Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 22: Sen - súng - sung thành kiểng

11/02/2015 04:53 GMT+7

Những năm gần đây, nhà vườn ở Đồng Tháp đã năng động đưa các loại như bông sen, bông súng, cây sung, đu đủ, ổi... vào chậu để biến chúng thành cây kiểng bán tết.

Những năm gần đây, nhà vườn ở Đồng Tháp đã năng động đưa các loại như bông sen, bông súng, cây sung, đu đủ, ổi... vào chậu để biến chúng thành cây kiểng bán tết.

Bà Tôn chăm sóc các chậu sen bán tết Bà Tôn chăm sóc các chậu sen bán tết - Ảnh: Thanh Dũng

TP.Sa Đéc nổi tiếng là xứ hoa kiểng của đồng bằng, gần đây lại bổ sung danh mục 2 loài cây dân dã vốn mọc từ ao đầm, đồng ruộng thành hoa chưng tết là sen và súng. Thời điểm này, đi đến các vựa hoa sẽ thấy các chậu sen, súng đang nằm xen lẫn, sánh vai cùng các hoa kiểng tết truyền thống như cúc mâm xôi, mai vàng, vạn thọ...

Những ngày cận tết, không khí mua bán ở xứ hoa càng thêm tấp nập. Sau khi ngắm nghía, xem kỹ, bà Tư Ánh đã chọn mua 40 chậu sen kiểng của bà Phan Thị Tôn, sống bằng nghề trồng hoa kiểng ở P.Tân Quy Đông, với giá 50.000 đồng/chậu. Bà Ánh hỏi mua thêm 50 chậu bông súng nhưng bà Tôn không còn hàng, số chậu bông súng này đã có người đặt trước.

Bà Tôn kể khoảng 3 năm nay, cận tết bà trồng kiểng sen, súng bán kiếm thêm thu nhập. Tết này bà trồng 300 chậu sen với giá bán lẻ từ 50.000 - 80.000 đồng/chậu, 300 chậu bông súng giá bán lẻ 35.000 đồng/chậu. Đây là giống sen nhập từ nước ngoài, khi nở hoa có màu trắng hay màu hồng nhìn rất đẹp nên bán rất đắt hàng.

Theo thống kê ở TP.Sa Đéc, có hơn 25 hộ trồng sen, súng kiểng bán trong dịp tết với số lượng trên hàng chục ngàn chậu. Ở miền Tây, chỉ mỗi Sa Đéc bán loại này nên thị trường tiêu thụ rộng khắp các nơi. Bà Tôn cho biết, không chỉ người dân mà các doanh nghiệp, chủ nhà hàng, khách sạn rất thích mua loại kiểng này về chưng. Họ quan niệm đây là 2 loài hoa thuần khiết, mang lại bình an nên nhiều người đặt mua để trước sân nhà tạo tiểu cảnh “ao đầm” lấy phong thủy, tạo vận may.

Cùng với sen súng, hàng chục nhà vườn Sa Đéc đã áp dụng kỹ thuật “biến” cây sung to lớn, cành lá xum xuê thành cây kiểng tí hon trồng trong chậu. Ông Lê Văn Năm, trồng hoa kiểng lâu năm ở P.Tân Quy Đông, cho biết chậu sung nhỏ được nhiều người quan tâm vì để lên bàn chưng tết cùng cây mai nhìn rất gọn gàng và những chùm sung chín đỏ tạo điểm nhấn nổi bật. Vì quan niệm sung mang lại sung túc nên cận tết ai cũng tìm mua trái sung về chưng, mua được cây sung rước lộc có đủ cành và lá càng có ý nghĩa. Tết này, ông Năm trồng 400 chậu sung và đã bán hơn nửa số chậu.

Nhà vườn Sa Đéc cũng trồng nhiều cây sung kiểng với đủ loại, giá thấp nhất khoảng 20.000 đồng/cây, đắt nhất trên 1 triệu đồng/cây. Nhiều nhà vườn còn dùng kỹ thuật “biến” các cây ăn trái to lớn thành cây kiểng cao hơn 1 m trồng trong chậu như: ổi, vú sữa, đu đủ... tung ra thị trường những ngày cuối năm. Sự năng động, nhạy bén của nhà vườn với thị trường tết đã góp phần biến hoa lá ngày tết càng thêm phong phú, xôm tụ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.