Nhà thầu đổ cát chặn đường đi biển của ngư dân

05/02/2024 11:02 GMT+7

Không chỉ ngăn đường đưa bè mảng ra biển của ngư dân, nhà thầu thi công đường giao thông (đoạn qua thôn 1, xã Hoằng Trường, H.Hoằng Hóa, Thanh Hóa) còn cho máy xúc lấy cát biển để đắp đường.

Khoảng hơn 10 ngày qua, Công ty CP đầu tư và xây dựng Tuấn Linh (địa chỉ tại TT.Bút Sơn, H.Hoằng Hóa) triển khai nhân công, máy móc rầm rộ thi công dự án đường ven biển, đoạn từ cống Phúc Ngư đến thôn Giang Sơn (xã Hoằng Trường). Quá trình thi công của công ty này đã ngăn đường đi ra biển của ngư dân.

Nhà thầu đổ cát chặn đường đi biển của ngư dân- Ảnh 1.

Nhiều bè mảng của ngư dân thôn 1 xã Hoằng Trường bị ngăn không có đường đi ra biển

MINH HẢI

Đây là dự án đường giao thông ở xã Hoằng Trường dài 2,1 km, kết nối các khu du lịch biển của H.Hoằng Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư 220 tỉ đồng, do UBND H.Hoằng Hóa làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư H.Hoằng Hóa được giao trực tiếp đại diện chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án là Công ty CP đầu tư và xây dựng Tuấn Linh.

Ngăn đường đi biển của ngư dân

Trong quá trình thi công, nhà thầu đã ngăn đường đi ra biển của gần 10 hộ gia đình sống bằng nghề đánh bắt hải sản.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên ngày 4.2, nhà thầu đã cho đổ cát cao khoảng hơn 2 m như một con đê chắn trước mặt khu vực người dân để các bè mảng, khiến ngư dân không có đường đưa bè mảng xuống biển đi đánh bắt hải sản.

Nhà thầu đổ cát chặn đường đi biển của ngư dân- Ảnh 2.

Bè mảng phải nằm bờ vì không có đường đi ra biển

MINH HẢI

"Trước khi thi công không có đơn vị nào thông báo về việc thi công hay phương án như thế nào để đảm bảo cho việc đi biển của chúng tôi. Hơn 10 ngày qua, chúng tôi không có đường đưa bè xuống biển và không biết khi nào mới có thể tiếp tục đi biển được. Chúng tôi ủng hộ dự án và biết rằng ít nhiều việc thi công cũng sẽ ảnh hưởng, nên sẵn sàng chia sẻ, thông cảm. Nhưng chủ đầu tư và nhà thầu đã không có bàn bạc, không thông báo phương án như thế nào trước khi thi công để chúng tôi được biết", một ngư dân ở thôn 1 cho hay.

Trong quá trình di chuyển bè mảng, ngư lưới cụ, nhà thầu cũng không thông báo đầy đủ đến từng hộ có bè, tự ý di chuyển ngư lưới cụ của người dân vào phía trong.

Lấy cát biển đắp nền đường

Không chỉ chặn đường đi ra biển của ngư dân, những ngày qua, nhà thầu còn cho nhiều máy xúc và máy ủi ồ ạt lấy cát ngoài bãi biển đắp nền đường mỗi khi thủy triều xuống.

Nhà thầu đổ cát chặn đường đi biển của ngư dân- Ảnh 3.

Nhà thầu cho máy ủi cát từ bãi biển mỗi khi thủy triều xuống để đắp nền đường

MINH HẢI

Khi thủy triều xuống, nhiều máy xúc, máy ủi được nhà thầu điều động cách chân kè khoảng 40 - 50 m để múc, ủi cát vào đắp nền đường.

Ông Lê Đình Bình, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng H.Hoằng Hóa, cho biết việc thi công dự án đường từ cống Phúc Ngư đến thôn Giang Sơn chỉ được tận dụng cát ở khu vực đào móng kè để sử dụng luôn cho việc đắp nền đường hoặc nền kè. Nhà thầu thi công không được phép lấy cát phía ngoài khu vực dự án để đắp nền đường.

Ông Bình cho hay sẽ tiến hành kiểm tra lại việc lấy cát đắp nền đường và cả việc thi công ngăn mất đường đi biển của ngư dân để bố trí cho hài hòa giữa việc thi công dự án và đảm bảo việc đánh bắt hải sản của ngư dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.