Nhà thầu thi công chậm làm hụt tiến độ cao tốc Bắc - Nam

06/09/2023 09:53 GMT+7

Bên cạnh những khó khăn về mặt bằng và vật liệu xâu dựng, một trong những nguyên nhân khiến tiến độ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 chậm so với yêu cầu là nhà thầu xây lắp chậm triển khai thi công.

Nội dung được nêu trong công văn yêu cầu khắc phục các tồn tại, hạn chế, tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 mà Bộ GTVT vừa gửi Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các ban quản lý dự án trực thuộc bộ.

Nhà thầu thi công chậm làm hụt tiến độ cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Nhiều đoạn cao tốc Bắc - Nam còn vướng mắc khai thác đất đắp nền

PHẠM ANH

Sau khi tổ chức 3 đoàn kiểm tra đối với 6 dự án thành phần gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi; Bùng - Vạn Ninh; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; Hoài Nhơn - Quy Nhơn; Vân Phong - Nha Trang; Hậu Giang - Cà Mau, Thanh tra Bộ GTVT đánh giá nhìn chung công tác triển khai trên hiện trường, tiến độ giải ngân của các dự án vẫn còn chậm so với yêu cầu đề ra và còn gặp một số vướng mắc.

Cụ thể, ngoài một số nguyên nhân khách quan như: vướng mặt bằng, nguồn cung cấp vật liệu, bãi đổ thải... Bộ GTVT chỉ rõ còn nguyên nhân chủ quan là nhiều nhà thầu xây lắp huy động thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu; nhân sự làm hồ sơ nội nghiệp của nhà thầu rất thiếu, chưa đáp ứng theo tiến độ thi công, nghiệm thu, thanh toán, đặc biệt nhân sự làm công tác thanh toán. Điều này dẫn đến quá trình xử lý hồ sơ nghiệm thu, thanh toán của các ban quản lý dự án thực tế (trung bình khoảng từ 10 - 16 ngày) chậm so với yêu cầu của bộ (6 ngày).

Bên cạnh đó, nhân sự tham gia công tác quản lý dự án trực tiếp tại hiện trường của các ban còn mỏng (trung bình 6 người) so với khối lượng công việc được giao (xử lý công việc hiện trường; kiểm tra và phê duyệt bản vẽ thi công, tiến độ thi công, nghiệm thu...).

Cơ sở vật chất, trang thiết bị, ô tô phục vụ công tác kiểm tra hiện trường cũng được đánh giá còn hạn chế, chưa tương xứng với quy mô của dự án (có trường hợp cá nhân thường xuyên phải sử dụng phương tiện riêng để phục vụ công việc)...

Ngoài ra, còn một số vướng mắc, chưa thống nhất trong việc thanh toán với đơn giá chi tiết, đơn giá tổng hợp; khó khăn trong cách xác định đơn giá thanh toán vật liệu đắp do nhà thầu xây lắp được giao khai thác mỏ theo cơ chế đặc thù nhưng các quy định của pháp luật chưa có hướng dẫn xác định giá vật liệu đối với hình thức giao mỏ cho nhà thầu xây lắp nhưng phải thực hiện các thủ tục chuyển nhượng, thuê đất, đền bù cây cối hoa màu theo mức giá thỏa thuận cao hơn so với mức giá đền bù giải phóng mặt bằng của địa phương…

Để khắc phục các tồn tại, hạn chế, sớm tháo gỡ vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ các dự án, Bộ GTVT yêu cầu các ban quản lý dự án, chủ đầu tư các dự án trên cơ sở mặt bằng được bàn giao, nguồn cung vật liệu xây dựng, điều kiện thời tiết… chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu xây lắp rà soát, chuẩn xác lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết và có kế hoạch huy động triển khai cho phù hợp.

Cao tốc Bắc – Nam bị ảnh hưởng do nhà thầu thi công chậm

Từ đó có căn cứ kiểm soát tiến độ, huy động thiết bị và nhân lực, tổ chức các mũi thi công để đáp ứng tiến độ hoàn thành chung của dự án theo yêu cầu đã đề ra.

"Trên cơ sở quy định của hợp đồng, khẩn trương rà soát, xây dựng quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ nghiệm thu, thanh toán của chủ đầu tư, ban điều hành dự án đảm bảo không quá 6 ngày theo chỉ đạo, công khai để các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan biết và thực hiện", Bộ GTVT yêu cầu.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có chiều dài 729 km với tổng mức đầu tư gần 147.000 tỉ đồng, được chia thành 12 dự án thành phần, đã khởi công xây dựng và triển khai thi công từ tháng 1 năm nay.

Đến cuối tháng 8, giá trị sản lượng hoàn thành toàn dự án khoảng 8.162,2 tỉ đồng, đạt khoảng 9,1% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,39% so với kế hoạch.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.