Nhà báo Nguyễn Công Khế: "Hãy bảo vệ trái đất"

27/08/2010 12:55 GMT+7

Cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2010 dự kiến tổ chức vào ngày 4.12.2010. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nhà báo Nguyễn Công Khế, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên, đơn vị tổ chức cuộc thi.

* Cơ duyên nào đã dẫn dắt Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên là đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Trái đất?

- Nhà báo Nguyễn Công Khế: Trước hết, cá nhân tôi có một mối thâm tình với ông Ramon Monzon và bà Lorraine Schuck, Chủ tịch và Phó chủ tịch của cuộc thi Hoa hậu Trái đất. Tôi đã được Công ty Carousel, nhà tổ chức cuộc thi Hoa hậu Trái đất mời làm giám khảo Hoa hậu Trái đất 2007 tại Manila.

Tôi thấy Hoa hậu Trái đất là một trong ba cuộc thi sắc đẹp lớn của thế giới nhưng nó có một thông điệp khá rõ ràng: Hãy bảo vệ môi trường và trái đất chúng ta đang sống. Lần làm giám khảo Hoa hậu Trái đất năm 2007, tôi rất có ấn tượng về sắc đẹp lẫn kiến thức của thí sinh. Tôi đã có lần làm giám khảo của Hoa hậu Hoàn vũ nhưng tôi ấn tượng với những câu trả lời với nhiều ý thức bảo vệ môi trường từ các thí sinh Hoa hậu Trái đất, tất nhiên tôi cũng thích câu trả lời của Hoa hậu Hoàn vũ 2008 Dayana Mendoza. Thí sinh 2007 của Hoa hậu Trái đất là Hoa hậu Canada Jessica Nicole Trisko có học vị Tiến sĩ đã trả lời đầy chất văn học một câu hỏi rất khó từ Ban giám khảo: Bạn hãy diễn tả thiên nhiên cho người mù. Lúc đó, tôi bàn với ông Ramon Monzon là có lẽ chúng ta nên hợp tác với nhau để tổ chức một cuộc thi Hoa hậu Trái đất của châu Á sao cho đúng tầm với mục đích cao cả là bảo vệ trái đất, môi trường sống của nhân loại.

Tôi cũng từng có một thông tin từ người Trung Quốc rằng: Cứ thu được từ đầu tư 12 nhân dân tệ thì người Trung Quốc phải tốn 17 nhân dân tệ để cứu cho sự phá hoại môi trường.

* Ông tốn bao nhiêu lâu để chuẩn bị cho cuộc thi?

- Nhà báo Nguyễn Công Khế: Như tôi đã nói, ý nghĩ tổ chức cuộc thi này được nung nấu khá lâu. Tôi đã từng tổ chức Duyên dáng Việt Nam ở Vinpearl Land, đã từng tổ chức cuộc thi đặc biệt của Hoa hậu Trái đất tại đây. Anh Phạm Nhật Vượng, ông chủ của khu du lịch nổi tiếng này, từng bàn với tôi đã lâu là nên tổ chức ở Nha Trang - Khánh Hòa một cuộc thi sắc đẹp mang tầm quốc tế để quảng bá vẻ đẹp của biển Nha Trang và cảnh sắc ở đây. Sau đó, chúng tôi đã bàn với anh Nguyễn Văn Tự, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa và các anh bên Ủy ban. Các anh hoan nghênh và hợp tác rất tích cực với chúng tôi để chuẩn bị sự kiện này.

* Khánh Hòa là địa điểm tổ chức quen thuộc của các cuộc thi nhan sắc trong nước và quốc tế. Theo ông, Khánh Hòa có những nét nổi bật gì?


Ban tổ chức đã sẵn sàng cho cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2010

- Nhà báo Nguyễn Công Khế: Nha Trang - Khánh Hòa là một trong các bãi biển đẹp của thế giới. Khí hậu ở Khánh Hòa ôn hòa hơn với các tỉnh miền Trung và bão cũng ít vào đây. Kế đến đơn vị đối tác của chúng tôi là Vinpearl Land cũng như Đảng bộ và chính quyền ở đây rất muốn đưa Hoa hậu Trái đất về để có dịp quảng bá cho Nha Trang và cho cả Việt Nam.

* Ông đánh giá như thế nào về cuộc thi Hoa hậu Trái đất?

