Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 5: Dưa chua xoài, cóc vào mùa

16/01/2015 04:22 GMT+7

Năm nào cũng vậy, gần tết là cù lao Giêng ở H.Chợ Mới, An Giang, lại náo nhiệt cảnh thu gom xoài non, cóc non về chế biến làm dưa đưa đi tiêu thụ khắp các tỉnh, thành.

Năm nào cũng vậy, gần tết là cù lao Giêng ở H.Chợ Mới, An Giang, lại náo nhiệt cảnh thu gom xoài non, cóc non về chế biến làm dưa đưa đi tiêu thụ khắp các tỉnh, thành.

Chế biến dưa cóc, xoài Chế biến dưa cóc, xoài - Ảnh: Thanh Dũng

Những ngày này, cứ vào buổi chiều, tại cù lao Giêng gồm 3 xã Tấn Mỹ, Bình Phước Xuân, Mỹ Hiệp (H.Chợ Mới) lại náo nhiệt cảnh phụ nữ, trẻ em ngồi gọt vỏ trái xoài non, cóc non.

Những trái đã qua tuyển lựa đạt chuẩn được chẻ ra bỏ cùi, đem ngâm nước muối, rửa sạch nhiều lần rồi trộn với nước đường pha ớt cay, xong cho vào bọc đem ướp lạnh, qua vài ngày trở thành món dưa cay chua ngọt. Ở đây, dưa cóc, xoài thường được cho vào keo loại 500 gr/keo hoặc vào bọc trọng lượng từ 300 - 500 gr/bọc và giá bán tại các cơ sở khoảng 24.000 đồng/kg.

Theo thống kê của UBND H.Chợ Mới, diện tích trồng xoài tại 3 xã trên cù lao Giêng khoảng 40.000 ha, cóc khoảng 20.000 ha. Nghề chế biến xoài non, cóc non làm dưa chua xuất hiện đầu tiên ở cù lao Giêng hơn 10 năm về trước. Nghề này cũng góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn. Tại cù lao Giêng hiện có 4 cơ sở sản xuất dưa cóc, xoài và cứ vào mùa tết, số lượng hàng được các mối quen, siêu thị đặt trước cả tháng với số lượng mỗi cơ sở từ 20 - 50 tấn.

Anh Hồ Quang Thuấn, chủ cơ sở sản xuất dưa cóc xoài Tấn Đạt, cho biết khách hàng đặt nhiều nên phải làm hối hả mới đủ hàng giao. Thông thường, phải tới ngày 25 - 26 tết các cơ sở mới ngưng sản xuất để lo dọn dẹp nhà cửa đón năm mới. Ăn tết xong, từ mùng 4 - 6 tháng giêng lại hối hả khai trương để kịp giao hàng cho các mối, siêu thị đã đặt hàng trước tết.

Ông Nguyễn Hoàng Liệt - chủ cơ sở sản xuất dưa chua Hương Giang cũng nhìn nhận, nghề này “có ăn” quanh năm nhưng đỉnh điểm vẫn là mùa tết. Thời gian này, nguyên liệu xoài non, cóc non trồng trên xứ cù lao không đủ, phải đi thu gom từ các tỉnh khác. “Năm nay thời tiết thất thường đã ảnh hưởng đến quá trình ra hoa, kết trái của xoài, cóc. Do vậy, các cơ sở phải chạy đôn đáo qua các tỉnh, thành khác mới gom đủ nguyên liệu. Giá xoài nguyên liệu hiện ở mức 4.500 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với năm trước”, ông Liệt nói.

Anh Phạm Văn Thơ, chủ cơ sở dưa cóc xoài Trường Giang, cho hay năm nay dưa cóc tiêu thụ mạnh hơn xoài nên giá cóc tươi đã tăng lên khoảng 5.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi ngày thường. Cận tết này các mối quen đặt 50 tấn dưa xoài cóc nhưng với tình hình này khó gom đủ nguyên liệu.

“Lúc trước dưa cóc, xoài có mặt ở các quán nhậu, làng nướng... thì nay đã được tiêu thụ ổn định trong các hệ thống siêu thị lớn trong cả nước. Chính vì thế, món dưa cóc, xoài chưa bao giờ ế hay dội hàng trong dịp tết”, anh Thơ thông tin.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.