Hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đã sử dụng robot để tự động hóa các công đoạn hàn, sơn... nhằm tăng tốc độ sản xuất ô tô. Tuy nhiên, việc phát hiện và sửa chữa nhược điểm sơn trên bề mặt thân xe vẫn do con người đảm nhận.
Mới đây, nhà máy Regensburg của BMW vừa trở thành nhà máy sản ô tô đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ AI để tự động hóa hoàn toàn việc kiểm tra, xử lý và đánh giá các bề mặt sơn xe. Nhà máy này của BMW hiện đang chịu trách nhiệm sản xuất dòng xe 1-series, X1 và X2.
Thông thường, tại các nhà máy ô tô truyền thống, các kỹ thuật viên thường sử dụng đèn để xác định các lỗi sơn trên bề mặt thân xe đã hoàn thiện, sau đó vẽ một vòng tròn xung quanh điểm lỗi để một nhóm công nhân khác có thể sửa chúng. Thế nhưng, tại nhà máy Regensburg của BMW, việc ứng dụng AI đang giúp công đoạn này có những thay đổi.
Cụ thể, tại công đoạn kiểm tra, đánh giá các bề mặt sơn sẽ có màn hình chiếu các mẫu sọc đen trắng lên bề mặt xe, sau đó được quét bởi một camera xác định bất kỳ thay đổi nào trong các sọc phản chiếu. Sau đó, máy tính lưu trữ dữ liệu một số vị trí, hình dạng và độ sâu của lỗi sơn và tạo ra hình ảnh 3D về nó.
Để khắc phục những sai sót của bề mặt sơn, thay vì được tiến hành bởi một nhóm các chuyên gia, kỹ thuật viên lành nghề như ở các nhà máy khác. Tại nhà máy Regensburg công việc này do 4 robot đảm nhiệm, có thể chà nhám lớp sơn bị lỗi và sau đó đánh bóng. BMW cho biết việc sử dụng AI trong suốt quá trình dẫn đến thời gian thực hiện ngắn hơn và chất lượng bề mặt luôn ở mức cao, đồng thời có kế hoạch triển khai công nghệ này cho các nhà máy khác của hãng trên khắp thế giới.
Dù vậy, BMW cũng thừa nhận AI vẫn còn có những hạn chế trong quá trình kiểm tra, đánh giá và khắc phục lỗi bề mặt sơn xe. Cụ thể, AI không thể xử lý được bề mặt sơn ở các cạnh của thân xe hoặc các cạnh tiếp giáp, chẳng hạn như bề mặt kim loại ở hai bên khe hở giữa cửa trước và cửa sau. AI cũng không thể xử lý các nắp bình nhiên liệu. Do đó, BMW vẫn cần công nhân tham gia để hoàn thiện cho việc xử lý về mặt sơn thân xe trước khi xuất xưởng.
Tại Việt Nam, một số dòng xe BMW như 3-series đã được chuyển sang lắp ráp tại nhà máy của Trường Hải (THACO AUTO).
Bình luận (0)