Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 8: Gà tiến vua 'cháy' hàng

20/01/2015 04:45 GMT+7

Mặc dù đã tăng gấp đôi số lượng so với năm ngoái, từ 1.000 lên 2.000 con, nhưng trại gà Đông Tảo của anh Vũ Ngọc Tuấn vẫn không đủ hàng cho dịp Tết Ất Mùi.

Mặc dù đã tăng gấp đôi số lượng so với năm ngoái, từ 1.000 lên 2.000 con, nhưng trại gà Đông Tảo của anh Vũ Ngọc Tuấn vẫn không đủ hàng cho dịp Tết Ất Mùi.

Anh Vũ Ngọc Tuấn bên một con gà Đông Tảo Anh Vũ Ngọc Tuấn bên một con gà Đông Tảo - Ảnh: L.Lâm

Năm 2002, trong một lần đi máy bay, anh Vũ Ngọc Tuấn (ngụ xã Đông Hòa, H.Trảng Bom, Đồng Nai) tình cờ đọc được bài viết về con gà Đông Tảo hay còn gọi là gà tiến vua có nguồn gốc từ xã Đông Tảo, H.Khoái Châu (Hưng Yên). Thấy giống gà này lạ, anh quyết định mua về nuôi thử. Sau khi chuyển 200.000 đồng qua đường bưu điện cho một chủ trại gà ở Hưng Yên, anh nhận được 10 con gà giống. Nhớ lại khoảng thời gian đó, anh Tuấn kể: “Việc mua được 10 con gà Đông Tảo đầu tiên để đưa vào đất Đồng Nai nuôi rất là gian truân, bởi thời điểm đó mạng internet chưa phổ biến như bây giờ, thông tin khan hiếm, phải qua rất nhiều trung gian liên hệ, xin số điện thoại tôi mới kết nối được với chủ trại gà ngoài đó. Số tiền điện thoại bằng hơn nửa số tiền mua gà giống”.

Đến khi nuôi lớn, lại thấy gà "gớm" quá, chân to và xù xì, lúc làm thịt anh Tuấn đã vứt bỏ cặp chân, da và cái đầu. Về sau mới biết con gà Đông Tảo ngon nhất ba thứ đó. Năm tiếp theo, anh mua giống gà này từ Hưng Yên về nuôi, lúc đầu do thiếu kinh nghiệm nên lỗ nặng. Mãi đến năm 2010, anh mới tạo được cú đột phá và phất lên nhờ loại gà “nhập cư” này.

“Thời điểm này, nhờ các kênh báo chí, loại gà Đông Tảo được người miền Nam biết đến nhiều hơn, trong khi đó tôi là một trong những người nuôi đầu tiên với số lượng khá nhiều ở Đồng Nai nên có nhiều người tìm đến. Khách hàng chủ yếu đến để được một lần ăn thử loại gà “tiến vua” này và mua làm quà biếu dịp tết”, anh Tuấn chia sẻ.

Nhận thấy thị trường tiêu thụ bắt đầu có triển vọng, năm kế tiếp anh Tuấn nâng số gà nuôi lên gần 1.000 con và khi đến tết đều được “hốt” sạch.

Trao đổi với chúng tôi, anh Tuấn phấn khởi: “Do nhu cầu tiêu thụ gà Đông Tảo mạnh nên 4 năm qua mỗi năm tôi nuôi bình quân khoảng 1.000 con cung ứng cho dịp tết. Riêng năm nay tôi tăng lên gấp đôi số lượng, nhưng do cầu quá lớn nên toàn bộ số gà thịt dự kiến phục vụ Tết Nguyên đán đã xuất bán gần hết trong dịp Noel và Tết dương lịch, với giá 350.000 đồng/kg gà trống và 300.000 đồng/kg gà mái”.

Theo anh Tuấn, hiện toàn trại chỉ còn hơn 200 con gà tuyển. Đây là gà được khách hàng đặt trước để làm quà biếu, chờ gần tết mới đến bắt. “Gà Đông Tảo được khách chọn làm quà biếu thường là những con đẹp mã, đặc biệt  chân phải to. Do vậy, đối với loại gà này tôi không bán theo ký mà bán theo con, với giá 2 - 3 triệu đồng/con. Những ngày gần đây có nhiều người gọi điện hỏi mua nhưng không còn hàng để bán”, anh Tuấn cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.