Nhà khoa học công bố nguyên nhân xuất hiện nhiều ‘hố tử thần’ ở Bắc Kạn

27/05/2020 09:20 GMT+7

Hiện tượng sụt lún làm xuất hiện nhiều “hố tử thần” trên địa bàn H.Chợ Đồn (Bắc Kạn) có nguyên nhân do nước ngầm bị bơm hút mạnh, mực nước tụt sâu.

Hiện tượng sụt lún làm xuất hiện nhiều “hố tử thần” nuốt ruộng vườn, gây nứt vỡ nhà dân, trường học, trạm y tế ở các xã của H.Chợ Đồn (Bắc Kạn) có nguyên nhân do nước ngầm bị bơm hút mạnh, mực nước tụt sâu.

Nước ngầm bị hạ thấp từ 21 - 30 m

Hiện tượng nhiều “hố tử thần” xuất hiện ở khắp các xã Ngọc Phái, Bằng Lãng và TT.Bằng Lũng, H.Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn) xảy ra vào tháng 12.2018 và từng được Báo Thanh Niên ghi nhận, phản ánh.
Trao đổi với phóng viên sáng nay, 27.5, ông Nguyễn Quốc Khánh, cán bộ Viện Khoa học địa chất và khoáng sản, chủ trì thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, đánh giá, giải quyết hiện tượng sụt lún đất tại huyện Chợ Đồn, xác nhận trong ngày hôm qua, 26.5, Viện Khoa học địa chất và khoáng sản đã phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn công bố kết quả sau 2 năm nghiên cứu. 
Theo đó, có 5 yếu tố tác động đến sụt lún ở khu vực H.Chợ Đồn, gồm: do cấu trúc địa chất, hệ thống karst ngầm, việc hạ thấp mực nước ngầm, đặc điểm hình thành tầng đất phủ và hoạt động khai thác của các mỏ khoáng sản.

Khu vực sụt lún tại TT.Bằng Lãng có hoạt động khai thác của nhiều mỏ khoáng sản

Ảnh Phan Hậu

Ông Nguyễn Quốc Khánh nhấn mạnh, trong 5 yếu tố được nhận dạng và chỉ rõ tác động làm xuất hiện sụt lún thì yếu tố có ảnh hưởng nhất là do hạ mực nước ngầm trong tầng chứa nước karst. Các nhà khoa học đã phát hiện, mực nước ngầm tầng karst ở đây đã hạ thấp từ 21 m đến 30 m trên phạm vi kéo dài khoảng 4 km.
“Chúng tôi cho rằng phải có đơn vị nào đó đã bơm hút nước lưu lượng lớn vì thực tế ở đó việc bơm hút nước trong dân hầu như không đáng kể, người dân chủ yếu dùng nước khe, nguồn lộ", ông Khánh nói.

Truy thủ phạm làm tụt nước ngầm

Cũng từ kết quả nghiên cứu đã thực hiện, Viện Khoa học địa chất và khoáng sản đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn cần tập trung xác định nguồn gây hạ thấp mực nước để xem xét có biện pháp, chế tài xử lý. UBND tỉnh Bắc Kạn, chính quyền các địa phương giám sát chặt chẽ các cơ sở, đơn vị, tập thể, cá nhân có hoạt động bơm hút, sử dụng nguồn nước ngầm.
ho-tu-than-o-bac-kan

Mực nước ngầm bị tụt sâu là yếu tố tác động làm sụt lún tại H.Chợ Đồn, Bắc Kạn

Ảnh Phan Hậu

Đặc biệt, bất kỳ các hoạt động bơm hút nước ngầm với lưu lượng lớn cần phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường, đồng thời thiết lập mạng lưới quan trắc biến động mực nước. Các nhà khoa học đề nghị đối với những "hố tử thần" đã xuất hiện phải được lấp lại đảm bảo kỹ thuật, hạn chế tối đa tình trạng thẩm thấu từ trên xuống.
Bày tỏ ủng hộ quan điểm của Viện khoa học địa chất và khoáng sản, Chủ tịch UBND H.Chợ Đồn Triệu Huy Chung kiến nghị với UBND tỉnh Bắc Kạn cho dừng tất cả hoạt động bơm, hút nước ngầm khi khai thác khoáng sản tại khu vực đang có sụt lún để triển khai các giải pháp xử lý các hố sụt. Đến nay, vẫn còn 26 hố sụt chưa được san lấp, 50 nhà dân và 6 công trình xây dựng bị ảnh hưởng nhưng chưa được sửa chữa, khắc phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.