Nguyên nhân khiến Indonesia có thể hứng chịu thêm sóng thần

Khánh An
Khánh An
26/12/2018 09:09 GMT+7

Người dân được cảnh báo tránh xa khu vực bờ biển ít nhất từ 500-1.000 m vì mưa lớn khiến nguy cơ sóng thần tiếp diễn.

Hãng Kyodo ngày 26.12 dẫn lời bà Dwikorita Karnawati, giám đốc Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia cảnh báo núi lửa Anak Krakatau có thể gây thêm một đợt sóng thần khiến hậu quả thảm họa càng thêm nặng nề.
“Chúng tôi đang theo dõi mọi hoạt động địa chấn của ngọn Anak Krakatau, đặc biệt dưới điều kiện thời tiết xấu và sóng cao. Điều này gây nguy cơ sườn núi bị sụp xuống biển và gây sóng thần”, bà Karnawati cho biết.
Đảo núi lửa tại eo biển Sunda này phun trào vào tối 22.12 gây sóng thần ập vào nhiều khu vực trên đảo Java và Sumatra khiến ít nhất 429 người thiệt mạng và 1.485 người bị thương. Bên cạnh đó, còn 154 người đang mất tích, theo thống kê của cơ quan chức năng đến cuối ngày 26.12.
Theo bà Karnawati, mưa lớn có thể kéo dài đến chiều 26.12 dẫn đến đất chùi và thảm họa. “Hõm chảo núi lửa không vững chắc, đặc biệt nếu mưa lớn đổ xuống”, bà phân tích, đồng thời kêu gọi người dân cần tránh xa khu vực bờ biển ít nhất từ 500-1.000 m.
Trước đó, người phát ngôn Cơ quan Ứng phó thảm họa quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết việc tìm kiếm các nạn nhân đã được mở rộng sang các khu vực bị chia cắt.
“Con số thương vong có thể còn tăng vì còn nhiều huyện chưa tới được vì cầu, đường bị sập”, ông Sutopo nói. Thảm họa đã khiến hơn 16.000 người phải sơ tán và hàng ngàn nhà cửa bị hư hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.