Nhà Trắng ngăn chặn Nga kiểm soát công ty dầu mỏ tại Mỹ

03/09/2017 18:08 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Donald Trump muốn ngăn chặn việc công ty dầu khí quốc doanh Nga Rosneft mua lại Citgo, hãng dầu mỏ có trụ sở tại Houston, Texas (Mỹ).

Theo Wall Street Journal (WSJ), Citgo chiếm khoảng 5% năng lực tinh chế dầu thô của Mỹ. Việc kiểm soát Citgo của Rosneft không phải là một cuộc tiếp quản trực tiếp, mà là sự thế chấp của tập đoàn dầu khí quốc doanh của Venezuela, PDVSA.
PDVSA là đơn vị sở hữu Citgo từ những năm 1980. Để đổi lấy khoản vay 1,5 tỉ USD từ Rosneft vào cuối năm ngoái, PDVSA đã phải đồng ý cho hãng dầu khí Nga sở hữu 49,9% cổ phần của Citgo. Nếu số tiền nợ trên không được trả đúng thời hạn, thì nhiều khả năng Rosneft sẽ có quyền kiểm soát Citgo bằng cách mua thêm trái phiếu PDVSA để đạt mức 50% cổ phần. Nhà Trắng đang coi thỏa thuận này là mối đe dọa đối với lợi ích quốc gia của Mỹ.
Một quan chức cấp cao trong Bộ Tài chính Mỹ nói với WSJ rằng “sẽ có sự đánh giá rất kỹ lưỡng về thương vụ này để đảm bảo an ninh quốc gia” và “Ủy ban Đầu tư nước ngoài ở Mỹ hoàn toàn có quyền ngăn chặn một khoản đầu tư nước ngoài nếu nó được cho là mối đe dọa đối với an ninh đất nước”.
Hiện các nhà lập pháp Mỹ đang lo ngại Moscow sẽ giành được quyền sở hữu Citgo nếu PDVSA bị vỡ nợ và Rosneft chính thức tuyên bố tài sản thế chấp. Theo Russia Today, Rosneft mới đây đã bị đưa vào danh sách trừng phạt trong động thái mở rộng các biện pháp chế tài mới của Washington đối với Nga vì xung đột ở Ukraine.
Citgo sở hữu ba nhà máy lọc dầu lớn của Mỹ, trong đó một nhà máy tại Gulf Coast, một ở Louisiana và một đặt tại Chicago, với tổng công suất tinh chế khoảng 750.000 thùng/ngày. Citgo cũng sở hữu chín đường ống dẫn và 48 kho chứa dầu mỏ trải từ Texas đến Maine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.