Ngày 11.6, Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (Nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng) đưa vào khai thác dịch vụ ký gửi hành lý tự động thông qua tích hợp hệ thống quầy tự gửi hành lý (self-bag drop).
Trong đó, Starlux Airlines là hãng hàng không đầu tiên tại Nhà ga quốc tế Đà Nẵng triển khai cho hành khách làm thủ tục bay của hãng dịch vụ ký gửi hành lý tự động này.
Hành khách sau khi tự làm thủ tục tại quầy tự làm thủ tục (self check-in kiosk), sẽ đến quầy ký gửi hành lý tự động, các thao tác thực hiện nhanh chóng, thuận tiện trên màn hình cảm ứng để in thẻ.
Sau đó dán thẻ lên hành lý và đặt lên băng chuyền, hệ thống sẽ tự động vận chuyển hành lý đến khu vực kiểm soát an ninh và chuyển tiếp lên máy bay. Trong thời gian đầu, Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) cùng hãng hàng không Starlux Airlines bố trí đội ngũ hỗ trợ, có mặt tại khu vực quầy tự gửi hành lý để hướng dẫn hành khách làm quen các thao tác cũng như xử lý các vấn đề liên quan đến làm thủ tục.
Ông Elvis Chao, Trưởng đại diện hãng hàng không Starlux Airlines tại Đà Nẵng, cho hay Starlux Airnlines ký gửi hành lý tự động là dịch vụ thiết yếu cần có tại Nhà ga quốc tế Đà Nẵng theo định hướng của hãng là chú trọng trải nghiệm cho hành khách, thủ tục tự động này tiết kiệm 15 - 20 phút.
Đại diện Starlux Airlines cũng cho biết, Việt Nam là thị trường thứ ba sau Đài Loan (Đài Bắc), Nhật Bản (Fukuoka) mà hãng hàng không này thực hiện ký gửi hành lý tự động, trong đó Nhà ga quốc tế Đà Nẵng là nhà ga đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ này.
Đại diện AHT cho biết thêm, Nhà ga quốc tế Đà Nẵng cũng là nhà ga hàng không đầu tiên tại Việt Nam đưa vào vận hành hệ thống ký gửi hành lý tự động tích hợp cho nhiều hãng hàng không sử dụng cùng lúc. Các hãng hàng không có nhu cầu chỉ cần đăng ký, cài ứng dụng là có thể vận hành trên hệ thống chung.
Trước đó, Nhà ga quốc tế Đà Nẵng cũng đã triển khai hoạt động quầy tự làm thủ tục (self check-in kiosk), cửa xuất/nhập cảnh tự động (autogate), cửa khởi hành tự động (self boarding gates). Việc tích hợp thêm hệ thống ký gửi hành lý tự động giúp hành khách sử dụng dịch vụ tự động hoàn toàn từ khâu làm thủ tục bay, gửi hành lý, xuất cảnh và lên máy bay, nhờ vậy rút ngắn đáng kể thời gian làm thủ tục, nâng cao hiệu quả phục vụ của nhà ga trong giờ cao điểm, đảm bảo luồng di chuyển thông suốt.
Ngoài ra, AHT cũng hợp tác với FPT phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để rút ngắn hơn nữa thời gian làm thủ tục…
Bình luận (0)