Nhà máy giấy Lee & Man VN chưa có đánh giá tác động môi trường tổng thể

23/06/2016 21:26 GMT+7

Ngày 23.6, Nhà máy giấy Lee & Man VN (thuộc Tập đoàn Lee & Man Paper Hồng Kông - Trung Quốc) tổ chức thông báo về hoạt động của công ty này.

Nhà máy giấy Lee & Man VN được xây dựng tại cụm công nghiệp Phú Hữu A (TT.Mái Dầm, H.Châu Thành, Hậu Giang) với diện tích 80 ha, tổng mức đầu tư khoảng 1,2 tỉ USD, được xem là có quy mô lớn nhất VN và nằm trong số 5 nhà máy giấy lớn nhất thế giới.
Dự kiến, ngày 15.8 tới đây nhà máy chính thức đi vào hoạt động. 
Báo chí đã đặt câu hỏi cho ban ngành địa phương của tỉnh Hậu Giang: Vì sao nhà máy có quy mô lớn như vậy lại không nằm trong quy hoạch vùng nguyên liệu? Sở TN-MT hiện có được trang bị hệ thống tiếp nhận dữ liệu thông tin giám sát, quan trắc tự xử lý nước để theo dõi đơn vị này chưa?...
Tuy nhiên, sau khi các câu hỏi được đặt ra, hàng ghế đại diện cho các ban ngành địa phương… bỗng trống không do những người đại diện cho ban ngành địa phương bỏ ra ngoài.
Một khu xử lý nước thải của nhà máy

Theo công suất thiết kế, khi đi vào hoạt động, mỗi năm nhà máy này sẽ sản xuất khoảng 420.000 tấn giấy cứng, bột giấy và bao bì cao cấp các loại.
Ngày 21.6.2015, nhà máy giấy có công văn gửi UBND tỉnh Hậu Giang và Sở TN-MT tỉnh này xin điều chỉnh một số nội dung theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Ngày 29.1.2016, Sở TN-MT có tờ trình về việc xem xét xin thay đổi một số nội dung của báo cáo đánh giá tác động môi trường của nhà máy giấy và được UBND tỉnh Hậu Giang chấp thuận.
Trong khi đó, ông Chung Wai Fu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giấy Lee & Man VN, cho biết chưa có đánh giá tác động môi trường tổng thể mà chỉ có báo cáo từng hạng mục và cho biết sẽ tiến hành gom lại thành một.
Ông Chung Wai Fu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giấy Lee & Man VN trình bày quy trình xử lý nước thải của nhà máy
Trước đó, vào ngày 7.6, ông Trịnh Xuân Thanh, khi còn đương chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, đi kiểm tra tiến độ Nhà máy Giấy Lee & Man VN cũng như tiến độ xây dựng nhà máy xử lý nước thải của công ty này.
Ông Thanh kết luận: “Các sở, ban ngành của tỉnh dự họp đã thấy rõ các các vấn đề chủ đầu tư báo cáo và làm đúng các trình tự, thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật về quy trình xử lý nước thải. Khi trạm xử lý nước thải giai đoạn 1 với công suất 50.000 m3/ngày sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành thử nghiệm vào cuối tháng 7”.
Hiện Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã có văn bản gửi Bộ NN-PTNT và Thủ tướng Chính phủ kiến nghị khẩn cấp việc kiểm tra, rà soát công nghệ xử lý nước thải của Nhà máy Giấy Lee & Man ở tỉnh Hậu Giang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.