Nhà thám hiểm Ba Lan tuyên bố phát hiện hầm ngầm của Đức quốc xã

12/09/2015 15:26 GMT+7

(TNO) Krzysztof Szpakowski, một nhà thám hiểm Ba Lan, cho hay ông thu thập bằng chứng từ nhiều thập kỷ qua và khẳng định đã phát hiện sự tồn tại một hầm ngầm tránh bom hạt nhân của Đức quốc xã, theo The Guardian.

(TNO) Krzysztof Szpakowski, một nhà thám hiểm Ba Lan, cho hay ông  thu thập bằng chứng từ nhiều thập kỷ qua và khẳng định đã phát hiện sự tồn tại một hầm ngầm tránh bom hạt nhân của Đức quốc xã, theo The Guardian.

Ông Krzysztof Szpakowski (áo sáng) khẳng định ông đã biết về sự tồn tại của khu vực chứa vàng do Đức quốc xã xây dựng - Ảnh: AFPÔng Krzysztof Szpakowski (áo sáng) khẳng định ông đã biết về sự tồn tại của khu vực hầm ngầm tránh bom hạt nhân do Đức quốc xã xây dựng - Ảnh: AFP 

Ông Szpakowski tuyên bố phát hiện một khu vực ngầm lớn ở phía đông nam Ba Lan, khẳng định Đức quốc xã đã xây dựng nó để bảo vệ trùm phát xít Hitler trong trường hợp có chiến tranh hạt nhân, theo The Guardian ngày 11.9.

“Phát xít Đức đã xây dựng một thành phố ngầm nằm trọn trong khu vực này với diện tích 200 héc ta… Nơi này sẽ giúp Hitler sống sót vài năm trong trường hợp đối mặt với một cuộc tấn công hạt nhân”, ông Szpakowski nói với các phóng viên.

Szpakowski nói rằng khám phá của ông dựa trên những bằng chứng thu thập được trong nhiều thập kỷ, bao gồm lời tiết lộ của nhân chứng, tài liệu cũ và một cuộc dò tìm bằng radar.

Nhà thám hiểm này không nói ra sự việc, nhưng những tin tức về đoàn tàu vàng của Đức quốc xã đã “khiến tôi quyết định đưa báo cáo này lên chính quyền thành phố Walbrzych”. Và ông khẳng định hầm ngầm này chẳng có châu báu hay đoàn tàu chở vàng gì cả.

Hồi tháng 8, những tin tức về “kho báu” này rộ lên sau khi Thứ trưởng Bộ Văn hóa Ba Lan, ông Piotr Zuchowski khẳng định ông chắc chắn tới 99% về sự tồn tại của con tàu chở vàng kể trên. Vụ việc tạo ra làn sóng đổ xô tới vùng núi Owl, tỉnh Hạ Silesia nhằm săn lùng kho báu.

Hôm 10.9, Daily Mail cũng dẫn thông tin từ tờ báo địa phương Gazeta Wroclawska công bố một hình ảnh rò rỉ được cho là ảnh chụp radar của con tàu chứa đầy vàng này. Tuy nhiên, các bức ảnh vẫn là chủ đề gây tranh cãi khi một số chuyên gia nghi ngờ tính xác thực của bức ảnh trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.