Đô Thị đồng ý sử dụng con dấu này không? Tôi trả lời, hồi đó tôi làm vì Tiêu dùng 24h. Tôi cũng là người tổ chức họp báo, làm MC cho trang web này.

Tự "phong" lương 58 triệu đồng/tháng
* Ông còn làm thẻ giả của nhiều cơ quan báo chí khác?
- Thẻ của VTV9, tôi làm chương trình "Chuyện từ những con đường". Thẻ đó tôi làm để cho nhân viên gặp những nhân vật trong chương trình. Hết chương trình, thẻ đó không còn lưu hành nữa. Mọi chuyện chỉ có vậy.
Tôi còn biết ông làm nhiều thẻ và giấy tờ giả. Ông làm giấy tờ giả bổ nhiệm mình vào vị trí Giám đốc điều hành Công ty CP Tập đoàn Thanh Niên, tự đưa ra mức lương cho mình 58 triệu đồng/tháng với mục đích gì?

- Tôi từng làm cho một công ty cũng có tên Thanh Niên và có hợp đồng thực sự ở đó... nhưng không phải Công ty CP Tập đoàn Thanh Niên.

* Vậy là ông làm cho một công ty nhưng lại làm giả giấy tờ của một công ty khác cùng tên?

- Tôi chấp nhận chuyện đó. Lâu rồi, từ năm 2012. Hôm nay tôi ngồi đây, anh đến gặp tôi, tôi cũng mong anh đừng làm cho tình hình nghiêm trọng hơn nữa.

Nghiêm trọng hay không là do ông. Tại sao ông làm giả một loạt giấy tờ của các báo?

Anh nói một loạt thẻ quá oan cho tôi. Tôi chỉ làm giả một cái năm 2015-2016... Bản chất của tôi không phải như vậy và từ trước đến nay tôi chưa sử dụng thẻ để hù dọa hay tìm quảng cáo từ ai.

* Ông làm giả hàng loạt thẻ của các báo với mục đích gì? Riêng Báo Thanh Niên, từ thẻ tác nghiệp, giấy giới thiệu, rồi làm giả con dấu của Hội Liên hiệp thanh niên VN…, chúng tôi thống kê có hơn 10 loại thẻ, giấy tờ bị  ông làm giả.
Cái đó từ năm 2015 và đó là cái phôi. Tôi có in ra đâu.

Giám đốc VTV9 đề nghị xử lý hình sự

Ông Lâm Văn Tư, Giám đốc VTV9 cho hay chưa bao giờ VTV9 hợp tác với STV hay ông Thanh ở bất cứ chương trình nàoCục An ninh văn hóa - Thông tin truyền thông đã làm việc và ông Tư khẳng định đó là thẻ tác nghiệp giả.

“Tôi không biết mặt ông Thanh tròn hay méo và khẳng định, với những sai phạm như Báo Thanh Niên nêu, thì ông Thanh không đủ tư cách để hợp tác với đài. Khi làm việc với cơ quan công an, tôi kiến nghị cần phải xử lý nghiêm, thậm chí xử lý hình sự ông Thanh. Việc ông ta giả thẻ tác nghiệp, con dấu, chữ ký của cơ quan truyền thông lớn như Báo Thanh Niên và Đài truyền hình quốc gia như VTV9 đi lừa người khác là không thể chấp nhận được”, ông Tư nói.

Ông Đoàn Bá Trường, Trưởng văn phòng đại diện Báo Kinh Tế Đô Thị tại TP.HCM, cho biết chuyên trang tieudung24h.vn được cấp giấy phép năm 2012 nhưng tòa soạn chính thức triển khai trang web vào cuối năm 2014; giao cho Văn phòng ở miền Nam thực hiện và ông là người chủ trì.

Đơn xin việc của ông Thanh, trong đó ông mạo danh là "Phó ban điện tử phụ trách tài chính - kinh doanh - kỹ thuật Báo Thanh Niên Online Ảnh: Trung Hiếu

Khi gặp ông Trường, ông Thanh giới thiệu từng làm Phó trưởng ban điện tử Báo Thanh Niên, Giám đốc điều hành của Công ty CP Tập đoàn Thanh Niên lương tháng 58 triệu đồng.

"Thấy người này "ngon" quá, lại đang cần người, tôi mới mời Thanh về cùng xây dựng trang tieudung24h.vn", ông Trường cho biết.

Sau đó, ông Thanh gửi hồ sơ xin việc. Ngoài một loạt chức danh trên thì ông Thanh còn khai thêm từng làm Tổng thư ký tòa soạn Tạp chí Khám Phá, Phó tổng thư ký Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM.
Cũng theo ông Trường, ông có nhờ Thanh giới thiệu công ty thiết kế trang web nhưng sau đó không đảm bảo theo yêu cầu của tòa soạn. Báo Kinh Tế Đô Thị cũng mất 8,8 triệu đồng cho việc thiết kế này và phải thuê công ty khác thiết kế lại trang web.

Ông Trường kể: Sau sự cố kể trên, Báo Kinh Tế Đô Thị vẫn ký hợp đồng với ông Thanh từ 1.4.2016 với mức lương khoảng 3 triệu đồng/tháng. Nhưng về được 1 tháng, ông Trường thấy Thanh không đáp ứng được yêu cầu công việc nên chấm dứt hợp đồng. Đến giữa tháng 6.2016, Thanh đã không còn làm ở Báo Kinh Tế Đô Thị.

“Sau khi nghỉ việc, Thanh yêu cầu lấy dữ liệu và bản demo chạy thử mà trước đó báo cho là không đạt và âm thầm mua tên miền tieudung24h.com.vn. Thậm chí Thanh còn lấy logo của tieudung24h.vn rồi chỉnh sửa một chút gắn vào trang web của Thanh khiến nhiều người lầm tưởng, ảnh hưởng đến báo”, ông Trường nói.

Ông Trường khẳng định, ông Thanh không phải là người thiết kế trang web như ông Thanh từng nhận và hiện không liên quan gì đến trang web của báo. Ngược lại ông Thanh chính là người làm thiệt hại cho báo.

Ông Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng biên tập Tuổi Trẻ Thủ Đô sau khi yêu cầu văn phòng và đại diện ở TP.HCM kiểm tra, đã khẳng định với PV Thanh Niên, báo chưa bao giờ ký hợp đồng với ông Thanh.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.