- Nhà báo Nguyễn Công Khế: Cuộc thi Hoa hậu Trái đất là cuộc thi có mục đích bảo vệ môi trường và trái đất của chúng ta. Các thí sinh vừa rất đẹp và vừa có kiến thức. Tôi nghĩ, mục đích của cuộc thi rất phù hợp với tiêu chí mà nước ta đang theo đuổi trong sự nghiệp phát triển: Môi trường sống của người Việt Nam phải được chú trọng ưu tiên trong tổng thể phát triển.

* Việt Nam tổ chức hai cuộc thi nhan sắc quốc tế Hoa hậu Hoàn vũ 2008 và Hoa hậu Trái đất 2010. Theo ông, Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng có thêm cơ hội gì trong những dịp như thế?

- Nhà báo Nguyễn Công Khế: Tôi cứ có suy nghĩ là những nhà lãnh đạo cũng như các doanh nghiệp ở đây rất có tâm huyết và luôn theo đuổi quyết tâm tạo một hình ảnh Việt Nam đẹp và đổi mới trước con mắt của bạn bè quốc tế.

* Ông đã ngồi ghế ban giám khảo ở nhiều cuộc thi sắc đẹp quy mô. Ông có thể nhận xét về các cuộc thi nhan sắc trong những năm qua?

- Nhà báo Nguyễn Công Khế: Phụ nữ đẹp ở Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều do sự phát triển về kinh tế, do mạng thông tin toàn cầu luôn nhắc đến cách ăn mặc, luyện tập sao cho khỏe nhất, đẹp nhất, đặc biệt đối với các thiếu nữ. Họ ngày càng biết giữ gìn da, luyện tập cơ thể. Sắc đẹp tự nhiên cộng với kiến thức làm cho khuôn mặt và cơ thể họ đẹp và sống động hẳn lên. Tôi chỉ tiếc là các thí sinh của chúng ta kiến thức mỏng hơn so với thí sinh của các cuộc thi quốc tế.

* Các người đẹp Việt Nam tham gia rất nhiều cuộc thi nhan sắc quốc tế như Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Trái đất. Theo ông, Hoa hậu Việt Nam cần chuẩn bị gì để đến với các cuộc thi như vậy và đoạt được những ngôi vị cao?

- Nhà báo Nguyễn Công Khế: Tôi thấy các nước Nam Mỹ người ta chuẩn bị tốt cho các người đẹp hơn ở ta, cả về kiến thức lẫn phong cách. Tôi thích cô Hoa hậu Hoàn vũ năm 2008 người Venezuela. Cô có một tính cách thân thiện lạ lùng và nụ cười của cô khiến ai đối diện đều có cảm giác cô đang cười với mình. Hoa hậu Trái đất 2006 người Brazil cũng là người đẹp rất mặn mà. Việt Nam mình được tiếng là nhiều phụ nữ đẹp nhưng càng vào vòng trong các cuộc thi quốc tế lớn khó sánh được với thí sinh các nước cả vẻ đẹp lẫn kiến thức.

* Ông thấy thế nào về khuynh hướng thi nhan sắc ở Việt Nam dạo gần đây?

- Nhà báo Nguyễn Công Khế: Coi chừng các cuộc thi nhan sắc của ta ngày càng ít thu hút công chúng bởi vì như tôi đã nói, công tác chuẩn bị cho các cuộc thi chưa được chuyên nghiệp lắm; các cuộc thi thiếu tiêu chí để gây sự chú ý và tính giáo dục của nó chưa cao.

* Theo ông, làm thế nào để xây dựng uy tín cho một cuộc thi?

- Nhà báo Nguyễn Công Khế: Các Ban tổ chức phải rất chuyên nghiệp từ khâu tổ chức, các giám khảo phải thật sự công tâm và mục đích của cuộc thi phải rất hữu ích cho xã hội, giới trẻ và các thí sinh.

* Thông điệp của Ban tổ chức Hoa hậu Trái đất 2010 gửi đến các thí sinh?

- Nhà báo Nguyễn Công Khế: Thông điệp đơn giản như tôi đã nói: Hãy "dấy" lên một làn sóng bảo vệ môi trường cho Mẹ Trái đất, làm sống lại những dòng sông, làm cho nước biển trong lành và không khí sạch để thở.

* Ông đã nhiều năm chấm thi các cuộc thi nhan sắc. Đâu là một trong những điều gây ngạc nhiên nhất mà ông có được khi ở trong vị trí ban giám khảo?

- Nhà báo Nguyễn Công Khế: Tôi ấn tượng nhất với câu trả lời của Mạc Lê Đan Thanh (thí sinh cuộc thi HHVN) khi giám khảo hỏi: Nếu cô được đăng quang hoa hậu đêm nay thì cô có thấy cuộc đời mình thay đổi? Cô nói: Nếu em được đăng quang đêm nay thì cuộc sống của em có thể thay đổi đôi chút nhưng em nghĩ rằng em vẫn cứ mãi mãi là em. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rất thích người con gái này và sau đó ông vẫn thường hỏi tôi về "tung tích" của thí sinh này. Nhưng hình như cô Đan Thanh đó theo học y khoa và không thấy xuất hiện ở những sàn diễn.

Lưu Bảo Anh (Cần Thơ), Á hậu Việt Nam cùng năm với Mai Phương Thúy, cô ấy có sắc đẹp rất mặn mà nhưng sau cuộc thi vẫn không thấy xuất hiện. Cô Trịnh Chân Trân có một vóc dáng sang trọng và là một phụ nữ cá tính mạnh, có học vấn. Tôi đặc biệt chú ý đến người mẫu Thanh Hằng khi cô tham gia cuộc thi Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh. Có lẽ tôi là một giám khảo phát hiện ra cô, sau đó cả Ban giám khảo mới có ý kiến tán thành cao. Tôi nghĩ người chúng tôi đã chọn lựa đúng vì mỗi một ngày chúng ta thấy người đẹp này tỏa sáng hơn. Tôi nhớ cuộc tranh cãi giữa chúng tôi về trường hợp Vi Thị Đông rất sáng trên sân khấu nhưng một Hà Kiều Anh có một tương lai rất lâu dài với sắc đẹp của cô cho đến bây giờ.

* Ông xem chuyện chấm thi nhan sắc như một sở thích, một công việc hay một nghề?

- Nhà báo Nguyễn Công Khế: Lúc đầu, tôi được mời chấm một số cuộc thi hoa hậu, siêu mẫu, Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh rồi đến Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Thời trang Quốc tế Ai Cập, Hoa hậu Trái đất. Tôi không nghĩ đó là một nghề. Nó là một công việc, các giám khảo thế giới cũng vậy. Họ hoạt động và có uy tín trong lĩnh vực thời trang, giải trí, thiết kế, đạo diễn, nhà báo và thường họ được mời cầm cân nẩy mực cho các cuộc thi. Chính nhờ sự công tâm, các giám khảo đã làm cho các cuộc thi có uy tín.

* Người ta thường đề cao tính công bằng trong các cuộc thi. Thế có bao giờ ông thấy mình thiếu công bằng không?

- Nhà báo Nguyễn Công Khế: Tôi chưa bao giờ thiếu công bằng trong các cuộc thi. Tôi nghĩ đã là một cuộc thi thì phải áp dụng đạo đức của người thầy đối với các vị giám khảo.

* Làm thế nào ông giữ được sự minh mẫn khi có quá nhiều người đẹp trong một cuộc thi như vậy?

- Nhà báo Nguyễn Công Khế: Cái khó nhất là đi tìm một người nổi trội nhất trong số những người đẹp nhất. Làm sao tìm được một hoa hậu không chỉ khi đứng trên sân khấu mà là khi hoa hậu đó ra đời thường không bao giờ lẫn chìm trong đám đông.

* Sự khác nhau khi ông là người bình thường với khi ông là một vị giám khảo dày dặn kinh nghiệm?

- Nhà báo Nguyễn Công Khế: Không khác nhau gì cả. Tôi làm một nhà báo, cố gắng làm một nhà báo trung thực dù phải trả giá, làm một trưởng ban tổ chức giải bóng đá trẻ, làm một nhà tổ chức chương trình DDVN thì phải cùng với các cộng sự cho ra một chương trình hay, làm một giám khảo đúng vai trò của giám khảo, làm một người bình thường là người cha yêu con hết mực, làm một người chồng cho ra người chồng. Thế thôi!

Theo Thời Trang Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.